Cứu trợ động đất Tứ Xuyên: Trung Quốc nhận lời Nga, từ chối Nhật

22/04/2013 18:13 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị giúp đỡ cứu trợ động đất tại tỉnh Tứ Xuyên từ Nhật song chấp nhận sự hỗ trợ của Nga trong một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đã xấu đi.

(TNO) Trung Quốc đã từ chối lời đề nghị giúp đỡ cứu trợ động đất tại tỉnh Tứ Xuyên từ Nhật song chấp nhận sự hỗ trợ của Nga trong một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đã xấu đi.

Một nhóm nhân viên cứu hộ gồm 198 người của Nga cùng hai nhà ngoại giao đã đáp xuống sân bay ở Thành Đô vào chiều hôm nay, 22.4, nhằm tham gia vào nỗ lực cứu trợ tại thành phố Nhã An, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, theo tờ Sichuan Daily.

Nhóm này có số lượng nhiều gần gấp hai lần nhóm cứu trợ được Nga gửi đến để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ vào năm 2008, khi trận động đất kinh hoàng xảy ra ở huyện Vấn Xuyên, cách Nhã An khoảng 200 km, khiến 87.000 người chết và mất tích.

Cứu trợ động đất Tứ Xuyên: Trung Quốc nhận lời Nga, từ chối Nhật
Một chiếc xe gặp nạn trên con đường ở thành phố Nhã An - Ảnh: AFP

Nhóm cứu trợ người Nga đến Thành Đô một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo rằng họ đã từ chối các đề nghị hỗ trợ từ quốc tế vì không cần thiết.

Nhật đã đề nghị trợ giúp cứu hộ vào hôm 20.4, sau khi hay tin về trận động đất mạnh 7 độ Richter ở Tứ Xuyên, theo tờ South China Morning Post.

“Nhật sẵn sàng hỗ trợ tối đa”, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe viết cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Đề nghị này mang nhiều ý nghĩa vì quan hệ hai nước hiện căng thẳng về vấn đề tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Cách đây 5 năm, Nhật đã cử một nhóm 60 nhân viên y tế và chuyên gia cứu hộ tìm kiếm đến Trung Quốc. Vào năm 2011, Trung Quốc cử một nhóm cứu hộ đến Nhật khi thảm họa động đất, sóng thần tàn phá vùng đông bắc nước Nhật.

Sơn Duân

>> Động đất ở Tứ Xuyên: Số người chết tăng lên 203
>> Động đất ở Tứ Xuyên, hơn 100 người chết
>> Động đất ở Tứ Xuyên, ít nhất 56 người chết
>> Động đất ở Tứ Xuyên, hàng trăm người thương vong 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.