Tư vấn trực tuyến: Mãn dục nam - Nguồn gốc của nhiều bệnh lý

15/12/2010 14:00 GMT+7

(TNO) Nhằm đem lại những kiến thức cần thiết cho bạn đọc về bệnh mãn dục nam, Thanh Niên Online phối hợp với nhãn hàng Sâm Alipas tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề “Mãn dục nam - Nguồn gốc của nhiều bệnh lý” vào lúc 14 giờ, ngày 13.12.2010. >> Báo động mãn dục nam tuổi 30

Khách mời của chương trình là GS.TS Trần Quán Anh - Chủ tịch Hội y học giới tính Việt Nam và BS Lê Hùng - Phó chủ tịch Hội đông y và Hội châm cứu TP.HCM, nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM.

Tại buổi tư vấn, GS TS Trần Quán Anh và BS Lê Hùng đã giải đáp tường tận những thắc mắc của bạn đọc về nguyên nhân, triệu chứng, nguy cơ của bệnh mãn dục nam và những ảnh hưởng của mãn dục nam đến sức khỏe, hạnh phúc gia đình.

* Tôi có nghe nói về bệnh lý mãn dục nam và gần đây độ tuổi mắc cân bệnh này ở nam giới ngày càng trẻ hóa. Vậy xin chương trình có thể giải thích cho tôi rõ nguyên nhân cân bệnh này và cách phòng chữa bệnh này nhu thế nào để có cuộc sống hạnh phúc gia đình ngày càng bền chặc hơn. (thanhtv1508@gmail.com)

- BS Lê Hùng - Phó chủ tịch Hội đông y và Hội châm cứu TP.HCM, Nguyên Phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM: Đây là một câu hỏi rất hay, tôi xin cảm ơn độc giả đã gửi câu hỏi này.

Bệnh lý mãn dục nam những năm gần đây có độ tuổi càng lúc càng trẻ, nguyên nhân thường do cuộc sống càng ngày càng căng thẳng, làm việc nhiều, chịu nhiều stress và những cạnh tranh rất khốc liệt, cho nên cơ thể sẽ suy mòn cả tinh thần lẫn thể chất, hay nói một cách khác là hiện tượng mãn dục Nam ngày nay xuất hiện sớm hơn trước.

Nguyên nhân của căn bệnh này là lượng nội tiết tố testosterone trong cơ thể bị suy giảm, vào năm 30 tuổi thì lượng testosterone trong cơ thể mỗi năm giảm khoảng 0,8 đến 1,3%. Như vậy, thông thường vào khoảng 40 tuổi người Nam xuất hiện những triệu chứng mãn dục như: Da khô, tóc rụng, tóc bạc, tính tình thay đổi, hay giận dữ cáu gắt, buồn lo vô cớ hoặc có những cơn bốc nóng thường ít muốn tiếp xúc và có thể rơi vào trạng thái trầm cảm. Khi tình trạng mãn dục nam nặng hơn nữa thì sẽ xuất hiện các triệu chứng rối loạn về hệ tim mạch hô hấp, hệ cơ, loãng xương...

Bệnh nhân bị mãn dục nam phải được chữa trị ngay từ giai đoạn sớm, có nghĩa là những triệu chứng bệnh lý nêu trên chỉ mới chớm xuất hiện. Cách điều trị then chốt quan trọng nhất là làm sao bổ sung lại lượng testosterone bị suy giảm trong cơ thể bệnh nhân bằng các loại thuốc đặc trị.

Ngoài ra, bệnh nhân phải thay đổi lối sống giảm hoặc loại bỏ stress, từ bỏ bia rượu, thuốc lá, ăn uống hợp lý cùng với tập luyện một số phương pháp như: Thư giãn, thiền định, yoga, thái cực quyền, dưỡng sinh, khí công... khi có những triệu chứng rối loạn nặng nề ở các cơ quan (thần kinh, tim mạch, hô hấp...) thì phải kết hợp thêm các loại thuốc khác để điều trị những rối loạn này. Với phức hợp điều trị như trên, có thể hóa giải được các triệu chứng và làm chậm hội chứng mãn dục nam và người nam có thể duy trì một cuộc sống gia đình hạnh phúc, bền vững và lâu dài.

Đại diện báo Thanh Niên (trái), tặng hoa cho các khách mời tham dự buổi trực tuyến - Ảnh Thanh Hải

* Tôi lập gia đình đã hơn 2 năm. Gần đây thường hay đau bên trái khoảng giữa hậu môn và phần cuối bộ phận sinh dục. Xin cho biết nguyên nhân và cách điều trị. Đã hơn 1 năm không sinh hoạt vợ chồng do điều kiện sinh hoạt và làm việc vợ tôi phải trở về Nhật Bản một thời gian. Rất mong nhận được tư vấn. (chauhuynh909@gmail.com)

- BS Lê Hùng: Theo như thắc mắc của bạn, thì bạn phải đi đến khám bệnh với các thầy thuốc chuyên về nam khoa bởi vì chỉ nghe mô tả thì không thể chẩn bệnh chính xác được.

Chuyện vợ chồng không sinh hoạt trong một năm không hẳn là trường hợp hiếm gặp và đa số các cặp vợ chồng khi gặp nhau trở lại đều có thể có một đời sống tình dục giữa hai vợ chồng bình thường. Nếu bạn có những trục trặc nào đó xảy ra thì cũng cần phải đi khám bệnh để có một chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Chúc bạn nhiều hạnh phúc.

* Tôi cưới vợ được 2 năm, từ khi cưới đến nay lúc nào tôi cũng bị chê là đàn ông dở hơi, chưa đến chợ mà lại hết tiền, khoảng 15 đến 20 giây, nên nhiều lúc muốn chui xuống đất cho xong, tinh trùng loãng nữa. Vậy xin hỏi BS tôi bệnh gì vậy, chữa có khỏi không, tôi có sinh con được không. (tdpy.yxem@gmail.com)

- GS TS Trần Quán Anh - Chủ tịch Hội y học giới tính Việt Nam: Trong sắp xếp 12 chương của các bệnh về giới tính nam thì vấn đề bạn hỏi thuộc về phần rối loạn xuất tinh nghĩa là xuất tinh sớm. Bạn nói là xuất tinh chỉ có từ 15 - 20 giây trung bình một cuộc giao hợp là 10 phút. Đã có các công trình tổng kết phụ nữ châu Phi cần 12 phút, phụ nữ Mỹ cần 10 phút, phụ nữ Đức cần 8,5 phút, phụ nữ VN - Trung Quốc cần từ 4 - 7 phút để thỏa mãn. Như vậy bạn nằm trong khu vực nhóm bệnh xuất tinh sớm.

