Thị trấn Wikipedia

22/05/2012 03:28 GMT+7

Một thị trấn nhỏ ở đông nam xứ Wales chỉ có hơn 8.800 dân và là nơi sinh của vua Henry V, đã trở thành “thị trấn Wikipedia” đầu tiên trên thế giới.

Theo thông báo chính thức của giới chức Monmouth, bắt đầu từ ngày 19.5, du khách đến đây có thể dùng điện thoại thông minh để quét mã vạch QRpedia tìm thông tin về hoa, tượng, đồ tạo tác hay bất kỳ cái gì mà họ quan tâm. Khi quét các mã vạch, người sử dụng sẽ được chuyển đến website Monmouthpedia chứa hàng trăm bài báo, do một nhóm cư dân, doanh nghiệp và tình nguyện viên ở Monmouth thực hiện.  Các bài viết được trình bày bằng 25 ngôn ngữ, trong đó có cả quốc tế ngữ Esperanto và Latin.

Thị trấn Wikipedia 
Một điểm mã vạch QR được gắn trên hội trường Shire thuộc thị trấn Moumouth -  Ảnh: Red Orbit

Theo PCMag, các nhà tổ chức đã triển khai 4 loại mã vạch QR cho sự kiện này: những tấm bảng lớn bằng kim loại hoặc gốm dành cho các địa điểm ngoài trời; những tấm bảng nhỏ hơn dành cho những vật thể không đặc trưng cho Monmouth, như hướng dẫn về các loài động thực vật; những miếng dán bằng kính trên cửa số cửa hàng; những áp phích thông tin, biển hiệu và bảng thông báo. Dự án này do Hội đồng hạt Monmouthshire và Wikimedia UK đồng tài trợ.

Quá trình thực hiện kéo dài 6 tháng và hiện có hơn 1.000 mã vạch QR được bố trí trên khắp Monmouth, ở các trường học, cửa hàng và những tòa nhà đáng chú ý khác. Chính quyền Monmouth cũng đã cam kết cung cấp dịch vụ wifi miễn phí trên toàn thị trấn, đồng thời cho phép du khách sửa đổi các bài viết.

“Chúng tôi vui mừng vì Monmouth đã trở thành thị trấn Wikipedia đầu tiên trên thế giới. Cả chất lượng lẫn khối lượng nội dung của Wikipedia Monmouth đều tuyệt vời, phản ánh di sản thiên nhiên, lịch sử và văn hóa phong phú của thị trấn. Cuối cùng du khách nước ngoài không những có thể đọc thông tin bằng ngôn ngữ của mình, mà còn có thể biên tập những thông tin đó”, ông Roger Bamkin, Giám đốc Wikimedia UK và là đồng sáng tạo QRpedia, cho biết.

Sáng lập viên của Wikipedia Jimmy Wales nói rằng ông mong muốn các thị trấn và thành phố khác cũng làm tương tự để quảng bá sâu rộng hơn về chính họ.

Khang Huy

>> Phát hiện nhiều hang động mới tại Phong Nha - Kẻ Bàng
>> Di sản Phong Nha ngập chìm trong lũ
>> Phát hiện 2 loài bọ cạp mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.