Đột phá mở màn cho thời đại hologram

20/06/2013 19:46 GMT+7

(TNO) Di chuyển màn hình hologram như trong phim Chiến tranh giữa các vì sao không còn là một viễn cảnh xa xôi nữa, nhờ vào đột phá trong công nghệ 3D.

Các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã giải mã được trở ngại kỹ thuật chủ chốt để biến viễn cảnh tạo dựng các hình chiếu hologram chất lượng cao và giá rẻ trở thành hiện thực.

Đột phá mở màn cho thời đại hologram
Viễn cảnh hình chiếu 3D di động sắp thành sự thực - Ảnh: MIT News

Cho đến hiện nay, hình chiếu hologram thường chỉ được gói gọn trong các bộ phim và giả thuyết khoa học viễn tưởng, và ví dụ nổi tiếng nhất chính là hình chiếu của công chúa Leia trong bộ phim đầu tiên về Chiến tranh giữa các vì sao.

Hiện các hệ thống hình chiếu hologram di chuyển được rất đắt đỏ và vấp phải nhiều giới hạn nghiêm trọng.

Với công nghệ hiện tại, những yếu tố chủ yếu như kích thước màn hình, góc nhìn, tốc độ khung hình/giây và độ sâu của hình ảnh đều gặp vấn đề.

May mắn là các kỹ sư Mỹ đã phát triển thành công một dạng điều phối ánh sáng không gian, hứa hẹn sẽ mang hình chiếu hologram khỏi phạm vi khoa học viễn tưởng vào thế giới thật, theo báo cáo trên chuyên san Nature.

Dự kiến một màn hình chiếu áp dụng công nghệ mới có thể được chế tạo với chi phí không quá 500 USD, chưa tính nguồn ánh sáng.

Không giống như hình ảnh 3D, hình chiếu hologram cho phép người xem di chuyển và nhìn thấy được đủ các hình phối khác nhau từ mọi góc độ.

Phi Yến

>> Chống hàng giả bằng tem Hologram
>> Chỉ đường đi bằng công nghệ 3D
>> Sắp có công nghệ 3D chạm đầu tiên trên thế giới
>> Công nghệ 3D và người mẫu... bay
>> Viễn cảnh của màn hình “lai”
>> Viễn cảnh "dế" màn hình đôi
>> Máy chiếu tí hon cho thiết bị di động
>> Samsung chính thức ra mắt điện thoại tích hợp máy chiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.