Sau giờ tan trường - Bài 1: Học thêm ở... cà phê, vũ trường

16/12/2008 10:24 GMT+7

Thời điểm thi học kỳ 1 đã cận kề. Chúng tôi dạo quanh các trường phổ thông nhằm tìm hiểu cận cảnh những giờ “chạy sô” học thêm của học sinh. Nhưng thật bất ngờ, đằng sau những câu nói “giờ con phải sang nhà cô giáo học thêm”, “tối nay con đi học nhóm nhà bạn nên về trễ lắm” là một câu chuyện khác. Đó là thế giới ăn chơi sau giờ tan trường của một bộ phận học sinh hiện nay.

Mùa thi học kỳ đang đến. Nhiều bậc phụ huynh cứ đinh ninh con đi thâm đêm mãn ngày là để học thêm. Nào ngờ chuyện “học nhóm, học thêm” mà các quý tử báo cáo toàn diễn ra ở quán cà phê, vũ trường...

Đi đâu sau giờ tan trường? Một số phụ huynh mà chúng tôi gặp trước cổng trường gần như có cùng đáp án: “nó đi học thêm vì tui cho tiền đóng học phí mà”, “chắc nó đến nhà bạn ôn bài vì cũng sắp thi rồi, nhiều hôm học đến khuya mới về trông rất tội”...

Nhưng đằng sau đó ít phụ huynh nào biết con mình đang dùng chính tiền đi học thêm để đốt vào những trò vô bổ, còn thời gian học nhóm lại chính là những lúc các em tụ tập ở một quán cà phê, vũ trường nào đó.

Tiếng chuông điện thoại lời của một bài nhạc chế vang lên, Hùng (*) liếc mắt vào màn hình rồi phán: “Bà già gọi kiểm tra đây” và nhanh miệng trả lời: “Con mới ra khỏi trường, giờ phải đến nhà cô giáo học thêm. Nhà ăn cơm trước đi chứ con đi học về khuya lắm”. Cuộc gọi vừa kết thúc, cả nhóm cười hí hửng “giờ mình đi học thêm thôi”. “Rủ anh đi chơi sao mấy đứa dẫn đi học thêm vậy”? Tôi tỏ ra khó chịu thì được trấn an “đảm bảo học xong anh sẽ thích”.

Tôi đi “học thêm”

Điểm đến của chúng tôi là quán cà phê N trên đường Dạ Nam (Q.8, TP.HCM). Mấy cô tiếp viên đáng tuổi chị chạy ra đon đả mời chào “anh, em” ngọt lịm. Hùng cho biết đây là điểm “tập kết” thường kỳ của nhóm nên nhân viên ở đây quen mặt và trở thành thân thiết. Ngoài Hùng có gia đình bình thường thì hai người bạn của em đều thuộc hàng khá giả, “muốn gì ông bà bu chúng cũng chịu cả nếu siêng học nên nghe nói đi học thêm là ổng bả mừng lắm”. Ngồi chưa nóng ghế đã thấy thêm hai chiếc xe xịn rồ ga trờ đến trước quán bóp còi inh ỏi, đó là Tuấn Kiệt (THPT TKN) và Mai Hoàng (THPT TB).

Cả nhóm năm thành viên hoan hỉ và bắt đầu “lên sàn” khiến tôi trở nên lạc lõng. Bộ bài mới cứng được mang ra chơi tiến lên vẫn như mọi khi: về nhất 100.000đ, nhì 50.000đ. Với số tiền đặt cược chóng mặt như thế nên không khí trở nên sôi động hẳn. Mấy cô tiếp viên sau khi mang trà nước cũng tranh thủ ngồi cạnh để cổ vũ và chờ tiền bo cuối giờ. Ván bài kết thúc nhanh khi hôm nay Tuấn Kiệt gặp xui nên luôn về cuối, và số tiền hơn 2 triệu đồng mới được ba cho “đi học thêm buổi tối” bị nướng sạch. Kẻ thua người thắng đều vui và nhanh chóng rút tiền bo “cho mấy em nó vui”, rồi phi nhanh đến một quán KFC tranh thủ lót dạ trước khi tìm điểm tập kết.

