Tình báo Anh nghe lén cả điện thoại quan chức G20

17/06/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Tình báo Anh đã nghe lén các cuộc gọi điện thoại và kiểm soát máy vi tính được sử dụng bởi các quan chức cấp cao của các nước tham dự hội nghị về tài chính quốc tế tại London hồi năm 2009.

Cơ quan tình báo Anh GCHQ đã thiết lập các quán cà phê internet cho một số phái đoàn các quan chức đến từ các quốc gia thuộc nhóm G20 nhằm đọc lén email, tờ The Guardian (Anh) đưa tin hôm 16.6.

Ngoài ra, GCHQ còn thâm nhập vào điện thoại BlackBerry của các quan chức kiểm soát email và các cuộc gọi, cũng như lập ra danh sách tổng hợp ai đã gọi cho ai tại hội nghị.

GCHQ thậm chí được cho là có biết về âm mưu nghe lén điện thoại của tổng thống Nga thời bấy giờ là ông Dmitry Medvedev tại hội nghị trên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Tờ báo Anh khẳng định họ thấy được thông tin này dựa theo tài liệu do cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ, đồng thời cho biết thêm rằng kế hoạch nghe lén quan chức G20 của tình báo Anh được phê duyệt bởi một quan chức cấp cao thuộc chính quyền cựu Thủ tướng Gordon Brown.

Bài viết của The Guardian được công bố chỉ vài giờ trước khi lãnh đạo các nước thuộc nhóm G8, vốn cũng toàn là thành viên của G20, tham gia một hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày tại Ireland.

Bộ Ngoại giao Anh và đảng Lao động Anh, đảng cầm quyền tại thời điểm hội nghị G20 diễn ra, đã từ chối bình luận về bài báo của The Guardian, theo Reuters.

Hoàng Uy

>> Tình báo Anh giúp bắt con trai Gaddafi
>> Tỉ phú Nga thôn tính báo Anh
>> Tình báo Anh dính líu vào vụ giết Litvinenko?
>> Tình báo Anh “tha bổng” một kẻ đánh bom
>> Edward Snowden bí mật công kích tập đoàn tham lam khi ở CIA
>> Anh cấm cửa Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.