Chiến lược con người

22/12/2013 03:00 GMT+7

Khi các cô gái VN thúc thủ trong trận chung kết bóng đá nữ SEA Games, nhiều người tiếc. Đứng ở góc độ cảm xúc, đúng là có quyền tiếc, nhưng đứng ở góc độ lý trí phải khách quan nhìn nhận: chúng ta thực sự yếu hơn đối thủ, mà cái yếu rõ nhất chính là thể lực.

Ai cũng biết, chúng ta đủng đỉnh đá bán kết rồi thắng Malaysia dễ như lấy đồ trong túi, trong khi Thái Lan phải trải qua 120 phút bán kết, rồi cả loạt luân lưu 11 m nghẹt thở với chủ nhà, thế thì vì sao vào đến chung kết, thể lực của chúng ta vẫn thua người Thái?

Còn nhớ chung kết bóng đá nữ SEA Games 25 trên đất Lào, khi trận đấu phải kéo dài đến hiệp phụ, rồi những loạt đá luân lưu thì chính chúng ta mới tỏ ra vượt trội về thể lực so với Thái Lan. Thế mà 4 năm sau, tình hình diễn ra khác hẳn... Thực tế thì từ sau trận chung kết đó, trong khi ta vẫn giậm chân tại chỗ với những kế hoạch đào tạo lâu nay thì Thái đã có những đột biến lớn qua việc đưa quân sang Nhật tập huấn dài ngày. Hiện nay, có ít nhất 2 tuyển thủ Thái đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia Nhật - một trong những nền bóng đá nữ phát triển nhất thế giới, và đấy chắc chắn là một đòn bẩy tốt để người Thái nâng chất.

Vậy thì cái thua về tỷ số, về thể lực của ta so với Thái chỉ là hiện tượng, cái thua về chiến lược đầu tư mới là bản chất. Và nếu không sớm cải cách, khắc phục thì việc đội tuyển nữ có thể "đè" những đối thủ trực tiếp của mình như Thái, như Myanmar, nhằm đứng trong top 5 Asian Cup 2014, để lần đầu tiên trong lịch sử đoạt vé dự vòng chung kết World Cup 2015 là nhiệm vụ bất khả thi.

Sau trận chung kết bóng đá nữ vừa rồi, VFF tuyên bố sẽ chuyển toàn bộ tiền thưởng cho đội tuyển nam sang đội tuyển nữ. Một bộ phận dư luận tán đồng khi lần đầu tiên VFF có sự đối xử với các cô gái như vậy. Nhưng đứng ở góc độ chiến lược đầu tư thì cách làm này có thể sẽ tạo ra những lợi bất cập hại cũng nên. Bởi bóng đá nam và bóng đá nữ là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, và người lèo lái nền bóng đá phải giải quyết từng câu chuyện trong tính độc lập tương đối của nó, chứ không phải khi thấy đội tuyển nam bết bát, đội tuyển nữ gây ấn tượng thì sẵn sàng dồn "cơm - áo - gạo - tiền" cho đội tuyển nữ, và ngược lại, khi đội tuyển nam thăng hoa và trở thành trung tâm tung hô của dư luận thì các cô gái lại bị... lãng quên trong tội nghiệp… Và như thế, cách ứng xử của chúng ta sau trận chung kết ấy có thể tiếp tục là một cái thua về chiến lược tiếp theo.

Một nền bóng đá chỉ có thể phát triển với những chiến lược phát triển, đầu tư chuẩn xác - cái này đã rõ. Nhưng một nền bóng đá cũng chỉ có thể phát triển khi chiến lược ấy được cụ thể hóa bởi những cá nhân dũng cảm, những người dám đứng mũi chịu sào ở những mặt trận xung yếu.

Nền bóng đá của chúng ta đã thảm lắm rồi. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải "bói" cho được một chiến lược đúng và những con tim dũng cảm! 

Phan Đăng 

 

Rất nhiều trường hợp vi phạm giao thông,

ngoài phải đóng phạt sẽ còn bị nêu tên trên báo,

đài truyền hình trung ương và địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.