Lương tăng!

31/12/2007 23:48 GMT+7

Kể từ hôm nay 1.1.2008, tất cả người lao động, kể cả trong và ngoài nước, người về hưu, người hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ đồng loạt được điều chỉnh lương.

Theo đó, lương tối thiểu chung áp dụng cho công chức sẽ là 540.000 đồng/tháng, tăng 90.000 đồng so với năm 2006. Lương tối thiểu áp dụng cho khối doanh nghiệp trong nước là 540.000, 580.000 và 620.000 đồng. Lương tối thiểu áp dụng cho khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 1.000.000, 900.000 và 800.000 đồng/tháng. Theo Vụ Tiền công - Tiền lương (Bộ LĐ-TB-XH), việc áp dụng lương tối thiểu mới ngay trước Tết âm lịch sẽ tạo tâm lý ổn định cho người lao động, tránh được những tranh chấp lao động hoặc đình công có thể có thường xảy ra vào dịp này hằng năm.

Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia, do phải chuẩn bị 2 khoản, một cho tăng lương tối thiểu, một cho thưởng Tết nên mức thưởng Tết năm nay của người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể tăng nhiều so với năm ngoái. Bộ LĐ-TB-XH đánh giá, bức tranh thưởng Tết cũng vẫn sẽ sáng sủa đối với người lao động tại các doanh nghiệp liên doanh, các ngành ngân hàng, dịch vụ... bởi vì với mức lương hiện nay mà người lao động trong các khu vực này đang hưởng đã cao hơn mức lương tối thiểu chung và hầu như việc tăng lương không ảnh hưởng đến quỹ tiền thưởng của doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ LĐ-TB-XH, hiện nay chưa có địa phương nào báo cáo về mức thưởng tại các doanh nghiệp mặc dù Bộ đã có văn bản yêu cầu Sở LĐ-TB-XH tổng hợp tình hình tiền lương, tiền thưởng của các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn. Bộ LĐ-TB-XH cho rằng, cần phải công bố mức lương, thưởng Tết công khai trong các doanh nghiệp để nhằm tăng cường việc thực hiện pháp luật về lao động, hạn chế tranh chấp lao động và đình công.

An Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.