Tự khám phá dinh Thống Nhất

24/04/2014 03:00 GMT+7

Thay vì “gom” từng đoàn từ 50 - 100 du khách để một hướng dẫn viên (HDV) hướng dẫn tham quan và giới thiệu, từ cuối năm 2013, dinh Thống Nhất (TP.HCM) đã để khách “tự đọc, tự khám phá”.


Với lộ trình mới, khách tham quan tự khám phá mà không cần người hướng dẫn - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Với lộ trình tham quan cũ, khách đi lẻ hoặc theo đoàn phải ở tiền sảnh hội trường chờ cho đủ số lượng, rồi một HDV bắt đầu hướng dẫn khách tham quan lần lượt hơn 30 phòng làm việc. Nay lộ trình tham quan mới vắng bóng hoàn toàn các HDV, thay vào đó là các bảng giới thiệu bằng ba thứ tiếng Việt, Anh, Pháp.

Khách tham quan di chuyển tự do theo các biển báo hướng dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. PGS-TS Nguyễn Văn Huy nhận xét: “Cách đưa bảo tàng vào di tích làm cho di tích trở thành bảo tàng là một sự đột phá trong quá trình phát huy giá trị di tích. Chúng ta hãy kể một câu chuyện lịch sử một cách trung thực, khách quan bằng hình ảnh, bằng tư liệu lịch sử. Chỉ có sự trung thực mới lôi kéo được khách Việt kiều, khách quốc tế, các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại VN đến để hiểu hơn bối cảnh lịch sử của dinh thời đó thế nào; mới giúp vấn đề hòa hợp hòa giải dân tộc được đẩy nhanh hơn”.

Bà Trần Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Hội trường (dinh) Thống Nhất, cho biết lộ trình tham quan mới này được tư vấn thiết kế bởi nhóm các nhà thiết kế đồ họa, nhà bảo tàng học nổi tiếng đến từ Pháp. “Họ cũng là những chuyên gia tư vấn thiết kế những lộ trình tham quan của Bảo tàng Louvre, tour Eiffel, cầu Millau ở Pháp. Một nửa kinh phí được tài trợ bởi chính phủ Pháp. Đây là dự án được thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa VN và Pháp”, bà Ngọc Diệp cho biết.

Năm 2013, dinh Thống Nhất đón hơn 1,1 triệu khách đến tham quan, theo dự kiến, năm 2014 sẽ đón trên 1,2 triệu lượt khách. Dịp 30.4 năm nay, dinh Thống Nhất sẽ áp dụng chương trình khuyến mãi giảm 50% giá vé cho khách đoàn từ 20 người trở lên.

N.Nga

>> Video: Đại tiệc ánh sáng tại Dinh Thống Nhất
>> Hàng ngàn người chen chúc xem trình diễn ánh sáng tại Dinh Thống Nhất
>> Đại tiệc ánh sáng ở dinh Thống Nhất
>> Chương trình “Hướng về nguồn cội” tại Dinh Thống Nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.