Người dân thờ ơ sắm Tết

21/01/2014 10:00 GMT+7

Khác với mọi năm, năm nay không còn cảnh khách hàng chen lấn đi mua sắm Tết trong những ngày cuối tuần cận Tết. Nhiều người tiêu dùng cho biết do kinh tế khó khăn, thu nhập sụt giảm nên họ phải cân nhắc kỹ lưỡng việc mua từng món đồ.

 
Quầy thu ngân của các siêu thị không có cảnh chen lấn thanh toán dịp cận Tết - Ảnh: Kiều Chinh

Theo quan sát của chúng tôi, các mặt hàng bánh, kẹo, mứt, rượu, bia, các giỏ quà tặng… phục vụ ngày Tết đã ngập tràn các siêu thị và các cửa hàng, đại lý nằm rải rác tại các khu dân cư trên địa bàn Hà Nội, song lượng người mua rất thưa thớt.

Theo một nhân viên bán hàng tại Big C The Garden, “vào thời điểm này những năm trước, hàng Tết đã tiêu thụ được số lượng lớn, thậm chí là “cháy” hàng, nhưng năm nay không ngờ bán chậm như vậy. Giờ này năm ngoái, lượng hàng trong kho bản quản đã hết hàng nhưng năm nay vẫn còn khá nhiều. Có thể do nền kinh tế thị trường bị suy thoái nên người mua hàng cũng ít đi”.

Tại siêu thị Le’s Mart cũng không khá hơn Big C The Garden là mấy. Chị Nhung nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Hàng năm nay bán chậm hơn hẳn năm ngoái, các mặt hàng quà tết, bánh kẹo giảm hơn và người mua hàng cũng ít hơn”.

Còn tại Ocean Mall ở phố Hoàng Đạo Thúy, mặc dù ngày cuối tuần nhưng cũng không có cảnh chen lấn mua sắm hay xếp hàng dài chờ thanh toán như cảnh tượng thường thấy ở nhiều siêu thị những năm trước dịp cận Tết.

Một nhân viên bán hàng quà Tết tên Thúy tại đây cho biết, “hàng quà Tết những ngày trước đây khá vắng và bán chậm, hôm nay mới thấy khách mua nhiều hơn”. 

Không riêng các siêu thị vắng khách, các đại lý cung cấp hàng hóa tiêu dùng phục vụ Tết cũng trong cảnh ế ẩm. Anh Hưng, chủ một cửa hàng tạp hóa tại Đình Thôn - Mỹ Đình (huyện Từ Liêm) cho biết: “So với năm ngoái, hàng Tết năm nay bán chậm hơn, tuy các mặt hàng không tăng giá nhiều, chỉ có bia Tiger tăng giá hơn năm ngoái khoảng 7%, nhưng bia cũng là mặt hàng bán chạy nhất trong số hàng tiêu dùng Tết. Các mặt mứt tết, hoa quả, bánh kẹo tăng giá rất ít nhưng tiêu thụ rất chậm”.

Chị Thu Hòa, nhà ở Mỹ Đình, chia sẻ với chúng tôi khi đang sắm Tết tại Big C: “Năm nay, gia đình tôi sắm Tết muộn hơn năm ngoái nhiều, do kinh tế suy thoái nên mua gì cũng phải tính toán, không được mua nhiều quá tránh lãng phí. Dù sao thì bây giờ các siêu thị cũng mở hàng sớm, nếu thiếu thì chạy đi mua luôn nên cũng thuận tiện”.

Chị Quỳnh Hoa, làm việc tại một cơ quan truyền thông, cũng cho hay những năm trước, cứ vào siêu thị sắm Tết là chị mua rất nhiều, thậm chí ra rằm tháng Giêng vẫn còn tồn nhiều món hàng bánh kẹo mứt… vì không dùng hết. Thậm chí, mua cả hộp rượu vang 3 lít mà chỉ dùng có vài ly.

“Năm nay nhà tôi tiết giảm hết các loại đồ bánh, kẹo, chỉ mua một ít đồ ngon, còn rượu vang cũng chỉ mua một chai thôi để tránh lãng phí”, chị Hoa chia sẻ.

Kiều Chinh - Hồng Hà

>> Sắm tết muộn bên dòng sông Gianh
>> Hoa kiểng xuống giá, dân rộn ràng mua sắm Tết
>> Người Hà Nội hối hả sắm tết
>> Siêu thị đông nghẹt khách đi sắm tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.