Lại bão!

19/12/2006 00:10 GMT+7

Bão Trà Mi đang đến. Cứ ngỡ các mạng khí tượng không còn phải hụt hơi chạy theo đường đi trắc tréo của bão cuối mùa. Vậy mà... Với chúng ta đây là bão số 11 mang tên của chính VN, một trong hai mươi thành viên Tổ chức khí tượng thế giới.

Ghi nhận vừa qua cho thấy, bão Xangsane do Lào đăng ký đã suy yếu trên đất nước Lào, bão Durian do Thái Lan đề xuất cũng suy yếu tại Phukhet. Lần này chưa rõ, Trà My có héo tàn trên đất nước VN? Đã có quá nhiều thiệt hại do bão gây ra nên chắc chắn điều này không ai muốn. Không ít vết thương tâm đến nay vẫn chưa lành miệng sau các cơn bão ngày càng khốc liệt như Chanchu, Xangsane, Durian. Tuy nhiên, cuộc sống nơi bão đi qua vẫn phải nỗ lực phục hồi và mọi người cần hướng lên phía trước. Sáng 15/12 tại TP Đà Nẵng, 20 thuyền viên và chủ phương tiện trong bão Chanchu tại quần đảo Đông Sa chính thức nhận bằng khen do đã cứu giúp người bị nạn. Trước đó vài ngày, quán cà phê Xangsane trên đường Nguyễn Tri Phương - Đà Nẵng khai trương trên đống hoang tàn của bão Xangsane. Chi tiết nhỏ nhắc sự kiện lớn, bão Chanchu trên hai trăm ngư dân miền Trung chết và mất tích trên vùng biển Đài Loan, bão Xangsane làm tổn hại nhân mạng mấy chục người trên đất liền Đà Nẵng và Quảng Nam rồi mới đây, bão Durian làm thiệt mạng cả trăm người dân các tỉnh thành Nam Bộ.

Có thể nói chưa mùa bão nào VN phải hứng chịu nặng nề như mùa bão 2006. Bão thổi tung những phận người xấu số. Bão bộc lộ những gian dối trong xây dựng. Bão cũng nói, con người đang sống trong kỷ nguyên toàn cầu chứ không biệt lập. Cũng từ mùa bão 2006, mọi người VN bắt đầu nhận chân sức mạnh kinh hoàng của bão, tinh thần cảnh giác, đối phó, phòng tránh bão ngày càng được nâng cao. Chỉ một cái nhấn chuột, con người biết còn bao lâu bão khơi xa sẽ ập vào nhà. Chỉ một tín hiệu bão ngoài khơi Philippines cũng đủ làm hắt hơi người Việt. Trong hoạn nạn, tình dân tộc nghĩa đồng bào bừng sống dậy. Tình nhân loại cũng có dịp tỏ bày, chia sẻ mặc dù chẳng ai mong muốn thành nạn nhân của bão, phải tan cửa nát nhà, phải những ngày dài nương tựa vào lòng trắc ẩn thập phương.

Không bom đạn, không chất nổ nhưng những thảm họa thiên nhiên, nói như Liên Hiệp Quốc, gây tổn hại hơn cả chiến tranh, khủng bố. Thủ phạm gần nhất, là hiệu ứng nhà kính, hâm nóng toàn cầu đến từ các quốc gia siêu công nghiệp, từ nạn phá rừng bừa bãi ở các quốc gia trên đường công nghiệp hóa. Xa hơn là thói hãnh tiến của con người với hàng loạt chương trình kiến tạo/phá vỡ thế cân bằng sinh thái của thiên nhiên.

Đã đến lúc con người cần ý thức vị thế nhỏ bé của mình trên địa cầu rộng lớn. Đã đến lúc quốc gia cần có những chương trình tái thiết nhanh sau thảm họa. Và cũng đã đến lúc mỗi gia đình, mỗi người dân VN cần mua bảo hiểm nhân mạng, tài sản cho mình một khi Quỹ bảo hiểm thiên tai được thiết lập. Theo các chuyên gia khí tượng, mùa bão biển 2007 sẽ dữ dội hơn. Còn sắp tới, sẽ là bão Trà Mi. Tên VN, hoa VN nhưng chưa mạng dự báo nào tỏ đường đi lối về của nó!

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.