Hành trình xuyên Mỹ của ba nàng "ngự lâm" Việt

07/12/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Ngày 14.12 tới đây, 3 cô gái Việt sẽ bắt đầu hành trình tự lái ô tô xuyên Mỹ. Dự án táo bạo của các nữ sinh Đà Nẵng khiến nhiều bạn trẻ phải ngưỡng mộ.

(TNO) Ngày 14.12 tới đây, 3 cô gái Việt sẽ bắt đầu hành trình tự lái ô tô xuyên Mỹ. Dự án táo bạo của các nữ sinh Đà Nẵng khiến nhiều bạn trẻ phải ngưỡng mộ.

 
Từ trái qua: Rio Lâm, Iris Lê và Zi Nguyễn tại hồ Caddo, Louisiana

 
Rio Lâm và Iris Lê khi khám phá Grand Canyon ở Arizona

Rio Lâm, Zi Nguyễn và Iris Lê (tên thật là Lâm Vị Quân, Nguyễn Thị Đông Phương và Lê Vũ Trâm Oanh), cùng quê Đà Nẵng, cùng học đại học tại Texas và nay họ sẽ cùng trên một "chiến mã" 4 bánh để vượt chặng đường gần 10.000 km khám phá nước Mỹ rộng lớn.

Trò chuyện với Rio Lâm qua Facebook, cô bảo: “Tụi em định đi từ năm 2012 rồi, nhưng khi đó tài chính chưa đủ, thế nên đành lùi lại. 1 năm qua, đứa đi làm thêm, đứa chụp ảnh kiếm tiền, đứa viết lách dành dụm nhuận bút, và vừa rồi tụi em gây quỹ được gần 2.000 USD, đã đủ để lên đường”.

Có người nói rằng ở Mỹ, chỉ cần một ý tưởng tốt và quyết tâm, bạn có thể biến ý tưởng đó thành hiện thực. Triết lý này có lẽ rất đúng với nhóm của Rio, khi họ đã lập dự án gây quỹ trên mạng và đã sẵn sàng để biến ước mơ thành sự thật.

Một trang web có tên miền www.3594miles.com được lập ra để đưa thông tin về dự án. Con số 3.594 tượng trưng cho số dặm (miles) mà các bạn sẽ vượt qua, tổng của các số 3,5,9,4 bằng 21, đúng bằng số tuổi của 2 thành viên lơn tuổi nhất trong nhóm (thành viên còn lại là Iris Lê mới 20 tuổi).

 
Hành trình vừa đi vừa ghi lại từng khoảnh khắc

 
D
ọc đường gió bụi

Những thông tin chi tiết về hành trình, về mục tiêu dự án và số tiền cần sử dụng đã được đưa lên mạng. Thêm vào đó, các mạnh thường quân sẽ nhận được “quà tri ân” như bưu ảnh, sách có chữ ký…

Zi Nguyễn bày tỏ: “Anh biết không, rất nhiều người ở Việt Nam đã ủng hộ chúng em, dù em và họ chưa từng quen biết. Có bạn đã nhắn em qua Facebook là họ muốn chung tay để chúng em thực hiện điều mà họ cũng mong muốn. Chúng em sẽ quyết tâm hoàn thành hành trình đầy thử thách này”. 

Hành trình của các bạn sẽ trải qua rất nhiều vùng ở Mỹ từ bờ Tây sang bờ Đông, từ vùng hoang mạc ở Texas đến bờ biển California, vượt qua dãy Rocky Mountains hùng vĩ để đến điện Capitol ở Washington DC… Dự kiến chuyến đi sẽ hoàn tất vào giữa tháng 1, cũng là lúc các bạn phải quay lại trường sau kỳ nghỉ đông.

 
Rio Lâm và Iris Lê tại Grand Canyon

 
Có những lúc các "nàng ngự lâm" cũng lâm cảnh sửa xe dọc đường

 
Rio Lâm (phải) và Iris Lê đang thực hiện mục tiêu đi khắp các bang của nước Mỹ

Chỉ còn vài ngày nữa là đến giờ khởi hành, tôi hỏi Iris Lê, thành viên trẻ nhất nhóm: Bạn có biết thay lốp xe trên đường? Iris Lê cười hồn nhiên: Em thử làm một lần rồi, cũng không khó lắm. Em còn tìm hiểu kiến thức trên mạng để “bắt bệnh” cho xe nữa. Em đang rất háo hức chờ ngày lên đường.

