Trái tim không ngủ yên

23/11/2012 03:25 GMT+7

Trước hết, xin phép nhạc sĩ Thanh Tùng cho tôi được sử dụng nhan đề nhạc phẩm trữ tình Trái tim không ngủ yên của ông để làm tựa cho bài viết này. Vì những gì chúng tôi sắp diễn đạt sau đây cũng đề cập đến trái tim. Thế nhưng không phải chuyện tình yêu lãng mạn của đôi lứa như trong bài hát, mà là trái tim của các cháu nhỏ.

Từ tháng 8.2010, Báo Thanh Niên đã phát động chương trình Trái tim trẻ thơ nhằm giúp mổ tim miễn phí cho những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày phát động đến nay, nhờ sự ủng hộ của các doanh nhân và doanh nghiệp, chương trình đã thực hiện và cứu sống được gần 40 cháu. Một con số rất có ý nghĩa. Chương trình nhân đạo này vẫn đang được tiếp tục, và theo dự kiến sẽ đến lượt bệnh nhi A Đanh (7 tuổi, người dân tộc thiểu số, quê ở Kon Tum) được Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) tiến hành phẫu thuật tim vào ngày 21.11.2012. Tuy nhiên, bệnh viện thông báo với Thanh Niên rằng ngân hàng máu đã hết máu nhóm O (nhóm máu của bệnh nhi A Đanh). Làm sao bây giờ? Một ngân hàng thương mại nếu hết tiền thì gặp rắc rối to, có thể phải đóng cửa hoặc tuyên bố giải thể và sẽ không có ai chết. Nhưng một ngân hàng máu mà không còn máu, chắc chắn sẽ có người vĩnh biệt cõi trần. Phụ huynh của các bệnh nhi đang chờ mổ tim có người đã bật khóc trong tuyệt vọng.

Trước tình huống khẩn cấp ấy, Ban Biên tập Báo Thanh Niên quyết định đăng một bản tin “cầu cứu bạn đọc” lên Thanh Niên điện tử tiếng Việt ở “vị trí vàng” vào ngày 20.11.2012, với mong muốn có máu nhóm O giúp bệnh nhi mổ tim vào ngày mai. Theo cách tính của bệnh viện, mỗi bệnh nhi chỉ cần 4 người lớn hiến máu là đủ để tiến hành mổ. Thật bất ngờ là chỉ sau 3 tiếng đồng hồ đăng trên trên Thanh Niên Online, chúng tôi tiếp nhận được hơn 100 bạn đọc đăng ký hiến máu nhóm O. Hôm sau, chỉ tính riêng buổi sáng, có khoảng 50 bạn đọc đến Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện nghĩa cử nhân đạo của mình và bước sang ngày 22.11 vẫn còn nhiều bạn đọc khác tình nguyện đến hiến máu, tổng cộng trước sau khoảng hơn 100 người. Họ là ai? Họ thuộc đủ mọi thành phần trong xã hội: sinh viên - học sinh, nội trợ, công nhân, Việt kiều, nhân viên văn phòng, doanh nhân... Họ đến bệnh viện bằng đủ mọi phương tiện: có người đi xe gắn máy, có người đi taxi, thậm chí có người đến bằng xe hơi Rolls Royce. Cho dù hoàn cảnh, địa vị xã hội có khác nhau, nhưng họ có cùng một nhóm máu O, mỗi ml máu hiến được đều có giá trị ngang nhau, đó mới là điều quan trọng.

Nhớ lại, vào chiều tối 20.11, cô Quỳnh Như - làm việc tại Ban Công tác bạn đọc, người làm cầu nối của Báo Thanh Niên cho chương trình Trái tim trẻ thơ - đã bật khóc sau khi đàm thoại với những độc giả muốn đăng ký hiến máu. Tôi hỏi tại sao khóc, cô ấy nói vì quá cảm động trước sự nhiệt tình hưởng ứng hiến máu của bạn đọc gần xa. Trái tim của chúng tôi, những người làm báo, cũng thổn thức y như vậy và tôi chắc chắn trái tim của hàng trăm độc giả có nghĩa cử cao đẹp mấy ngày qua cũng rung động không kém khi góp phần cứu sống những bệnh nhi.

Trong những tình cảnh ngặt nghèo như vậy, thử hỏi trái tim nào có thể ngủ yên?

Đoàn Xuân Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.