Phiên tòa khoét sâu sự chia rẽ

06/12/2005 23:12 GMT+7

Phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Iraq S.Hussein và 7 cựu quan chức tiếp tục trong không khí căng thẳng vào ngày 6/12. Và khi sự thật chưa được làm rõ thì phiên tòa này một lần nữa đang đào sâu sự chia rẽ trong lòng đất nước Iraq.

Có đến 10 nhân chứng được triệu tập để kể về vụ giết hại 148 người tại làng Dujail vào năm 1982 mà người ta cáo buộc rằng chính cựu tổng thống đã ra lệnh thực hiện. Nếu bị buộc tội, ông Saddam có thể bị treo cổ. Nhân chứng thứ nhất là A.Mohammed, một người Shiite sống tại Dujail. "Bạn tôi đã bị họ (nhân viên mật vụ dưới thời ông Saddam) đánh gãy hết tay chân. Họ bắn nát bàn chân anh ta trong lúc thẩm vấn và anh ta đã chết", Mohammed kể. Nhân chứng còn kể mình bị bắt cùng với nhiều phụ nữ và trẻ em. Tất cả bị đưa tới "Phòng 63" ở Baghdad để thẩm vấn trước khi chuyển qua nhà tù Abu Ghraib. Rất nhiều người chết do không chịu nổi cực hình. Nói đoạn, anh ta chỉ vào B.al-Tikriti, em trai của ông Saddam, nói rằng mình từng thấy người này mặc bộ đồ cao bồi và mang tiểu liên trong sự kiện tại làng Dujail năm 1982. Mohammed còn kể đã tận mắt chứng kiến một cỗ máy giống như chiếc cối xay được sử dụng để nghiền nát nhiều người. "Đó là lời nói dối", ông al-Tikriti hét lên, "Tất cả những điều anh ta nói là bịa đặt". Al-Tikriti nói rằng tại Baghdad không hề có nơi nào gọi là "Phòng 63" và trụ sở tình báo Iraq cũng không có phòng đủ lớn để giam giữ số người mà Mohammed kể. Luật sư biện hộ thì lý luận rằng, thật khó tin Mohammed, mới 15 tuổi vào năm 1982, có thể nhớ tường tận mọi chi tiết đến thế.

Nhân chứng thứ hai  tên J.Jawad, 10 tuổi vào năm 1982, kể mình đã chứng kiến cảnh trực thăng tấn công Dujail và xe ủi tàn phá ruộng vườn. Nhân chứng thứ ba là một phụ nữ giấu tên, được tòa gọi là "nhân chứng A", đứng phát biểu phía sau bức màn màu xanh. Chánh án R.Amin cho biết nhóm luật sư biện hộ sẽ biết "nhân chứng A" là ai nhưng không được tiết lộ ra ngoài. Khi "nhân chứng A" cất tiếng thì các luật sư biện hộ phàn nàn họ chẳng thể nghe được gì vì giọng nói của người này đã bị biến âm. Chánh án Amin sau đó đã yêu cầu tắt máy biến đổi giọng nói để nhân chứng nói bằng giọng tự nhiên. Trong suốt 2 ngày xét xử vừa qua, nhân vật trung tâm là cựu Tổng thống Saddam tỏ ra không hề nao núng. Cầm trong tay cuốn kinh Koran, ông nói lớn: "Trò chơi này phải kết thúc! Nếu quý vị muốn lấy đầu Saddam thì cứ lấy!".

Bên ngoài phòng xử án, sự chia rẽ thể hiện rất rõ khi cộng đồng người Hồi giáo dòng Sunni vẫn ủng hộ Saddam còn người Shiite lại muốn trừng phạt ông. Nhiều người Sunni tỏ ra khâm phục thái độ mạnh mẽ của vị cựu tổng thống; một số khác nghi ngờ vào tính công bằng của tòa do chánh án là người Kurd còn nhân chứng đầu tiên (Mohammed) có gốc gác Iran. Một số cho rằng chánh án Amin không đủ độ cứng để "trị" Saddam và điều đó khiến hình ảnh của ông này được nâng cao.

Đỗ Hùng
(AP, CNN, BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.