Ta sao người vậy

20/12/2013 03:45 GMT+7

Nhìn về hiện tượng, vụ tàu chiến Mỹ và Trung Quốc suýt va chạm trên biển Đông ngày 5.12 có vẻ rất nghiêm trọng. Đó cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2009 xảy ra chuyện tương tự giữa hai bên.

Trong bối cảnh hiện tại về chính trị an ninh khu vực và trắc trở trong quan hệ Mỹ - Trung, vụ việc làm tăng ngờ vực và nghi ngại lẫn nhau. Nó hoàn toàn không biệt lập với những gì đã xảy ra trước đó từ Trung Quốc cũng như trong quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản và từ phía Mỹ trong việc triển khai điều chỉnh chiến lược ở khu vực, thực hiện cam kết đảm bảo an ninh cho Nhật.

Trong thực chất, tác động của vụ việc này chẳng ghê gớm lắm đối với quan hệ hai nước. Tàu suýt tông nhau không thể là chuyện ngẫu nhiên mà là chủ ý của cả hai nhằm thử thái độ và phản ứng của nhau bởi hoạt động của tàu chiến hai nước ở khu vực đó vào thời điểm ấy không có gì là bí mật, nhất là hai phía đang theo dõi lẫn nhau ở cả biển Hoa Đông lẫn biển Đông. Cả hai đều không chỉ chủ ý phô trương sự hiện diện trực tiếp tại chỗ mà còn muốn thể hiện rằng không ngán bên kia, không nao núng và nhụt chí.

Ngoài ra, hai bên thể hiện phản ứng kiềm chế theo mô thức giống nhau. Cả hai đều xác nhận có vụ việc ấy xảy ra, đều quả quyết mình có lý và đã xử lý đúng. Trong các tuyên bố hay phát biểu thể hiện thái độ chính thức đều không thổi phồng hay kích động dư luận. Lý do mấu chốt nhất ở chỗ lợi ích thiết thực của cả hai bên là không để xảy ra đụng độ dù có thể chạm mặt gần nhau đến mấy.

La Phù 

>> Mỹ, Trung liên tục hục hặc về biển Đông
>> Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc thực sự muốn gây chiến với Mỹ
>> Tàu chiến Mỹ, Trung suýt đâm nhau ở biển Đông
>> Mỹ - Trung tranh cãi quyết liệt về ADIZ
>> Mỹ, Trung tranh cãi về báo cáo quân sự - an ninh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.