Bệnh này hiện nay trên thế giới liên tiếp 5 năm gần đây nhất người ta coi là bệnh hàng đầu phải giải quyết vì người nam giới vẫn đủ độ cứng để giao hợp được, vẫn có khoái cảm vì có xuất tinh, vẫn có con vì tinh dịch của bạn vẫn vào âm đạo của người phụ nữ nhưng người phụ nữ thì rất bực vì chưa kịp có một khoái cảm gì mà trong quan hệ tình dục hiện nay người ta đòi hỏi phải làm sao cho cả người nam và người nữ đều có khoái cảm. Trong 5 năm gần đây không người phụ nữ nào chịu được một người chồng xuất tinh sớm quá 6 tháng.

Bệnh này trên thế giới và VN đều đã chữa được nhưng phải tìm đúng các bác sĩ nam học hay nam khoa thì mới biết cách chữa. Nhưng hiện nay, điều trị bệnh này thế giới và VN còn đang lúng túng vì chưa có một cách chữa nào mang tính độc tôn vì mỗi người phù hợp với một lối chữa trong 4 khu vực: thuốc uống, thuốc xoa tại chỗ, phóng bế huyệt thần kinh và phẫu thuật. Lúng túng vì chưa phương pháp nào hơn phương pháp nào vì thế người ta phải lựa chọn cho mỗi bệnh nhân có một phương pháp phù hợp nhất với mình.

* Xin cho biết các triệu chứng về mãn dục nam. Tôi hay mệt mỏi, thiếu lực, khả năng làm việc giảm sút có phải là triệu chứng mãn dục nam không? (Xuanphuc123456@yahoo.com.vn)

- GS TS Trần Quán Anh: Một giá trị vàng để chẩn đoán mãn dục nam là lượng nội tiết tố nam giới testotosterone giảm thấp dưới mức bình thường (bình thường từ 10 - 35 nanomol/lit).

Khi lượng nội tiết tố nam trong máu giảm dưới mức bình thường sẽ sinh ra 12 triệu chứng: 3 triệu chứng về sức khỏe sinh sản là: giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, giảm thiểu tinh trùng nên khó có con; 9 triệu chứng về toàn thân là: tim mạch thay đổi bất thường, rối loạn hô hấp (hay ngáy to), dễ bị loãng xương - gãy xương, các cơ bắp teo tóp, trương lực cơ giảm dễ gây mệt mỏi, tăng lượng mỡ nội tạng và ngoại vi nhất là béo bụng, da nhăn nheo thay đổi mất độ căng và nổi các nốt đồi mồi, tóc chuyển màu bạc và rụng - lông rụng - móng chân, móng tay dòn dễ gãy, rối loạn tạo máu, rối loạn thần kinh và tâm thần.

Một điều đáng lưu ý cho bệnh nhân và cả bác sĩ là chỉ cần có một triệu chứng về rối loạn sinh sản cộng với hai triệu chứng toàn thân là phải hướng về bệnh mãn dục nam giới và lập tức phải định lượng nội tiết tố testotosterone trong máu.

Vậy bạn có mệt mỏi, thiếu lực chính là trương lực cơ, khả năng làm việc giảm sút là do tinh thần bị rối loạn. Đấy là triệu chứng của mãn dục.

* Tôi có cảm giác bị tắt dục nam rất nhanh chỉ 3 năm nay thôi, tôi thấy không còn ham muốn nữa. Vậy với tuổi tôi hiện nay có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không? Có thuốc nào có thể chữa trị được... Xin vui lòng cho tôi một lời khuyên. Xin cám ơn (van.hoang46@yahoo.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Trường hợp của bạn có một triệu chứng về sức khỏe sinh sản là giảm ham muốn, có hai triệu chứng về sức khỏe toàn thân là mệt mỏi và chán nản. Vậy thì đây chính là những triệu chứng của mãn dục nam giới. Bệnh này chắc chắn chữa được chỉ cần bạn đến gặp một bác sĩ chuyên khoa về nam giới học. Qua hội thảo tại TP.HCM ngày 12.12.2010, đại hội cũng đã đưa ra những thuốc để chữa bệnh của bạn, trong đó có thuốc Alipas (Mỹ) mới sản xuất và đã được đưa vào VN.

GS TS Trần Quán Anh (phải) - Chủ tịch Hội y học giới tính Việt Nam, đang tư vấn trực tuyến cho bạn đọc - Ảnh Thanh Hải

* Cho tôi hỏi, tôi 44 tuổi mà khoảng 2 năm nay tôi không còn ham muốn nữa, không có cảm giác thỏa mãn, lâu lâu mới được một lần, khi dương vật của tôi nó cương lên mà không có cứng, chỉ được một tí là nó mềm ngay, vậy xin hỏi bác sĩ tôi bị triệu chứng gì, và phải điều trị làm sao, vì tôi đã điều trị ở bệnh viện Bình Dân suốt 2 tháng mà không khả quan hơn, thành thật xin bác sĩ giúp đỡ cho, xin cám ơn bác sĩ (dongducthanhs@yahoo.com)

- BS Lê Hùng: Những triệu chứng bệnh lý như bạn đã nêu nó đã nằm vào trong những tiêu chuẩn để chẩn đoán bạn bị hội chứng mãn dục nam rồi đấy. Vì vậy, bây giờ vấn đề đặt ra là bạn phải tích cực điều trị để phục hồi lại sự ham muốn tình dục và tình trạng rối loạn cương dương vật như bạn đã nêu. Bạn hãy thử đến với thầy thuốc chuyên khoa về nam khoa của y học cổ truyền để điều trị theo hướng này thử xem. Mong bạn sẽ toại nguyện!

