Rủi ro sức khỏe của nam giới ở tuổi 40

19/12/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Nguyên nhân gây tử vong ở nam giới khi bước vào tuổi trung niên bao gồm: bệnh tim, ung thư, chấn thương, đột quỵ, tiểu đường, Alzheimer... Dưới đây là một số rủi ro mà đàn ông cần cảnh giác để bảo vệ sức khỏe.

(TNO) Nguyên nhân gây tử vong ở nam giới khi bước vào tuổi trung niên bao gồm: bệnh tim, ung thư, chấn thương, đột quỵ, tiểu đường, Alzheimer... Dưới đây là một số rủi ro mà đàn ông cần cảnh giác để bảo vệ sức khỏe.


 Nghiện internet dễ bị tổn thọ - Ảnh: Shutterstock

Đơn thân. Nhiều cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng những người đàn ông đã lập gia đình, đặc biệt là đàn ông ở tuổi 50, 60, 70 thường khỏe mạnh và có tỷ lệ tử vong thấp hơn những người không kết hôn hoặc đã ly dị. Đàn ông không lấy vợ có thể chết vì bệnh tim mạch cao gấp 3 lần so với những người có gia đình.

Lý do, các nối kết xã hội của hôn nhân có thể làm giảm mức độ căng thẳng và trầm cảm - nguyên nhân dẫn đến các bệnh mãn tính. Trong khi đó, đàn ông không lập gia đình thường có thói quen uống bia rượu nhiều, ăn uống không khoa học, chăm sóc y tế hạn chế và thậm chí một số người còn quan hệ tình dục bừa bãi.

Nghiện internet. Các nhà tâm lý học cho biết chứng nghiện internet cũng là nguyên nhân làm giảm tuổi thọ của con người. Một số đàn ông dành phần lớn thời gian lướt web, chơi điện tử trên điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay... trong khi đáng lý ra quỹ thời gian đó nên dành cho các hoạt động lành mạnh khác, như: vận động, tương tác với mọi người, hít thở không khí trong lành.

Việc tự cô lập bản thân dễ tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, lối sống ít vận động còn được gọi là “bệnh ngồi” có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường, béo phì và chết yểu. Một cuộc khảo sát được thực hiện tại Úc vào năm 2012 cho thấy hơn 220.000 người từ 45 tuổi trở lên có thói quen ngồi từ 11 giờ trở lên trong một ngày, nguy cơ tử vong lên tới 40% trong 3 năm sau.

Không dùng kem chống nắng. Theo các nhà khoa học, đàn ông có nguy cơ bị ung thư da và chết vì căn bệnh này cao gấp 2 lần so với phụ nữ. Những người đàn ông có xu hướng làm việc và chơi thể thao ngoài trời tiếp xúc với tia UV gây hại rất cao, nên khả năng bị ung thư da khó tránh khỏi. Thế nhưng, rất ít người quan tâm đến các phương pháp chống nắng.

Dinh dưỡng thiếu khoa học. Chế độ dinh dưỡng liên quan trực tiếp đến bệnh tim, tiểu đường và ung thư - những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới. Đa phần đàn ông rất thích ăn thịt đỏ, thức ăn nhanh kết hợp cùng lối sống bận rộn nên dẫn đến thừa cân, cholesterol cao, tăng huyết áp. Đàn ông lớn tuổi sống một mình và người nghiện rượu còn dễ bị suy dinh dưỡng bởi vì họ có xu hướng không chuẩn bị thực phẩm lành mạnh cho mình.

Lái xe bất cẩn. Nam giới thường gặp tai nạn xe hơi nhiều hơn nữ giới, nhất là ở độ tuổi từ 50-60. Nguyên do họ dễ ngủ gục khi lái xe, chạy xe quá tốc độ, theo nghiên cứu của Đại học Purdue ở Mỹ về tuổi tác và giới tính ảnh hưởng đến khả năng lái xe.

Chủ quan với bệnh trầm cảm. Mặc dù phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm cao hơn nam giới và khả năng thực hiện các vụ tự tử cũng cao hơn hẳn; nhưng thực tế trong năm 2009, 79% các vụ tự tử là nam giới và tỷ lệ tự tử ở nam tăng vọt sau 65 tuổi, kết quả khảo sát từ Hiệp hội phòng chống tự sát ở Mỹ.

Cũng theo hiệp hội này, hơn 60% các vụ tự sát đều liên quan đến chứng trầm cảm nặng. Tiếc thay, đàn ông thường đánh đồng trầm cảm với “nỗi buồn” hay cảm xúc khác mà không nhận ra dấu hiệu cảnh báo của trầm cảm là bao gồm mệt mỏi, ngủ nhiều, kích động, bồn chồn, khó tập trung, khó chịu, thèm ăn…

Thuốc lá. Tác động của thuốc lá đến sức khỏe có lẽ ai cũng biết, nhưng càng lớn tuổi tác động này càng khủng khiếp hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đàn ông trên 65 tuổi nghiện thuốc lá có nguy cơ tử vong do đột quỵ cao gấp 2 lần so với những người không hút. Hút thuốc ảnh hưởng đến 90% tất cả các trường hợp COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) - nguyên nhân thứ tư gây tử vong ở nam giới, và 80-90% các bệnh ung thư phổi.

           Ngọc Khuê

>> Thực phẩm dễ gây đầy hơi ở nam giới
>> Củng cố hệ miễn dịch ở nam giới
>> Chăm sóc da ở nam giới
>> Chăm sóc trẻ hóa ở nam giới
>> Cà phê tốt cho nam giới bị ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.