115 năm Đà Lạt

17/12/2008 23:15 GMT+7

Ngày 17.12, Tuần lễ văn hóa kỷ niệm 115 năm Đà Lạt hình thành và phát triển đã khai mạc với nhiều hoạt động phong phú, ấn tượng.

Buổi khai mạc triển lãm “Đà Lạt xưa và nay” tại Thao trường Lâm Viên đã thu hút hàng ngàn người đến tham quan, thưởng lãm những nét đẹp và thành tựu của Đà Lạt trong suốt 115 năm qua. Ban tổ chức phối hợp với Bảo tàng Lâm Đồng và một số đơn vị trưng bày trên 500 cổ vật, hiện vật, tài liệu, bút tích, và gần 200 bức ảnh, sa bàn gắn liền với sự hình thành và phát triển của Đà Lạt. Phòng trưng bày theo các chủ đề như: “Bên dòng suối Lát”, tái hiện cuộc sống sinh hoạt của các bộ tộc bản địa xưa; “Những người khám phá”, ghi ơn công trạng của những người tìm ra cao nguyên Lâm Viên và khai sinh ra Đà Lạt; “Thuở lập làng mở ấp”, giới thiệu cuộc sống của người Kinh Đà Lạt xưa trên vùng đất mới...  đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho khách tham quan và ngay chính những người sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt. Nhiều học sinh say mê chiêm ngắm các dụng cụ sản xuất, vật dụng sinh hoạt trong gia đình xưa như nồi đồng, bàn ủi than, cơi trầu, những chiếc nong, nia, chiếc xe thổ mộ, xe Lambetta, máy đĩa nghe nhạc bằng dây cót…

Cụ ông Trần Đình Thảo (80 tuổi), một người sống lâu năm tại Đà Lạt xúc động: “Phòng triển lãm đã gợi lại trong tôi nhiều kỷ niệm từ thời kháng chiến, giúp tôi hiểu rõ hơn về những người có công gầy dựng thành phố Đà Lạt thân yêu”. Cô giáo Phan Thị Thanh Loan (trường Đoàn Thị Điểm, Đà Lạt) bày tỏ: "Tôi sinh ra và lớn lên tại Đà Lạt hơn nửa thế kỷ rồi, hình ảnh Đà Lạt xưa giúp tôi “kiểm chứng” những chuyện mình nghe cha mẹ, ông bà kể trước đây, tôi rất tự hào về sự đổi thay và lớn lên của thành phố Đà Lạt”. Còn bà Phạm Thị Lài (tiểu thương chợ Đà Lạt)  một trong 115 gương điển hình tiên tiến của Đà Lạt bày tỏ: “Tôi khâm phục và biết ơn những người đã lưu giữ được những cổ vật. Ngắm xem các hiện vật xưa lòng tôi bồi hồi xúc động, một Đà Lạt xưa chan chứa tình cảm lại tái hiện trong tâm trí tôi”.

 
Du khách nước ngoài xem triển lãm - Ảnh: Lê Hữu Phước

Đến với triển lãm du khách còn được thưởng lãm các món ăn dân dã trong không gian “chợ cây” Đà Lạt năm 1937. Dạo quanh các gian triển lãm của 15 phường xã và các doanh nghiệp, thấy được những nét đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương cùng sự lớn mạnh của Đà Lạt sau 115 năm. Chiều tối cùng ngày TP Đà Lạt cùng Công ty TNHH Thành Văn khánh thành tiểu cảnh “Mậu Tý chúc mừng Đà Lạt 115 năm - Kỷ Sửu đón chào Festival Hoa 2009” bên hồ Xuân Hương thơ mộng, thu hút đông đảo du khách và người dân đến thưởng lãm.

Trước đó, UBND TP Đà Lạt biểu dương, khen thưởng 115 gương điển hình trên các lĩnh vực. Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho rằng: “Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn thành phố trong thời gian qua đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Những cá nhân được biểu dương thực sự là những tấm gương điển hình trên tất cả các lĩnh vực, đó sẽ là hạt nhân tiêu biểu, là gương sáng cần được nhân rộng…”.
Trong năm qua kinh tế xã hội Đà Lạt vẫn ổn định và phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 17,2%, GDP bình quân đạt 14,4 triệu đồng/người/năm, du lịch - dịch vụ chiếm 73,2% trong cơ cấu kinh tế. Dịp này Nhà nước trao tặng TP Đà Lạt Huân chương Lao động hạng I, Ủy ban Trung ương MTTQ VN trao bằng ghi công cho TP Đà Lạt về xóa xong nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn thành phố.

Lâm Viên - Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.