* Xin hỏi sâm Alipas bán ở đại lý nào ở Sài Gòn. Cám ơn! (huynhck@yahoo.com.au)

- BS Lê Hùng: Hiện nay sâm Alipas đã được bán tại hầu hết các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Ngoài ra, nếu khách hàng có nhu cầu có thể gọi về đường dây tư vấn 38112777 hoặc 1900545404.

* Xin bác sĩ cho biết biểu hiện của mãn dục nam, chế độ ăn uống trong thời gian này, những điều cần chú ý trong quan hệ vợ chồng. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ. (haibtp10q3@yahoo.com.vn)

- BS Lê Hùng: Hội chứng mãn dục nam bao gồm 9 triệu chứng rối loạn toàn thân và 3 triệu chứng về rối loạn tình dục sinh sản.

9 triệu chứng rối loạn toàn thân

- Thay đổi về dáng vẻ bên ngoài (da khô, nhăn nheo, tóc bạc, tóc rụng, móng tay, móng chân cong, mỏng dễ gẫy).

- Thay đổi về tính tình (hay giận dữ, cáu gắt, buồn phiền vô cớ và có những cơn bốc nóng trong người, rồi dần dần không muốn giao tiếp và rơi vào trạng thái trầm cảm).

- Triệu chứng suy thoái của hệ thần kinh (phản xạ thần kinh giảm, cử chỉ và những hành động vụng về, chậm chạp, nhận thức tư duy chậm, giảm trí nhớ và hay quên).

- Suy giảm khối lượng cơ (giảm trường lực cơ, giảm sức cơ, nên làm việc dễ bị mệt mỏi).

- Suy thoái về hệ xương (loãng xương, xương dòn dễ gãy).

- Rối loạn về chuyển hóa gây béo phì (đặc biệt là béo bụng).

- Những rối loạn về hệ tim mạch (cao huyết áp, nhịp tim nhanh, rối loạn nhịp tim và những bệnh lý của mạch vành tim của hệ mạch máu não cũng như hệ mạch máu ngoài biên).

- Rối loạn về hệ hô hấp (có những cơn ngừng thờ về đêm, thay đổi tiếng ngáy).

- Suy thoái về hệ tạo máu (giảm hồng cầu, giảm hematocrite, và hemoglobin).

3 triệu chứng về rối loạn tình dục - sinh sản

- Giảm ham muốn tình dục

- Rối loạn cương (dương vật)

- Giảm số lượng và chất lượng của tình trùng (có thể không có con).

Như vậy, một người nam sau 40 tuổi chỉ cần có hai triệu chứng rối loạn toàn thân và một triệu chứng rối loạn tình dục sinh sản là đã được chẩn đoán bệnh nhân đã bị mãn dục nam. Trong giai đoạn này, chế độ ăn uống nói một cách chung nhất là làm sao đủ để bồi dưỡng cho cơ thể một cách hợp lý về đạm, đường, chất béo, các khoáng tố, các sinh tố và nếu có thể thì sử dụng những món ăn bài thuốc (các thức ăn bổ dưỡng có kết hợp với những dược thảo của y học cổ truyền) phù hợp với thể trạng và những bệnh lý nếu có của mình hiện nay thì rất tốt cho sức khỏe.

Vấn đề quan hệ vợ chồng nên tiến hành với tần suất hợp lý, không nên quá lạm dụng vì sẽ làm cho sức khỏe bị suy mòn nhanh, nói chung sau khi quan hệ tình dục thì ngày hôm sau cả hai vợ chồng đều cảm thấy khỏe mạnh, sảng khoái, yêu đời thì đó chính là tần suất quan hệ tình dục hợp lý nhất.

* Tôi sức khỏe bình thường, sinh hoạt tình dục đều đặn, tôi có nên bổ sung viên sâm ALIPAS không? (chu_hoa@ymail.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Đã gọi là sâm thì dùng bất cứ lúc nào cũng được. Bản thân tôi đang có hai loại rượu ngâm với sâm Cao Li mà chưa kịp uống. Bạn có thể hoàn toàn uống bất cứ lúc nào cũng được vì đây là sâm của đàn ông, uống chỉ có lợi chứ không có hại.

BS Lê Hùng (phải) - Phó chủ tịch Hội đông y và Hội châm cứu TP.HCM, đang giải đáp các thắc mắc của bạn đọc - Ảnh Thanh Hải

* Em bị hẹp bao quy đầu, hay có mùi hôi, cho em hỏi như thế có ảnh hưởng tới sức khỏe và có ảnh hưởng tới việc sinh con sau này không ạ? Em xin cảm ơn! (bodyguard543@yahoo.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Hẹp bao quy đầu có 2 tác hại trước mắt và 1 tác hại lâu dài.

Tác hại trước mắt là:

- Viêm nhiễm vì bệnh nhân không thường xuyên vệ sinh. Em có mùi hôi chính là viêm do bẩn.

- Trong đời sống tình dục sau này với người vợ sẽ gặp rất nhiều rắc rối. Ví dụ: đứt dây hãm dương vật, rách da quy đầu, lây sang vợ do bản thân em bị viêm nhiễm, bị xuất tinh sớm...

Tác hại lâu dài:

- 50 năm sau có thể em sẽ bị ung thư dương vật vì hẹp bao quy đầu rất dễ dẫn đến biến chứng ung thư dương vật và khi đó xử lý sẽ rắc rối hơn.

Em nên tìm một cơ sở ngoại khoa gần nhất để cắt da bao quy đầu và không phải lo lắng gì đến tương lai có ảnh hưởng gì do việc cắt hay không vì ở các nước Hồi giáo người ta có tục lệ cứ trẻ em lên 6 tuổi đều tổ chức lễ cho ăn mặc rất đẹp và cắt da bao quy đầu hàng loạt. Những người Hồi giáo sau này rất khỏe về sinh hoạt tình dục và từ đó con cái rất nhiều.

