Rèn khả năng tập trung cho trẻ

15/02/2014 03:15 GMT+7

Các phụ huynh thường phàn nàn những năm đầu tiểu học trẻ thường mất tập trung vào việc học nhưng lại không thể dứt ra được khi xem hoạt hình. Vậy, làm sao đây?

Trẻ nhỏ thường thích chơi hơn học. Muốn trẻ tập trung vào việc học, phụ huynh phải có phương pháp - Ảnh: Diệp Đức Minh
Trẻ nhỏ thường thích chơi hơn học. Muốn trẻ tập trung vào việc học, phụ huynh phải có
phương pháp - Ảnh: Diệp Đức Minh
 

Chị Vũ Thị Xuân Phương (chung cư Viễn Đông, Q.5, TP.HCM) nói về cậu con trai học lớp 1: “Cứ mỗi khi ngồi vào bàn học là thể nào cũng có chuyện như tìm cục gôm, thiếu cái thước… rồi đi uống nước hay uốn éo người. Chỉ tập viết một trang thôi mà loay hoay gần 2 tiếng đồng hồ mới xong”.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý khuyên phụ huynh phải bình tĩnh, kiên nhẫn tập từng bước cho trẻ. Trước tiên phải tìm hiểu, quan sát xem con mình tập trung vào lúc nào và chọn thời điểm nào con thích nhất để cho trẻ ngồi vào bàn học.

Thạc sĩ Đào Lê Hòa An, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt, nhấn mạnh: “Tâm lý lứa tuổi này chỉ có thể tập trung được khoảng 15 phút và không có khả năng tiếp nhận nhiều thông tin cùng một lúc. Vì vậy, người lớn nên chia nhỏ thông tin, sắp xếp thời gian học, nghỉ hợp lý, cứ 15 phút nghỉ một lần. Bên cạnh đó, do đang ở độ tuổi muốn thể hiện mình nên trẻ sẽ thích thú với những câu đố để vượt qua thử thách. Chính việc đặt câu hỏi sẽ kích thích não bộ trẻ đi tìm câu trả lời”.

Về khả năng tư duy, một thạc sĩ tâm lý khác cho biết: “Trẻ tư duy về hình ảnh tốt hơn, nhanh hơn về ngôn ngữ. Do vậy các dữ liệu thông tin nếu là hình ảnh thì trẻ dễ hiểu, dễ chú ý hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Hội trưởng Hội quán các bà mẹ, chia sẻ: “Việc xem truyền hình cũng là cách tăng khả năng tập trung. Khi xem một chương trình hay bộ phim yêu thích các con cũng phải tập trung thị giác, thính giác để nhìn, nghe. Nhưng cha mẹ phải giúp trẻ không lệ thuộc vào các phương tiện này, ví dụ như giới hạn xem khoảng thời gian nhất định và khuyến khích trẻ kể lại những điều mình vừa xem, vừa nghe”.

Một phụ huynh chia sẻ những trò chơi có thể giúp trẻ rèn khả năng tập trung như các loại cờ, ô ăn quan…

Các chuyên gia của diễn đàn bethongminh.vn chỉ ra 10 cách giúp bé nâng cao khả năng tập trung trong việc học như: Hãy cảm thông với trẻ, giảm âm thanh, ngồi cùng, tạo góc học tập yên tĩnh, đặt mục tiêu, tăng dần thời gian, thời gian biểu hợp lý, quan sát, trao quyền tự chủ và trao đổi với giáo viên.

Bích Thanh

>> Uống trà tăng khả năng tập trung
>> Cải thiện khả năng tập trung khi trời trở lạnh
>> Tăng cường khả năng tập trung
>> Dinh dưỡng tăng khả năng tập trung
>> Giành lại khả năng tập trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.