Tội phạm buôn người tiếp tục gia tăng

17/11/2004 23:41 GMT+7

* Việt Nam - Campuchia phối hợp phòng chống Hôm qua 17/11, Hội nghị "Hợp tác hành pháp biên giới Việt Nam - Campuchia về phòng chống buôn bán người" do Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) chủ trì tại TP.HCM đã kết thúc. Từ thực tiễn của lực lượng cảnh sát và biên phòng hai nước, hàng loạt các giải pháp và đề xuất quan trọng nhằm ngăn chặn tội phạm buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, đã được đúc kết.

Phát biểu khai mạc hội nghị sáng 16/11, thiếu tướng Cao Ngọc Oánh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhấn mạnh: "Tội phạm buôn bán người, đặc biệt là buôn bán phụ nữ và trẻ em, là một hiểm họa đối với nhân loại; chúng xâm hại đến danh dự, nhân phẩm của con người, phá vỡ cấu trúc xã hội và làm băng hoại đạo đức. Các quốc gia và cộng đồng quốc tế đã rung lên hồi chuông báo động, đã và đang có nhiều nỗ lực trong cuộc chiến này, nhưng chiều hướng của loại tội phạm này vẫn tiếp tục gia tăng". Thiếu tướng xác định Việt Nam có cùng chung mục đích với các quốc gia và cộng đồng quốc tế trong cuộc đấu tranh này và mong muốn nhận được sự ủng hộ, hợp tác có hiệu quả của các nước, các tổ chức quốc tế, đồng thời sẵn sàng hợp tác với các nước trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và luật pháp của mỗi nước.

9 năm tù cho kẻ mua bán phụ nữ

Sáng qua 17/11, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã bác đơn kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm xử phạt 9 năm tù đối với Trần Ngọc Xuân Linh (tức Thanh Nhi, 35 tuổi, quê Tây Ninh) về tội "mua bán phụ nữ". Theo hồ sơ vụ án, từ năm 1991 Linh đã sang Campuchia sinh sống và lập gia đình. Đến năm 2002, Linh gặp lại bạn cũ là Hà Thị Thanh (quê Đồng Tháp, bị tuyên 10 năm tù trong cùng vụ án nhưng không có kháng cáo) và móc nối hình thành một đường dây đưa phụ nữ Việt Nam sang Campuchia bán. Chỉ trong tháng 7/2002, Linh và đồng bọn đã đưa 8 cô gái Việt Nam (đa số ở Đồng Nai) sang Campuchia bán với giá 200 USD/cô. Những cô gái này sau đó bị bán sang Malaysia với giá 1.800 USD/cô.

M.Thuận

Về tình hình chung, đại biểu 2 nước đánh giá tội phạm buôn bán người, đặc biệt là buôn bán phụ nữ và trẻ em tại khu vực biên giới vẫn tiếp tục gia tăng cả về tính chất, quy mô và phạm vi hoạt động. Hoạt động tội phạm này diễn ra ở cả Campuchia lẫn Việt Nam, có tổ chức, mang tính xuyên quốc gia. Các đường dây thường được ngụy trang dưới những hình thức như tổ chức đi du lịch nước ngoài; xuất khẩu lao động hoặc giới thiệu tìm việc làm ở nước ngoài; kết hôn giả và cho nhận con nuôi.

Hội nghị đã đưa ra hàng loạt các "biện pháp cần được tăng cường" trong thời gian tới. Đáng chú ý, theo kết luận của đại tá Phạm Xuân Quắc - Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về trật tự xã hội là: "Tăng cường quản lý con người và các hoạt động dễ bị lạm dụng như du lịch, xuất khẩu lao động, cho nhận con nuôi, các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, vui chơi giải trí; Thiết lập đầu mối hợp tác song phương ở cả 3 cấp trung ương, địa phương và cơ sở trong các lĩnh vực trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, tình hình tội phạm, thông tin vụ việc, truy nã, bắt giữ, trao trả tội phạm, giải cứu và chuyển giao nạn nhân trong các vụ án buôn bán người; Đẩy nhanh hoạt động giải cứu, trao trả, tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân theo đúng quy định của pháp luật"...

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.