Bình Nhưỡng, Seoul cùng tuyên bố cứng rắn

27/12/2010 23:59 GMT+7

Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi đoàn kết đối phó miền Bắc trong khi CHDCND Triều Tiên cảnh báo sự kiên nhẫn của họ có giới hạn.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak hôm qua kêu gọi cả nước đoàn kết nhằm đối phó các cuộc gây hấn của miền Bắc và nói Bình Nhưỡng có thể lợi dụng sự chia rẽ nội bộ để tấn công nước này, theo AFP. Ông Lee cho rằng đã có bất đồng ở Hàn Quốc về vụ chìm tàu Cheonan hôm 26.3. Hàn Quốc kết luận CHDCND Triều Tiên gây ra vụ việc, nhưng có nhiều người Hàn Quốc tỏ ra nghi ngờ về kết quả điều tra.

Theo Tổng thống Lee, điều này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho Bình Nhưỡng pháo kích đảo Yeonpyeong hôm 23.11. “Bất đồng của chúng ta khiến miền Bắc nghĩ rằng các cuộc tấn công có thể gây chia rẽ ở Hàn Quốc. Do đó, họ có thể sẽ tiếp tục gây hấn. Nếu cho miền Bắc thấy chúng ta đoàn kết vững chắc thì họ sẽ không dám thách thức nữa”, ông Lee nhấn mạnh. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc còn kêu gọi người dân không nên sợ chiến tranh. “Nếu sợ, chúng ta không bao giờ ngăn chặn được chiến tranh”, Yonhap dẫn lời ông Lee nói. Hãng tin này hôm qua cũng dẫn một nguồn tin cho hay Seoul đang xem xét chế tạo máy bay tàng hình nhằm tránh hệ thống radar của miền Bắc.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên hôm qua tuyên bố sự kiên nhẫn của họ “có giới hạn” sau khi Hàn Quốc liên tục tập trận bắn đạn thật kể từ sau vụ giao tranh hôm 23.11. Tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận vừa qua là sự “thông đồng nguy hiểm” giữa Mỹ và Hàn Quốc, khiến căng thẳng liên Triều leo thang. “Các vụ đụng độ đã không xảy ra là nhờ Bình Nhưỡng tự kiềm chế và quyết tâm đeo đuổi hòa bình. Tuy nhiên, sự kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn”, tờ báo này viết.

Giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa hạ nhiệt, Mỹ lại đưa thêm tàu sân bay tới vùng biển tây Thái Bình Dương. Tân Hoa xã viết tàu sân bay USS Ronald Reagan đang trên đường đến vùng biển này và nhận định rằng việc này có thể “đổ dầu vào lửa” trong khu vực. Mỹ hiện có hai tàu sân bay đóng tại vùng Đông Bắc Á là USS Carl Vinson và USS George Washington, theo tờ Global Times.

Cuộc sống ở Bình Nhưỡng qua con mắt nhà báo Mỹ

Từ ngày 16 - 20.12, nhà báo Sharon Lafraniere của tờ The New York Times tháp tùng Thống đốc bang New Mexico của Mỹ Bill Richardson đến thăm Bình Nhưỡng. Hôm 26.12, tờ này có bài viết của bà Lafraniere ghi nhận đôi nét về cuộc sống ở đây. Theo đó, trong số dân 24 triệu của CHDCND Triều Tiên, 3 triệu người sống tại thủ đô và đây là những người có đặc quyền nhất. Người Triều Tiên phải có giấy phép mới được sống ở Bình Nhưỡng. Du khách đến đây luôn có người đi kèm và điện thoại đi Mỹ bị khóa. Mức cước gọi đi các nước khác là 8,27 USD ( hơn 160.000 đồng)/phút.

Theo bà Lafraniere, bất chấp tình hình căng thẳng, cuộc sống ở Bình Nhưỡng vẫn bình thường đến lặng lẽ và vẫn còn những biểu hiện của nền kinh tế khó khăn. Những cửa hàng quốc doanh hầu như trống trơn nhưng ngoài chợ trời, hàng hóa lại phong phú.

Người dân khá thân thiện và tỏ ra tin tưởng tuyệt đối vào chính quyền. Bài viết dẫn lời một người đàn ông nói: “Chúng tôi muốn hòa bình. Nhưng chúng tôi không sợ chiến tranh và sẵn sàng cho mọi tình huống”.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.