* Khi quan hệ em bị xuất tinh sớm, mới quan hệ chừng một phút là em đã xuất tinh. Cho em hỏi có cách nào để trị bệnh này không? Bạn em có cho mượn chai xịt để làm lâu xuất tinh, em không dám xài nó, bác sĩ cho em hỏi có nên dùng nó không? Xin cám ơn (kietn9067_@gmail.com.vn)

- GS TS Trần Quán Anh: Đây là bệnh trong dòng các bệnh rối loạn về xuất tinh, trong đó có xuất tinh sớm. Tôi nhắc lại trung bình một cuộc giao hợp tức là từ khi đưa được vào cho đến khi xuất tinh trung bình phải là 10 phút. Em mới có 1 phút đã xuất tinh vậy là bị xuất tinh sớm và cần phải chữa trị kẻo không sau này vợ em rất chán em vì em không thể làm thỏa mãn được cô ấy mặc dù em vẫn thỏa mãn và vẫn có con bình thường. Bệnh này chữa được, chỉ cần tìm một thầy thuốc về nam khoa để chạy chữa.

* Xin BS cho tôi được hỏi, mãn dục nam thường bắt đầu xuất hiện ở lứa tuổi nào?   - Cần phải làm gì để ngăn chặn suy giảm Mãn dục nam? Mãn dục nam sẽ phát sinh những bệnh lý gì? Cám ơn BS! (1nguoivn@gmail.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Giá trị vàng để chẩn đoán mãn dục nam giới là lượng nội tiết tố nam giới testotosterone trong máu giảm dưới mức bình thường (bình thường từ 10 - 35 nanomol/lít).

Có 3 đối tượng được xếp vào nhóm người bị mãn dục nam giới:

- Người già. Trên nguyên tắc cơ bản tuổi càng cao tất cả các phụ tạng đều suy thoái trong đó có tinh hoàn và tuyến thượng thận là nơi sản sinh ra nội tiết tố testotosterone. Tuổi già trung bình của ta hiện nay là 75 tuổi.

- Theo quy định nam giới từ 40 tuổi trở lên (tuổi thiên quý: theo Đông y là tuổi quý trời cho) là tuổi nam giới đã ở bên kia sườn dốc của cuộc đời. Nghĩa là testotosterone bắt đầu giảm. Theo công trình nghiên cứu của Frelman trên 1.702 bệnh nhân từ 40 - 70 tuổi trong 10 năm thì thấy hàng năm lượng testotosterone trong máu giảm 1,6%. Như vậy từ 40 tuổi đã có thể bắt đầu mãn dục nam giới.

- Ngay từ tuổi sơ sinh đến tuổi "bẻ gãy sừng trâu" đều có thể bị mãn dục nam giới vì:

  + Bị các bệnh mắc phải như bị thiến, tai nạn bị mất tinh hoàn...

  + Bị các bệnh bẩm sinh như tinh hoàn lạc chỗ, teo tinh hoàn bẩm sinh... gây nên tình trạng testotosterone trong máu giảm thấp, đều được xếp vào loại mãn dục nam giới (danh từ khoa học: suy sinh dục tiên phát hoặc thứ phát).

Như vậy số lượng mãn dục nam giới hiện nay đã nhiều và sẽ cực nhiều.

* Khi giao hợp thi thoảng xuất tinh ra có màu rỉ sắt. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì và có ảnh hưởng đến sức khỏe sau này không, phải kiêng cữ và chữa trị thế nào?(Dinhthao1954@yahoo.com.vn)

- GS TS Trần Quán Anh: Trong tinh dịch có màu rỉ sắt nghĩa là có máu. Muốn chẩn đoán chỉ cần làm một việc đơn giản là tìm hồng cầu có trong tinh dịch. Nguyên nhân của bệnh xuất tinh ra máu có 2 nguyên nhân:

- Ung thư tuyến tiền liệt và ung thư đường sinh dục.

- Viêm mãn tính do lao sinh dục.

Bệnh này dù ung thư hay lao đều chữa được miễn là phải tìm được các thầy thuốc chuyên khoa, làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết và chấp hành chế độ điều trị nghiêm chỉnh.

Toàn cảnh buổi tư vấn trực tuyến - Ảnh Thanh Hải

* Thủ dâm trong thời gian dài có hại cho sức khỏe không, chất lượng tinh trùng thế nào, có vấn đề không? Làm thế nào tăng chất lượng tinh trùng và đi đến đâu để kiểm tra tinh trùng. Em máu B, thời gian giữ cương không lâu, làm sao có thể giữ cho cơ quan sinh dục hưng phấn lâu hơn. (balet06@yahoo.com.vn)

- BS Lê Hùng: Về vấn đề thủ dâm trong thời gian dài có hại hay không có hại thì còn nhiều tranh cãi của các chuyên gia. Tuy nhiên, theo y học cổ truyền thì vấn đề thủ dâm kéo dài rất có hại cho cơ thể vì sẽ gây một số bệnh lý như: rối loạn cương, xuất tinh sớm,... kèm theo một sự suy nhược cơ thể.

Chất lượng và số lượng tinh trùng còn phụ thuộc vào những vấn đề khác, tuy nhiên hiện tượng thủ dâm một thời gian kéo dài sẽ làm cho tinh khí bị suy mòn (tinh loãng), và như vậy hoàn toàn có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng của tinh trùng. Để kiểm tra vấn đề này, bạn có thể đi đến các trung tâm nam khoa của các bệnh viện tây y để làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì sẽ biết được kết quả một cách chính xác.

* Sao lâu nay em thấy người khác phái mà như không có cảm giác gì hết hay em đã mãn dục vậy? Bs ơi giúp e với (lvlim@yahoo.com)

- BS Lê Hùng: Em phải cho chúng tôi biết là em bao nhiêu tuổi, trong trường hợp em thấy người khác phái mà không có cảm giác gì hết thì bối cảnh gặp gỡ đó là như thế nào, trong trường hợp nếu chỉ nhìn nhau thôi thì có thể chẳng có cảm giác gì hết. Muốn kiểm tra cảm giác hưng phấn tình dục trong con người của bạn thì phải có một số bối cảnh gợi dục để xem thử lúc ấy cảm giác của bạn là như thế nào? Nếu xuất hiện hưng phấn về tình dục thì bạn hoàn toàn bình thường, nếu bạn vẫn tiếp tục dửng dưng thì có lẽ bạn có vấn đề.

