Cấp phép xây dựng tạm cho 4 loại đất "bị vướng"

28/05/2013 18:02 GMT+7

(TNO) Ngày 28.5, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sẽ cấp giấy phép xây dựng tạm cho bốn loại đất "bị vướng" khi xin giấy phép xây dựng hiện nay.

(TNO) Ngày 28.5, lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết sẽ cấp giấy phép xây dựng tạm cho bốn loại đất "bị vướng" khi xin giấy phép xây dựng hiện nay.

Ngày 28.5, sau khi nghe Sở Xây dựng báo cáo quy định chi tiết một số nội dung cấp phép xây dựng trên địa bàn TP, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết TP sẽ cấp phép xây dựng tạm cho 4 loại đất đang vướng trong việc xin phép xây dựng hiện nay, gồm: nhà đất bị “dính” quy hoạch, đất lộ giới, đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư và đất nông nghiệp tách thửa.

Cụ thể, trong thời gian tới, đối với đất nông nghiệp xen cài trong khu dân cư, TP sẽ cho người dân chuyển mục đích lên đất ở, cấp giấy chứng nhận. Nếu người dân không có khả năng đóng tiền sử dụng đất, TP sẽ cho ghi nợ. Khi đó các quận, huyện căn cứ cấp phép xây dựng cho người dân.

Đối với nhà đất của người dân đang sử dụng nhưng bị “dính” quy hoạch, TP sẽ xem xét cấp phép xây dựng tạm.

 
Khu Bình Quới - Thanh Đa, P.28 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bị “treo” suốt 20 năm qua. Ảnh: Diệp Đức Minh

Để tránh tình trạng chính sách này bị lợi dụng để đầu cơ, mua gom đất, phân lô bán nền trục lợi, TP sẽ quy định chỉ cấp phép cho người dân có nhu cầu, đất không tranh chấp và sử dụng ổn định.

Chính quyền địa phương chỉ cần xác minh nguồn gốc đất là được. Những trường hợp mua bán hoặc từ nơi khác đến cũng sẽ không được cấp phép xây dựng.

Trong giấy phép xây dựng cũng quy định rõ, nếu trong 5 năm TP thực hiện quy hoạch, người dân sẽ không được đền bù. Sau thời gian 5 năm, các hộ dân sẽ được đền bù bình thường.

Theo ông Tín, nếu làm được điều này người dân sẽ làm được nhà, ổn định cuộc sống, đồng thời ngăn chặn được giới đầu cơ lợi dụng chính sách để trục lợi.

Trường hợp người dân có đất nông nghiệp muốn tách để chia cho con cái cũng sẽ được chấp nhận. Ngoài ra, TP cũng sẽ cấp phép xây dựng cho các trường hợp này.

Đối với nhà ở riêng lẻ có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng của các tuyến đường, hẻm hiện hữu trong đô thị đã được phê duyệt và công bố, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện theo quy hoạch, thì cũng được xét cấp giấy phép xây dựng tạm.

“Người dân bức xúc quá rồi. Điển hình như khu Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), 30 năm nay người dân không xây, sửa nhà được gì hết mà dự án thì cứ ngâm hoài chưa làm. Phải trả lại quyền lợi cho người dân. Cơ chế cấp phép như trên tôi đã báo cáo với Thường vụ Thành ủy và đã được chấp thuận. Bây giờ Sở Xây dựng nhanh chóng soạn thảo quyết định đưa tôi ký. Nếu có vấn đề gì tôi chịu trách nhiệm hết”, ông Nguyễn Hữu Tín cương quyết.

Đình Sơn

>> Đất quy hoạch “treo” có được bồi thường thiệt hại?
>> Một năm nữa mới rà soát xong quy hoạch “treo”
>> Bức xúc những khu quy hoạch “treo" cả một thế hệ
>> Chỉ mới ghi nhận được 29 khu vực quy hoạch “treo”
>> Đề nghị đặt kỳ hạn cho quy hoạch “treo”
>> Kẹt cứng trong quy hoạch treo - Kỳ 3: Người dân có thể kiện
>> Kẹt cứng trong quy hoạch treo - Kỳ 2: Xóa quy hoạch, dân vẫn khổ
>> Kẹt cứng trong quy hoạch treo
>> Đề nghị xóa bỏ một số tuyến đường “quy hoạch treo”
>> Ô nhiễm, quy hoạch “treo” tại TP.HCM: Hỏi nhiều, trả lời ít

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.