Ai Cập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria

16/06/2013 14:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 15.6 tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria và rút các nhà ngoại giao Ai Cập ở thủ đô Damascus về nước.

(TNO) Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi ngày 15.6 tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria và rút các nhà ngoại giao Ai Cập ở thủ đô Damascus về nước.

“Chúng tôi quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với chính phủ Syria và sẽ cho đóng cửa đại sứ quán Syria tại thủ đô Cairo. Chúng tôi cũng dự định rút các nhà ngoại giao Ai Cập ở Damascus về nước”, hãng tin Nga RIA Novosti dẫn lời phát biểu của ông Morsi tại một buổi diễu hành có tên “Ủng hộ người dân Syria” tại Cairo vào ngày 15.6.

“Tất cả người dân Ai Cập sẽ đoàn kết với người dân Syria chống lại những ai đang cai trị đất nước này”, theo ông Morsi.

Ông Morsi cũng kêu gọi các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Hezbollah của Li Băng, vốn ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, rời khỏi Syria. Ông Morsi cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế lập vùng khu vực cấm bay đối ở Syria.

Hôm 15.6, nhiều nước lên tiếng phản đối việc Mỹ tố cáo chính phủ ông Assad dùng vũ khí hóa học, lên kế hoạch trang bị vũ khí cho phe nổi dậy, và đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15.6 cho biết việc lập vùng cấm bay ở Sryia là vi phạm luật quốc tế.

Các chuyên gia và truyền thông quốc tế nhận định Mỹ cùng phương Tây ngày càng tỏ rõ quyết tâm can thiệp quân sự vào Syria.

Hôm 13.6, Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết đến cuối tháng 4.2013, đã có ít nhất 93.000 người chết trong cuộc nội chiến Syria (kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay), trong đó có 6.500 trẻ em.

Phúc Duy

>> Nguy cơ thế chiến 3 từ Syria
>> Mỹ lên kế hoạch lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ đề xuất lập vùng cấm bay ở Syria
>> Mỹ sẽ vũ trang cho quân nổi dậy Syria
>> Mỹ nói Syria dùng vũ khí hóa học
>> 93.000 người chết trong nội chiến Syria
>> Trực thăng Syria oanh tạc một thị trấn của Li Băng?
>> Pháp kêu gọi quốc tế ngăn cản quân chính phủ Syria
>> Quân nổi dậy Syria lại gây phẫn nộ
>> Hé lộ nội tình quan hệ giữa quân đội Triều Tiên và Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.