Vấn đề đầu tiên hãy tự vấn lại bản thân bạn có thích người cùng phái hay không, nếu bạn thích người cùng phái thì coi chừng bạn đã bị đồng tính rồi đấy. Còn nếu người cùng phái bạn cũng không thích, thì có thể bạn đã rơi vào một trạng thái hiện nay đang xuất hiện trong đời sống hàng ngày đó là trạng thái vô tính.

* Nguyên do tôi và vợ tôi chia tay nhau là do tôi sức khỏe yếu, không đáp ứng được nhu cầu của cô ấy, hoạt động tình dục của tôi chưa quá 1 phút. Xin cho biết nên dùng những biện pháp nào để trị được chứng bệnh trên? (kiemkhach1983@yahoo.com)

- BS Lê Hùng: Tình trạng về sức khỏe tình dục như bạn nêu, theo chúng tôi nghĩ là bạn đã bị trạng thái xuất tinh sớm và cũng cần điều trị.

Tuy nhiên, nếu có thể kéo dài được giao hợp trong khoảng 1 phút và đầy đủ "chất lượng" thì nhiều cặp vợ chồng vẫn sống hạnh phúc và đạt được những hương hoa trong đời sống tình dục.

Vấn đề của bạn có thể do người vợ thuộc dạng người cần phải có thời gian giao hợp dài mới đạt được cảm giác cực khoái. Chính vì vậy, "thời gian 1 phút" của bạn là quá ngắn và không đầy đủ với cô ấy.

Xin chia buồn và chúc bạn sẽ có được một cuộc sống hạnh phúc khác trong tương lai.

* Tôi 30 tuổi, thời gian gần đây tôi thấy trong cơ thể không còn hứng thú với chuyện ấy, ngày nào tôi cũng phải tiếp khách có tuần 2, 3 buổi nên thấy sức khỏe cũng giảm dần và chuyện ấy với vợ tôi cũng không còn hưng phấn. Xin hỏi bác sĩ tôi phải làm gì và có loại thuốc nào để giúp tôi lấy lại được phong độ như trước đây. (anphugia_09@yahoo.com.vn)

- BS Lê Hùng: Theo như bạn trình bày thì có lẽ bạn đã rơi vào một trạng thái thường gặp đối với những người trẻ hiện nay đó là làm việc quá tải (tiếp khách, hội họp, bàn luận, suy nghĩ, cạnh tranh...) làm cho tinh thần của bạn luôn luôn trong tình trạng quá căng thẳng (stress) và chúng ta biết rằng chỉ cần quá căng thẳng đã dập tắt luôn ham muốn tình dục và sức khỏe suy mòn dần có nghĩa là mãn dục nam sẽ xuất hiện sớm.

Để tránh tình trạng này, bạn phải thay đổi lối sống ngay lập tức, làm việc nghỉ ngơi hợp lý tránh những xung đột, nói chung là giảm hay loại bỏ stress, đồng thời tập luyện sức khỏe hàng ngày như: đi bộ, thiền định, thư giãn, yoga... và nếu tình trạng ham muốn tình dục vẫn chưa xuất hiện trở lại thì bạn cần phải đi khám bệnh với thầy thuốc chuyên về nam khoa y học cổ truyền hoặc y học hiện đại để có thể được điều trị với kết quả tốt nhất.

* Toi dang uong thuoc cao huyet ap hang ngay moi sang 1 vien, sinh hoat vo chong khong thuong xuyen, vi toi khong con ham muon, duong vat cua toi khong con cuong cung toi phai den noi dau de kham benh? (ngocducdaubac@gmail.com)

- BS Lê Hùng: Bạn than phiền không còn ham muốn tình dục và dương vật không cương được nữa có nghĩa là bạn đã bị rối loạn cương. Chúng ta phải biết rằng rất nhiều loại thuốc điều trị của tây y có thể gây ra tình trạng này đặc biệt là các thuốc điều trị huyết áp. Chính vì vậy bạn phải đi tái khám với bác sĩ đã cho bạn loại thuốc điều trị cao huyết áp hiện nay để xem thử có phải nguyên nhân rối loạn cương này là do thuốc cao huyết áp đó gây ra hay không. Nếu cần thì bạn nên đổi loại thuốc khác. Sau khi đổi loại thuốc khác các triệu chứng trên vẫn không cải thiện thì bạn có thể đi đến các trung tâm nam khoa tại các bệnh viện tây y hoặc các viện, bệnh viện, các trung tâm y học cổ truyền (có thầy thuốc chuyên về nam khoa) để được khám và điều trị.

* Cho cháu hỏi những bệnh viện chữa bệnh về nam giới. Xin bác sĩ cho cháu một số địa chỉ chữa bệnh về nam giới? (nam120600218@yahoo.com.vn)

- GS TS Trần Quán Anh: Rất buồn là các cơ sở điều trị các bệnh về nam giới hiện nay còn quá ít mà chúng tôi đang cố gắng phát triển tại các cơ sở tuyến tỉnh càng nhiều càng tốt, chủ yếu tập trung ở hai đầu cầu của đất nước:

- Tại Hà Nội: Trung tâm Nam học Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Tâm Anh (30 A Lý Nam Đế), Khoa hiếm muộn Bệnh viện Phụ sản T.Ư và Hà Nội, Khoa Nam học Bệnh viện Tuệ Tĩnh thuộc Học viện Y dược học cổ truyền VN.

- Tại TP.HCM: Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân, Phòng khám Nam học Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, Khoa hiếm muộn Bệnh viện Từ Dũ, Phòng khám Nam học Bệnh viện Quận An Bình.

- Viện Y dược học dân tộc, Bệnh viện Y học dân tộc TP.HCM, Trung tâm Y học cổ truyền Hồng Bàng (333 Nguyễn Trọng Tuyển P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM).

