Tư vấn trực tuyến: Cách chăm sóc và bảo vệ răng sữa cho trẻ dưới 6 tuổi

19/12/2013 05:30 GMT+7

Vào lúc 14 giờ 30 phút thứ năm 19.12.2013, Thanh Niên Online phối hợp cùng Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến về chủ đề “Cách chăm sóc và bảo vệ răng sữa cho trẻ dưới 6 tuổi”.

Có thể nói mọc và thay răng sữa là hai giai đoạn có tác động lớn nhất đối với các bé trong vấn đề ăn uống. Khi chiếc răng sữa đầu tiên xuất hiện là dấu hiệu cho thấy bé bắt đầu có phản xạ nhai và giai đoạn thay răng sữa giúp bé tập nhai bằng răng cối thay vì răng cửa như trước đó. Hiện nay, các bậc phụ huynh đã bắt đầu quan tâm hơn đến vấn đề “răng cỏ” của bé, tuy nhiên vẫn có khuynh hướng thiên về vấn đề thời gian mọc hay thay răng, cách ăn uống trong những thời kỳ này hơn là cách bảo vệ răng sữa đúng cách.

Việc chăm sóc và bảo vệ răng sữa cho trẻ thoạt nghe có vẻ rất đơn giản chỉ cần như người lớn: vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày, nhưng tùy theo mỗi giai đoạn chúng ta sẽ có những thay đổi trong việc chăm sóc. Như ở giai đoạn nhũ nhi nên dùng dụng cụ gì để vệ sinh răng cho bé, việc “rơ” lưỡi có thật sự cần thiết, làm sao để cắt cữ bú đêm nhằm hạn chế nguy cơ sâu răng… Hoặc như giai đoạn mầm non (2-5 tuổi) là vấn đề tập bé chải răng, cách thay đổi các thói quen xấu của bé (ăn kẹo, uống nước có ga…), cách nhận biết nguy cơ hô và móm,… Và quan trọng hơn hết là làm sao để bé đến gặp nha sĩ trong vui vẻ và ra về với với nụ cười xinh.

 Tư vấn trực tuyến: Cách chăm sóc và bảo vệ răng sữa cho trẻ dưới 6 tuổi
Không khi vui vẻ của các bé khi được bác sĩ Nguyễn Vũ Xuân Huy khám răng

Tuy rằng răng sữa sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn, nhưng răng sữa đóng vai trò rất quan trọng việc giữ chỗ và hướng dẫn vị trí cho răng vĩnh viễn mọc lên. Răng sữa không được bảo vệ đúng cách hay được can thiệp đúng lúc sẽ ảnh hưởng đến vị trí, chất lượng của răng vĩnh viễn như: mọc sai vị trí, bị “lây” sâu răng từ các răng sữa chưa được thay. Những vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ của răng mà còn khiến bé mất tự tin và quan trọng nhất là ảnh hưởng đến vấn đề chức năng trong việc ăn uống. Chắc chắn bé không thể ăn ngon miệng nếu răng bị sâu gây ra sự đau nhức khi ăn hoặc răng bị sai vị trí gây khó khăn trong việc nghiền thức ăn. Đã đến lúc chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề chăm sóc và bảo vệ răng sữa cho trẻ ngay từ những năm phát triển đầu đời.

Chương trình có sự tham gia tư vấn của các bác sĩ:

Thạc sĩ - bác sĩ Bùi Ngọc An Pha, chuyên khoa Nhi, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Bác sĩ Nguyễn Vũ Xuân Huy, khoa Răng Hàm Mặt, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể tham gia gửi câu hỏi về cho chương trình để được tư vấn giải đáp thắc mắc.

 
Các bác sĩ tham gia tư vấn trực tuyến


Bác sĩ trả lời các thắc mắc của bạn đọc


Thạc sĩ - bác sĩ Bùi Ngọc An Pha, chuyên khoa Nhi, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ (phải) trả lời câu hỏi của bạn đọc


Bác sĩ Nguyễn Vũ Xuân Huy, khoa Răng Hàm Mặt, Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ (trái) đang tư vấn trực tuyến
 

Thanh Niên Online
Ảnh: Thanh Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.