Vì cả 3 bạn đều đang sử dụng những chiếc xe đã cũ nên nhóm quyết định thuê một chiếc xe mới cho cuộc hành trình. Họ cũng không thuê khách sạn mà sẽ ngủ nhờ tại nhà của các bạn người Việt, trong đó có không ít chủ nhà ở những vùng đất lạ mà họ chỉ mới gặp nhau qua mạng internet.

Dịp Giáng sinh và năm mới là thời điểm các gia đình Mỹ đoàn tụ nhưng 3 bạn gái cá tính lại lên đường khám phá và viết sách. Chuyến đi của Rio Lâm, Zi Nguyễn và Iris Lê sẽ chở theo cả khát khao của tuổi trẻ, chở theo cả thông điệp về tình đoàn kết của người Việt trên đất Mỹ rộng lớn này.

3594 Miles là ai?

Chúng tôi là ba người bạn cấp 3 từ Việt Nam: Rio Lam, Zi Nguyen, và Iris Le.

Hiện tại chúng tôi đang học Đại học ở Mỹ, và theo đuổi những mục tiêu khác nhau: Rio tiếp tục con đường viết lách từ khi ở Việt Nam, Zi hiện đang hoạt động trong lĩnh vực nhiếp ảnh thời trang và Iris hướng đến mục tiêu trở thành thành viên của các tổ chức nhân đạo phi chính phủ.

Tháng 11.2012 chúng tôi quyết định sẽ viết và chụp lại cuộc sống nước Mỹ dưới con mắt của ba cô gái Việt Nam sống xa nhà và đặt tên quyển sách là Get Lost. Be Found. Để thực hiện mục tiêu đó, chúng tôi đặt ra tên nhóm 3594 Miles, tượng trưng cho quãng đường lái xe từ bờ Tây đến bờ Đông nước Mỹ...

Tất cả những trải nghiệm, những cảm xúc đó; chúng tôi sẽ kể lại trong "Get Lost. Be Found."

Tại sao là “Get Lost. Be Found”?

Get Lost. Be Found là tập hợp những bài viết và ảnh về những sự kiện đã xảy ra trong cuộc sống du học sinh của chúng tôi, đặc biệt là những chuyến đi vòng quanh nước Mỹ.

Quyển sách sẽ được trình bày bằng tiếng Anh và tiếng Việt, xuất bản dưới dạng ebook, download miễn phí như món quà tri ân dành cho những điều tốt đẹp, những người đã ở bên cạnh chúng tôi, dành cho hai đất nước đã giúp chúng tôi tìm ra ước mơ và đam mê của bản thân mình...

Chúng tôi đã gặp những con người thú vị -  những người chỉ có thể gặp một lần khi họ dừng chân hỏi chúng tôi cần giúp gì, những bạn bè ở khắp mọi nơi sẵn lòng giúp một chỗ ở qua đêm, những sinh viên ở các trường hàng đầu nước Mỹ và những người làm việc 24/7 trong môi trường nặng nhọc. Họ giúp chúng tôi nhận ra nước Mỹ rộng lớn nhưng nếu cần sẽ tìm được đúng người vào đúng lúc....

Cuộc sống sẽ không là màu hồng cho bất kỳ ai ở bất kỳ nơi đâu và chúng tôi - cùng với những người bạn xa nhà xung quanh mình - đang biến nó thành bức tranh cầu vồng, ở nơi đó niềm vui đứng cạnh nỗi buồn, thách thức đi cùng cơ hội.

Chúng tôi - Rio, Zi và Iris - sẽ chọn Giáng sinh để lên đường vòng quanh nước Mỹ - ngôi nhà thứ hai của mình - cùng với Việt Nam trong tim.

(Trích lời phần tự giới thiệu về 3594 Miles của ba cô gái Việt Nam)

Káp Thành Long
Ảnh do nhân vật cung cấp

>> Cô gái Việt dạy guitar trên xứ sở guitar
>> Cô gái Việt Nam hồi sinh cuộc đời tôi
>> Cô gái Việt xuất sắc tại ĐH Harvard
>> Cô gái Việt ở phim trường Hollywood

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.