- Trung tâm Nam học TP Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo GS TS Trần Quán Anh (phải), bệnh "khó nói" của nam giới hoàn toàn có thể chữa khỏi nhưng phải đúng cách - Ảnh Thanh Hải

* Cho tôi hỏi: Tôi chưa có gia đình, cao 1,7m nặng 65kg, nhưng đã có người yêu, chúng tôi sẽ cưới vào năm sau. Vấn đề là chúng tôi có quan hệ trước hôn nhân. Nhưng tôi không biết có bệnh gì không nhưng đôi khi dương vật tôi không cương cứng được, làm kiểu gì cũng không lên. Cũng không bị thường xuyên, có khi hai người quan hệ khá lâu nhưng tôi không xuất tinh được, xin bác sĩ cho biết thông tin cụ thể. Chân thành cảm ơn (boulevalrock@gmail.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Vấn đề bạn hỏi nằm trong chuyên đề rối loạn cương dương (dương vật không cương được) và rối loạn xuất tinh (không xuất tinh được).

Bạn chỉ cần đến gặp một bác sĩ nam khoa ở những cơ sở chúng tôi giới thiệu ở trên là vấn đề của bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh được dễ dàng. Bạn cứ yên tâm mà cưới vợ.

* Tôi đã xuất hiện các triệu chứng mãn dục nam như các tài liệu phổ cập giải thích.  Xin bác sĩ cho biết có thể uống loại thuốc gì để hạn chế các triệu chứng đó (nếu là thảo dược càng tốt). Cám ơn bác sĩ. (lethanhngoc63@gmail.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Nguyên tắc điều trị mãn dục nam giới là bồi phụ vào cơ thể lượng testotosterone bị thiếu hụt dưới các dạng: thuốc uống, thuốc tiêm, cao dán, thuốc xịt... Loại thuốc thảo dược hiện nay tốt nhất mà trung tâm Nam học Bệnh viện Việt Đức đã làm thực nghiệm lâm sàng là viên nang Alipas ngày uống 1 viên và không có giới hạn thời gian ngừng vì càng uống nhiều càng tốt.

* Dùng sâm Alipas có cải thiện được tình trạng liệt dương, xuất tinh sớm không?  (alo_dioseo@yahoo.com.vn)

- GS TS Trần Quán Anh: Dùng sâm Alipas có cải thiện được tình trạng liệt dương vì Alipas kích hoạt nội tiết tố testotosterone tự sinh trong cơ thể: Testotosterone là nội tiết tố gây kích thích trung tâm vỏ não làm tăng ham muốn và sẽ ra những "mệnh lệnh" để ngoại vi thi hành. Lúc này chắc chắn "trên bảo dưới phải nghe".

* Tôi sắp sang tuổi 59, tôi nghe người ta nói tuổi này thì sinh lý giảm rất nhiều nhưng tôi thấy vẫn "rất khỏe". Đây có phải là bệnh không, hàng tuần vẫn tôi có nhu cầu vài ba lần, như vậy có ảnh hưởng gì tới sức khỏe không, xin bác sĩ tư vấn giúp. (Huynhlong_BMT@yahoo.com.vn)

- GS TS Trần Quán Anh: Tôi thèm muốn cái tuổi thiên quý của bạn vì ông trời đã dành cho bạn quá nhiều ưu tiên trong chất lượng cuộc sống. Muốn biết thế nào là giao hợp tình dục vừa đủ theo thời gian và lứa tuổi, bạn hãy nhớ tới Quy luật số 9: lấy số 9 x thập niên.

VD: Thập niên 50: nghĩa là 5 x 9 = 45 -> 4 là số tuần lễ, 5 là số lần giao hợp. Trong 4 tuần lễ bạn giao hợp 5 lần là vừa đủ để đảm bảo sức khỏe lâu dài. Còn nếu tăng hơn con số trên thì đó là một điều hoan nghênh, không có hại gì cả.

Quan niệm thế giới đối với chuyện giao hợp bây giờ là vấn đề vệ sinh chứ không phải là vấn đề đạo đức. Ở tuổi bạn được quyền giao hợp mỗi tuần hơn 1 lần, bây giờ nếu tăng thêm có nghĩa là bạn đánh răng thêm 1 - 2 lần, thế thôi.

* Thưa GS TS Trần Quán Anh, năm nay tôi 37 tuổi. Vậy mà không hiểu sao, gần 2 năm trở lại đây sức khỏe tình dục của tôi giảm dần và vài tháng nay tôi không sao thực hiện được chức năng của người đàn ông. Tôi rất buồn, vợ tôi cũng rất buồn. Tôi có nguyện vọng tha thiết, muốn được trực tiếp GSTS khám và chữa cho tôi. Điều này có thể được không? Hoặc GSTS có thể giới thiệu đến một địa điểm nào ở Tây Nguyên để tôi khám và chữa không? (nguoi_banme1974@yahoo.com.vn)

- GS TS Trần Quán Anh: Tôi khuyên bạn là phải chữa vì ở tuổi 37 đời sống tình dục của bạn còn ít ra là 50 năm nữa. Mà tình trạng của bạn đã chữa là nhất định khỏi. Bạn nên đến hai nơi sau đây trong giờ làm việc để khám:

- Tiến sĩ Nguyễn Thành Như, Trưởng khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân (371 Điện Biên Phủ - Phường 4 - Quận 3 - TP.HCM)

- GSTS Trần Quán Anh, Bệnh viện Tâm Anh (30A Lý Nam Đế - Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội)

* Cho biết các xét nghiem tầm soát để biết được có bị mãn dục nam hay không? Cho biết toa thuốc để điều trị mãn dục nam (quang.doan@sgs.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Giá trị vàng trong chẩn đoán mãn dục nam giới là phải định lượng được nội tiết tố nam giới testotosterone trong máu. Nhưng khi thử nội tiết tố phải đồng bộ 5 loại nội tiết tố vì chúng có liên quan đến nhau: LH, FSH, Proluctine, Estrogen, Testotosterone.

