Cán bộ chứng khoán chiếm đoạt tiền, lãnh 16 năm tù

20/12/2013 18:30 GMT+7

(TNO) Sau một ngày xét xử, ngày 20.12, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thái Học (nguyên Trưởng phòng giao dịch Công ty chứng khoán Đại Việt) 16 năm tù về tội " lừa đảo chiếm đoạt tài sản ".

>> Giám đốc chiếm đoạt tài sản lãnh án chung thân
>> Bắt 2 cán bộ Agribank chiếm đoạt tài sản
>> Lãnh án vì chiếm đoạt tài sản

 Bị cáo Học sau phiên tòa d
Bị cáo Học sau phiên tòa

Ngoài ra, Hội đồng xét xử tuyên buộc Học phải bồi thường 5,4 tỉ đồng, ghi nhận sự tự nguyện bồi thường của Đỗ Sanh Sơn (nguyên Trưởng phòng công nghệ thông tin của DVSC) số tiền 2 tỉ đồng cho DVSC và kiến nghị cơ quan chức năng xem xét hành vi của Sơn.

Trước đó, tòa án cũng nhiều lần trả hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng xem xét, xử lý hình sự hành vi đồng phạm của Sơn trong vụ việc nhưng cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên quan điểm.

Theo cáo trạng, Huỳnh Thái Học được giao nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động giao dịch chứng khoán thông qua hệ thống phần mềm vi tính.

Vì thời điểm này mỗi người chỉ mở được một tài khoản, đồng thời công ty hạn chế nhân viên “đánh” chứng khoán, nên Học nhờ Cao Tuyết Ngọc (vợ của Học) và Huỳnh Thị Kim Ngân (em của Học) đứng tên mở tài khoản rồi ủy quyền cho Học giao dịch. Ngoài ra, Học còn mượn tài khoản của bà Tăng Bích Thy (vợ của Đỗ Sanh Sơn) để kinh doanh chứng khoán.

Mặc dù không có tiền trong tài khoản, không có khả năng thanh toán, nhưng từ 9 - 16.10.2009, Học thông qua dịch vụ bảo lãnh tiền mua chứng khoán, sử dụng tài khoản Cao Tuyết Ngọc, Huỳnh Thị Kim Ngân mua nhiều mã cổ phiếu với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Khi lệnh mua khớp, Học không thanh toán tiền mà vào hệ thống phần mềm máy tính xóa các bút toán thanh toán, che giấu số nợ, chiếm đoạt tiền.

Đối với tài khoản của bà Tăng Bích Thy, từ 2 - 10.11.2009, Học sử dụng tài khoản này mua nhiều mã cổ phiếu với tổng trị giá lên đến trên 10,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, Học đã vào phần mềm quản lý giao dịch, xóa bút toán này, chèn bút toán khác, với số tiền phải thanh toán thấp hơn, để chiếm đoạt khoảng chênh lệch hơn 2,24 tỉ đồng.

Ngày 3.11.2009, Học đã sử dụng dịch vụ ứng trước tiền bán chứng khoán số tiền 4,744 tỉ đồng. Sau đó, Học không hoàn ứng theo quy định mà nhập khống số tiền ảo thể hiện đã hoàn ứng để chiếm đoạt. Chỉ cùng một thủ đoạn, trong thời gian ngắn, Học đã chiếm đoạt tổng cộng gần 7,5 tỉ.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Cảnh báo hành vi chiếm đoạt tài sản qua thẻ thanh toán quốc tế
>> Khởi tố chấp hành viên chiếm đoạt tài sản
>> Lãnh án vì chiếm đoạt tài sản của người quen
>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai vợ chồng lãnh án tù
>> Tạm giữ nghi can chiếm đoạt tài sản học sinh
>> Lãnh 15 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.