Tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc bị nghi có quỹ đen "khủng"

22/05/2013 20:35 GMT+7

(TNO) CJ Group, tập đoàn thực phẩm và giải trí lớn thứ 14 tại Hàn Quốc, đang bị điều tra với cáo buộc duy trì một quỹ đen khổng lồ.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 22.5 đưa tin cho biết các công tố viên Hàn Quốc đang tìm kiếm bằng chứng rằng CJ đã biển thủ khoảng 6,3 triệu USD trong các quỹ đen ở nước ngoài và gần đây đang chuyển lượng tiền này về nước.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng bị cáo buộc trốn thuế.

Hôm 21.5, nhiều điều tra viên và công tố viên đã bất ngờ tiến hành khám xét trụ sở và các văn phòng làm việc, cũng như nơi ở của năm hoặc sáu lãnh đạo cấp cao của tập đoàn CJ.

Trong số những lãnh đạo này có một lãnh đạo tài chính, Yonhap cho hay.

Các công tố viên đang phân tích số tài liệu thu thập được, bao gồm sổ sách kế toán và các tập tin.

CJ được cho là đã thành lập các công ty với mục đích chuyên biệt là để trốn thuế và tạo ra các nguồn quỹ đen.

Các công tố viên Hàn Quốc còn nghi ngờ rằng tập đoàn này bơm tiền vào một công ty thành lập ở Hồng Kông (Trung Quốc) trong năm 2008 với mục đích làm bình phong.

Công ty con này được cho là đã chi 6,3 triệu USD để mua cổ phiếu của CJ và bán toàn bộ các cổ phiếu này một năm sau đó mà không đóng thuế.

Cơ quan điều tra Hàn Quốc nghi ngờ CJ có thể đang sở hữu một quỹ đen với trị giá lên đến hàng chục triệu USD.

Cũng vào năm 2008, các cơ quan thuế phát hiện tập đoàn này quản lý một quỹ trị giá gần 360 triệu USD có được thông qua nhiều tài khoản không phải của CJ.

Theo luật tài chính Hàn Quốc, việc dùng tên vay mượn để thực hiện các giao dịch tài chính là phạm pháp.

Được biết, hồi tháng 7.2011, tập đoàn CJ đã chi khoảng 73,6 triệu USD để mua lại hệ thống rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam thời điểm đó là Megastar. Ngoài ra, một số công ty con của CJ cũng là đối tác làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hoàng Uy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.