Một số toa thuốc để điều trị mãn dục nam giới:

- Bồi phụ vào cơ thể loại nội tiết tố Testotosterone dưới dạng tiêm, uống, xịt, cao dán....

- Với y học Đông dược hiện đại nhất của Mỹ mới sản xuất: dùng Alipas ngày 1 viên.

* Tuổi 71 vẫn còn quan hệ mổi tháng 2 lần với viagra hỗ trợ, nếu dùng sâm alipas thì không dùng viagra được không? Xin cám ơn (tvyen52000@yahoo.com)

- GS TS Trần Quán Anh: Bạn nên dùng hỗ trợ với Viagra uống 1 viên trước khi giao hợp 45 phút; với Alipas ngày uống 1 viên vì trên nguyên tắc điều trị không nên dùng "kiểu mì ăn liền", nghĩa là điều trị có những thuốc hỗ trợ nhưng cũng cần có những thuốc bồi bổ sinh lực nội tại. Có như vậy kết quả mới bền vững.

* Xin hỏi bác sĩ: tình trạng lo lắng về vấn đề gì đó lâu ngày mà không có cách giải quyết dẫn tới tình trạng không ham muốn phụ nữ nữa, thì đó có phải là một hiện tượng mãn dục hay không? Xin cám ơn (pducvu@yahoo.com)

- BS Lê Hùng: Một trong những nguyên nhân dập tắt cảm giác ham muốn tình dục đó là tình trạng lo âu căng thẳng (stress), cho nên chuyện bạn bị mất ham muốn tình dục khi đang trong tình trạng lo lắng căng thẳng lâu dài thì là chuyện đương nhiên.

Vấn đề là phải giải quyết tình trạng căng thẳng này bằng mọi giá thì mới hy vọng phục hồi lại cảm giác ham muốn tình dục.

Còn chuyện mãn dục nam hay không, phải phụ thuộc vào độ tuổi và một số triệu chứng kết hợp khác nữa thì mới có thể khẳng định được, trong đó tiêu chuẩn vàng để khẳng định đang bị hội chứng mãn dục nam là sự suy giảm nội tiết tố testosterone trong cơ thể, chính vì vậy bạn phải đi đến các trung tâm nam khoa của các bệnh viện tây y để làm xét nghiệm này khi ấy mới có chẩn đoán xác định được.

* Hiện nay tôi sinh hoạt tình dục không được điều độ do công việc, có lúc liên tiếp hai ba ngày, sau đó nghỉ lâu khoảng 3 tuần mới có quan hệ lại, ít khi quan hệ đều đặn, vậy có phải tôi bị mắc mãn dục ở nam? (tranthanhnhan1980@gmail.com)

- BS Lê Hùng: Sự điều hòa và điều chỉnh của cơ thể rất là độc đáo, cho nên vấn đề sinh hoạt tình dục của bạn không được điều độ có lúc liên tiếp 2-3 ngày sau đó lại ngưng khoảng 3 tuần mới có quan hệ lại là chuyện bình thường, không gây rối loạn gì cả. Chỉ khi nào bạn ngưng đến 3 năm thì mới sợ những xáo trộn về tình dục xảy ra.

Rất nhiều thắc mắc về căn bệnh "khó nói" đã được gửi về cho các khách mời trong buổi trực tuyến hôm nay - Ảnh Thanh Hải

* Cách chữa bệnh xuất tinh sớm? Và nó có liên quan đến căn bệnh mãn dục nam không? (cuong.arc28@gmail.com)
 
- GS TS Trần Quán Anh: Xuất tinh sớm và mãn dục nam là hai dòng bệnh khác nhau từ cách điều trị đến nguyên nhân gây bệnh.

Về điều trị xuất tinh sớm, hiện nay thế giới và VN đều đang lúng túng vì mặc dù đã có 4 khu vực điều trị: dùng thuốc uống, dùng thuốc xoa tại chỗ, tiêm vào huyệt thần kinh, phẫu thuật cắt các nhánh thần kinh cảm giác ngoại vi, nhưng vẫn lúng túng vì chưa có phương pháp nào là độc tôn. Nghĩa là mỗi bệnh nhân chỉ phù hợp với một phương pháp mà người thầy thuốc phải lựa chọn.
 
* Tôi đã mổ cắt u sơ tiền liệt tuyến 3 năm nay. Vậy có dùng alipas được không và mua ở đâu bảo đảm nhất? Xin cảm ơn (fatada28@yahoo.com.vn)
 
- GS TS Trần Quán Anh:
Ngay khi bạn chưa phẫu thuật triệt căn u phí đại tuyến tiền liệt, bạn vẫn còn có thể dùng thuốc Alipas mà không ảnh hưởng gì nữa là bây giờ bạn đã mổ cắt u xơ tuyến tiền liệt 3 năm nay và đã khỏi bệnh thì việc bạn tiếp tục dùng Alipas chỉ là một chuyện hết sức bình thường nếu bạn muốn bồi bổ.
 
Thuốc Alipas bán trên toàn quốc nhưng bạn nên điện thoại tới Công ty ECO để xin tư vấn.

* Sau khi đọc qua "bài báo Mãn dục nam", tôi thấy mình có nhiều triệu chứng như bài báo mô tả: mệt mỏi, mất tinh thần, hoạt động tình dục suy giảm mạnh,... mặc dù tôi có tập thể dục và bỏ thuốc lá nhưng tình hình sức khỏe không khá hơn. Vậy tôi cần làm xét nghiệm gì? (đã 2 lần khám tổng quát ở TT Hòa Hảo không phát gì), và tôi nên dùng thuốc gì?? (vut188@gmail.com)

- BS Lê Hùng: Nếu bạn tự xét thấy rằng mình đã có đầy đủ những triệu chứng rối loạn của hội chứng mãn dục nam theo như bài báo đã mô tả thì có lẽ bạn đã bị mãn dục nam rồi đấy.

Chuyện chỉ tập thể dục và bỏ thuốc lá thôi thì chưa đủ đặc biệt đối với những tình trạng mãn dục nam nặng đã có những rối loạn bệnh lý ở nhiều cơ quan tạng phủ trong cơ thể.

