Mặc cả bằng đối trọng

23/11/2013 00:04 GMT+7

Việc Ukraine trì hoãn ký thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác liên kết với EU là thất bại của khối này và là thắng lợi của Nga.

Quyết định trên không có nghĩa là Ukraine hoàn toàn “nhất biên đảo” về phía Nga mà vẫn để ngỏ khả năng ký kết với EU, cũng như không phải đã chấp nhận mời chào tham gia Liên minh Thuế quan giữa Nga, Belarus và Kazakhstan.

Có hai lý do chính đưa đến quyết định của Ukraine. Thứ nhất, cả Nga lẫn EU đều buộc Ukraine phải lựa chọn đối tác theo hướng "chọn bên này thì mất bên kia" chứ không thể lơ lửng ở giữa để tận lợi từ quan hệ hợp tác với cả hai. Thứ hai, những biện pháp gây áp lực chính trị và kinh tế của Nga với Ukraine thời gian qua mạnh mẽ và thực tế đến mức Kiev không thể không thấm thía. Còn EU lại bám giữ vào những điều kiện khiến Ukraine cảm thấy mất thể diện và bị can thiệp vào công việc nội bộ, cụ thể là cải cách tư pháp và cho phép cựu Thủ tướng đang thụ án tù Julia Timoshenko ra nước ngoài chữa bệnh.

EU đã quá xơ cứng và máy móc khi xử lý chuyện này trong tình cảnh hiện tại với Ukraine. Lẽ ra, EU phải hành xử khác nếu muốn lợi dụng áp lực của Nga đối với Ukraine để tranh thủ và lôi kéo nước này ngả hẳn về phía mình.

Cho nên Ukraine đã chuyển sang phương cách dùng Nga làm đối trọng để mặc cả tiếp với EU. Ý đồ này thể hiện rõ ở đề nghị thiết lập cơ chế đàm phán tay ba giữa Ukraine, EU và Nga về việc hợp tác với Kiev. Cả ba đối tác hiện đều lâm vào tình thế khó xử vì cần phải dừng đúng lúc, đúng chỗ thì mới tránh được nguy cơ "già néo đứt dây".

Thảo Nguyên

>> Trung Quốc “thuê 3 triệu ha đất của Ukraine”
>> Trung Quốc thuê 5% đất Ukraine
>> Dấu ấn Khát vọng trẻ 6 ở Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.