CHDCND Triều Tiên nâng hạn mức đổi tiền

15/12/2009 23:30 GMT+7

Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc hôm qua đưa tin CHDCND Triều Tiên đã nâng hạn mức tiền cũ mà người dân nước này có thể đổi lấy tiền mới sau khi có những phản ứng bất bình quanh vấn đề này.

Khi thực hiện đổi tiền vào cuối tháng trước, CHDCND Triều Tiên cho phép đổi tiền won cũ sang tiền mới với số lượng hạn chế và yêu cầu người dân gửi phần còn lại vào ngân hàng quốc doanh. Bước đi này đã khiến dân chúng phẫn nộ, đặc biệt là giới thương nhân trung lưu vốn nắm giữ số tiền mặt lớn. Họ lo ngại sẽ gặp khó khăn khi rút tiền từ ngân hàng hoặc có thể bị điều tra về nguồn gốc tài sản.

Theo Chosun Ilbo, các thương nhân bị ảnh hưởng nặng nề của quy định đổi tiền đã xuống đường phản đối ở thành phố Hamhung vào ngày 5 và 6.12. Nhằm xoa dịu tình hình, Bình Nhưỡng vào ngày 6.12 đã tăng hạn mức đổi tiền cũ lấy tiền mới từ 100.000 won lên 500.000 won cho cá nhân. Chính phủ cũng bảo đảm rằng người dân có thể gửi tiền vào ngân hàng và không bị điều tra nếu tài khoản có giá trị đến 1 triệu won, và rằng các tài khoản vượt mức này vẫn được giao dịch nếu giải thích rõ nguồn gốc. Đồng won của CHDCND Triều Tiên trước đây giao dịch với tỉ giá chính thức 145 won đổi 1 USD nhưng trên thị trường chợ đen, cần hơn 3.000 won mới mua được 1 USD, theo chuyên gia Dong Yong-sueng thuộc Viện Nghiên cứu kinh tế Samsung ở Seoul.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.