Chính vì vậy, bạn cần phải đi khám các trung tâm nam khoa của các bệnh viện tây y để được khám và cho làm các xét nghiệm đặc hiệu trong chẩn đoán mãn dục nam. Khi đã có chẩn đoán xác định, bạn đang bị mãn dục nam ở mức độ nào rồi thì thầy thuốc sẽ có những phương thức điều trị phù hợp về những phương pháp không dùng thuốc kết hợp với dùng những loại thuốc đặc hiệu, và tôi hy vọng rằng khi ấy sức khỏe của bạn sẽ phục hồi trở lại, đặc biệt là một đời sống tình dục tròn đầy và sung mãn.

* Xin BS vui lòng cho biết những bệnh liên quan đến tiền liệt tuyến, thận, trong thời kỳ mãn dục nam.Tôi đang bị chứng đau vùng thắt lưng và tiểu hơi khó. Để được khám và chẩn đoán những bệnh liên quan trên, tôi phải đến địa chỉ nào ở TP.HCM ?  Xin trân trọng cảm ơn các BS. (nguyendung07@yahoo.com.vn)

- GS.TS Trần Quán Anh: Bạn nên yên tâm vì những bệnh bạn mô tả chỉ là những quy luật tất yếu của tạo hóa dành cho người già. Tại TP.HCM bạn nên đến khoa Niệu Bệnh viện Bình Dân (371 Điện Biên Phủ).

* Gần đây tôi gần như không có nhu cầu sinh hoạt tình dục. Hỏi nguyên nhân vì đâu? (hoangnguyen81@gmail.com)

- GS.TS Trần Quán Anh: Vì bạn không nêu tuổi tác của bạn cho nên chắc chắn bạn mắc một trong hai bệnh mãn dục nam hay rối loạn cương dương. Bạn nên đi gặp các bác sĩ nam khoa để tư vấn.

* Tôi năm nay 40 tuổi, nhưng bắt đầu từ vài tháng trước khi giao hợp dương vật không đủ độ cương cứng và xuất tinh rất ít mặc dù tôi chỉ giao hợp 2 lần/tuần. Xin bác sĩ tư vấn giúp (thanhminhtam@gmail.com)

GS.TS Trần Quán Anh: Triệu chứng khi đủ cương ở bên ngoài rồi đưa được vào cơ thể người phụ nữ nhưng sau đó tự xìu dần hoặc không xuất tinh được, đấy là một trong bốn biểu hiện của bệnh rối loạn cương dương. Bạn nên đến gặp các thầy thuốc nam khoa để xin tư vấn.

* Năm nay tôi 32 tuổi, mới cưới vợ 6 tháng. Trước đây tôi hoàn toàn bình thường nhưng khoảng 2 tháng trở lại đây tôi bị tình trạng không cương cứng tối đa khi quan hệ. Xin BS cho biết như thế tôi có bị làm sao không? (Một bạn đọc)

- BS Lê Hùng: Tình hình như bạn kể có lẽ bạn đã rơi vào bệnh lý rối loạn cương, tuy nhiên nếu bạn mô tả rõ hơn nữa thì chúng tôi có thể chẩn đoán được mức độ nặng hay nhẹ của tình trạng trên. Dù sao đi nữa chuyện rối loạn cương với độ tuổi 32 thường có thể phục hồi tốt nếu được điều trị một cách nghiêm túc.

Bạn phải hiểu rằng hiện nay quan niệm bệnh lý về rối loạn cương cũng là một bệnh thông thường như nhức đầu, mất ngủ... cho nên, hễ có bệnh thì phải đi khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị hợp lý thì bệnh sẽ mau lành thôi. Bạn nên đi khám sớm đi bạn nhé!

* Đàn ông mãn dục có khả năng sinh con hay không? (Nhiều bạn đọc)

- BS Lê Hùng: Đây là một câu hỏi rất hay, xin cảm ơn bạn. Bạn phải nhớ rằng trong tiêu chuẩn chẩn đoán mãn dục nam gồm có 9 triệu chứng rối loạn toàn thân và 3 triệu chứng rối loạn về tình dục sinh sản. Trong 3 triệu chứng này, triệu chứng suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng sẽ quyết định vấn đề có con hay không.

Chính vì vậy, người mãn dục nam muốn biết rằng mình còn có khả năng sinh con hay không, hãy đi đến các trung tâm nam khoa để làm các xét nghiệm. Đặc biệt là tinh dịch đồ, kết quả của tinh dịch đồ sẽ trả lời chính xác khả năng sinh con của bệnh nhân.

* Tôi bị bệnh tiểu đường được phát hiện hơn 1 năm nay, tôi đã giữ ổn định lượng đường dưới 7, tập luyện thường xuyên và ăn kiêng theo hướng dẫn của BS rất có hiệu quả. Thế nhưng, việc quan hệ vợ chồng bị ảnh hưởng nghiệm trọng, trên dưới không nghe. Không biết nguyên nhân phải do bị đường huyết áp hay không? Tôi chỉ uống thuốc có 3 tháng, loại thuốc là siopho sau đó không uống gì thêm vì đã ổng định. Xin BS cho biết tôib phải làm gì để phục hồi như xưa để đảm bảo hạnh phúc gia đình?

- BS Lê Hùng: Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây rối loạn cương là bệnh đái tháo đường, bởi vì bệnh này gây ra những tổn thương trên hệ thần kinh đặc biệt là các dây thần kinh ở vùng cơ quan sinh dục; gây hiện tượng xơ vỡ động mạch làm giảm lưu lượng máu đến dương vật và gây rối loạn cương.

Chính vì vậy, đầu tiên là phải ổn định đường huyết, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và điều trị tích cực triệu chứng rối loạn cương bằng các loại thuốc đặc trị. Bạn nên đi đến khám bệnh tại các trung tâm nam khoa tại các bệnh viện tây y để được điều trị kịp thời, rất nhiều bệnh nhân đái tháo đường sau khi điều trị đúng cách và đầy đủ có thể phục hồi lại khả năng cương dương vật gần như hoàn chỉnh. Chúc bạn may mắn. 

 Thanh Niên Online (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.