Tưởng được dẫn đến các quán bar bình dân thường dành cho tuổi teen, nhưng chỉ có nghe vậy Mai Hoàng đã bĩu môi: “Chỗ đó chỉ dành cho con nít thôi anh ơi. Tụi em phải đi chỗ sang cho có level (đẳng cấp)”. Quán chúng tôi đến nằm trên con đường nhỏ giữa lòng trung tâm quận 1 (gần tòa nhà 33 tầng) đậu đầy xe hơi và taxi nên những xe tay ga trở nên bình thường.

Không cần hỏi khách dùng gì, cô tiếp viên dường như quá quen với nhóm của Hoàng nên mang ngay ra cho chúng tôi hai chai rượu hạng nặng và sáu chiếc tẩy đá. Sau ba ly tôi đã thấy mặt đất như quay cuồng trong tiếng nhạc đinh tai nhức óc và xin cho qua, nhưng nhóm năm cậu học sinh mặt non choẹt vẫn say sưa cụng ly cho đến khi hai chai đã cạn. Hai chai tiếp theo được mang ra và cũng nhanh chóng cạn.

Trong cơn say, cả nhóm mới thú thật mục đích lên quán bar này là để ngắm ca sĩ, người mẫu cũng như lấy le với đám bạn nên mỗi tuần đều ghé thăm 1-2 lần. Nhưng cái giá cho việc này không hề rẻ chút nào khi hóa đơn được đưa ra hơn 5 triệu đồng. Thanh toán xong, rời quán khi đồng hồ đã điểm quá 23g khiến tôi phờ phạc vì tiếng nhạc, vì rượu và cả mùi khói thuốc nồng nặc, đặc quánh.

Bỏ nhà vì giận mẹ


Trốn học thêm đi uống bia, hút thuốc để thể hiện sự sành điệu! - Ảnh: Phi Long

“Mày coi có cái gì thì gom đại đi, bán có tiền là được. Tụi tao đang chờ ở quán Internet đây. Thôi nhé, hết tiền rồi. Mày phải nhanh lên”. Đó là tiếng của một cô gái quát lên khi chat voice với đứa em ruột trong một tiệm Internet trên đường Trần Quang Khải (Q.1, TP.HCM) mà tôi tình cờ nghe được vì ngồi ở máy bên cạnh. Lân la hỏi chuyện tôi mới biết em tên Hằng, đang học lớp 10 của trường THPT M., và hai người bạn khác trường đã quyết định bỏ nhà đi dạt.

Mê game và thích đi quán bar nên sau giờ học Hằng cùng đám bạn luôn tìm cách nói dối gia đình với những lý do như đến trường học phụ đạo, sinh hoạt Đoàn hay học thêm để đi chơi. Đỉnh điểm của sự việc khi Hằng xin mẹ 1 triệu đồng để đóng phí học thêm, nhưng sau đó bị phát hiện lấy tiền đi chơi nên bị một trận đòn nặng. “Em hận - Hằng nói cụt ngủn khi kể lại sự việc và không quên thòng thêm - Em sẽ bỏ đi cho đến khi nào được năn nỉ về”. Hai người bạn của em tuy không bị gia đình phát hiện lấy tiền đi chơi nhưng cũng đứng về phe bạn để bỏ nhà ra đi.

Mấy hôm lang thang ở Hà Nội, tôi được một em học sinh nữ dẫn đi mục sở thị những điểm đến đó. Những quán cà phê không còn là địa điểm ưu tiên như trước nữa mà thay vào đó các quán trà sữa lên ngôi. Các quán trà này thường trang trí bắt mắt và có không gian đẹp nên teen rất thích. “Vào đây thích thì học bài, không thích thì “tám” với nhau đến khi chán thì về hoặc tranh thủ ngủ cũng được”, Thùy Linh - cô học sinh lớp 11 Trường THPT PĐP (Hà Nội) - cho biết.

Theo Phi Long (Tuổi Trẻ)

(*) Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.