Lập trình viên ứng dụng di động - từ đam mê đến thực tế

20/12/2013 15:13 GMT+7

Là trưởng nhóm Zendios khá đình đám trong giới lập trình viên tại Hà Nội và trên diễn đàn dvlup Việt Nam, Đỗ Tuấn Anh (sinh năm 1981) lại mang một phong cách "bụi bặm và nghệ sĩ", đầy cái tôi, khác hẳn với hình ảnh về một lập trình viên đeo kính cận 7 đi-ốp và e dè khi tiếp xúc với báo giới mà người khác vẫn hay tưởng tượng.

 Lập trình viên ứng dụng di động - từ đam mê đến thực tế 1

Đầy sôi nổi và thú vị, cuộc trò chuyện với Tuấn Anh xoay quanh từ những vấn đề chuyên môn, tính xã hội và cả những chia sẻ cá nhân bất ngờ.

Chào anh, nổi tiếng trong giới công nghệ với ứng dụng lịch VIỆT. Anh có thể cho biết quá trình anh đến với công nghệ di động này như thế nào không?

Thật ra mình không phải là lập trình viên. Mình là kiến trúc sư và có bằng thạc sĩ kiến trúc.

Việc mình tìm đến với công nghệ lập trình ứng dụng di động bắt nguồn từ giao diện của Windows Phone (WP). Thì mình là kiến trúc sư mà, trong thuật ngữ của kiến trúc sư có phong cách minimalism - tối giản hóa - nghĩa là bạn hoàn toàn có thể tìm thấy nhiều nội dung thú vị ở trong những thiết kế đơn giản nhất. Và mình tìm thấy ở giao diện WP điểm tương đồng ấy. Không cầu kỳ. Không màu mè. 

Mình bắt đầu tìm hiểu về giao diện này và những ứng dụng di động (apps) của WP. Tại thời điểm đó, apps dành cho WP chưa nhiều, và chưa mang được dấu ấn của WP. Một trong những app đình đám thời ấy là Lịch Việt. Thế là mình liên lạc với chủ nhân của Lịch Việt trên diễn đàn và đề nghị cho mình cùng tái cấu trúc lại app theo phong cách WP. Thế nhưng, lịch của hai anh em liên tục chồng chéo nhau, vậy nên cuối cùng mình quyết định là tự làm. Làm được một thời gian, mình bắt đầu vấp phải những khó khăn khi chạm tới những thứ chuyên môn về "lập trình", và mình đã phải thuê một nhóm kỹ thuật viết tiếp. Cho đến khi niềm đam mê thực sự đẩy mình lao vào tìm tòi học hỏi để quyết tâm tự viết được app của riêng mình.

Khi lịch VIỆT phiên bản sau được tung lên, anh và nhóm viết có tìm được lợi nhuận?

Không. Hoàn toàn không. Đây là ứng dụng miễn phí, và mình hy vọng tất cả những ứng dụng của WP dành cho người dùng tại Việt Nam do đội ngũ của mình viết ra cũng sẽ có thể tiếp tục miễn phí.

 App lịch VIỆT - Zendios
App lịch VIỆT - Zendios

Vậy thì... động cơ nào khiến anh đeo đuổi một việc không công như thế?

Bất kỳ ngành nghề, công việc nào cũng có đam mê và những khó khăn riêng. Còn riêng với mình thì cứ có đam mê là có đam mê thôi. Cứ "thích thì nhích". Những yếu tố còn lại không còn quan trọng. 

Vậy trong quá trình đeo đuổi đam mê, những khó khăn nào là bước cản lớn nhất đối với anh?

Nếu chia sẻ một cách chân tình thì khó khăn lớn nhất vẫn là tài chính.

Cách đây 1 năm, mình và nhóm thiết kế cho ra đời game Gióng, game này được khá nhiều sự quan tâm cũng như đánh giá cao từ người sử dụng. Tuy nhiên, đến khi game không đáp ứng được nhu cầu tài chính của cả ê kíp, mình và nhóm đành phải xếp nó lại. Rồi cách đây nửa năm, cả nhóm cũng không tìm được đầu ra cho các ứng dụng. Đã có lúc cả nhóm đã nghĩ cần phải giải tán.

Vậy anh và Zendios đã làm thế nào để vượt qua khó khăn này?

Zendios may mắn đã được Nokia tài trợ để chuyên viết ứng dụng di động cho WP. Có lẽ đây cũng là nguyện vọng của các nhóm lập trình viên hiện giờ: được tự do để cống hiến hoàn toàn cho đam mê.

Vậy là Zendios rất may mắn. Anh có lời khuyên gì cho các bạn lập trình viên trẻ để cũng có thể vượt qua khó khăn ở trên?

Mình và các bạn Zendios luôn tin vào sức mạnh của niềm đam mê. Một khi bạn đã dám quyết tâm theo đuổi đam mê, mọi hành động, mọi quyết định trong cuộc sống của bạn đều hướng về một mục đích hết. Và có thể vì thế, bạn sẽ nhận ra nhiều cơ hội xung quanh mình hơn và cố gắng hơn nữa để có thể nắm bắt lấy chúng.

Bên cạnh đó, mở rộng mối quan hệ của bạn với những người giỏi hơn bạn, và quan trọng là chia sẻ niềm đam mê đó. Hãy luôn học hỏi. Làm việc chăm chỉ hơn người khác một chút, đọc nhiều hơn người khác một chút, cố gắng hơn một chút để nâng cao trình độ chuyên môn của mình một chút mỗi ngày. 

Các bạn có thể tham gia DVLUP - một môi trường điện tử nơi các lập trình viên trẻ có thêm động lực để luyện tập nâng cao tay nghề lại vừa giải trí và biết nhiều hơn về những người trong giới lập trình ở Việt Nam.

Anh có thể nói rõ hơn DVLUP?

Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản lập trình viên tại DVLUP. Sau khi đăng ký thành công, bạn bắt đầu có thể tham gia vào những Thử thách (Challenges) và tích lũy XP (experience points - điểm kinh nghiệm). Tùy vào thử thách dễ hay khó mà bạn tích lũy được số điểm tương đương. Và phần thực tế nhất của sân chơi này là bạn có thể dùng XP để đổi lấy phần quà từ Nokia. Thậm chí bạn có thể đổi điện thoại mới nhất là Nokia Lumia 1520.

Chỉ cần bạn vào trả lời những câu hỏi hằng ngày tại DVLUP là đã có thể kiếm điểm XP được rồi. Không nhất thiết phải là một lập trình viên chuyên nghiệp để tham gia vào sân chơi này. Và không chỉ tích lũy điểm và đổi quà, bạn còn có cơ hội va chạm và cọ sát với thực tế cùng những người chơi khác và khẳng định tên tuổi của mình trong thế giới ứng dụng di động này.

 Những Thử Thách trên DVLUP.com
Những Thử Thách trên DVLUP.com

Vậy thì, theo anh, nghề lập trình viên chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp có thể "sống" được tại Việt Nam không?

Cơ hội nghề nghiệp của lập trình viên ứng dụng di động ngày càng cao, lựa chọn làm việc càng đa dạng: hoặc là làm cho công ty, hoặc làm freelancer, hoặc tự làm và tự bán sản phẩm của mình.

Khi công nghệ di động đang từng bước có ảnh hưởng và tác động trực tiếp lên hầu hết các hoạt động của cuộc sống, không dám nói có thể kiếm nhiều tiền, nhưng chắc chắn lập trình viên ứng dụng đang là một nghề rất "hot" tại Việt Nam.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.