Triều Tiên trục xuất cựu binh Mỹ

07/12/2013 11:10 GMT+7

(TNO) Ngày 7.12, CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đã trục xuất cựu binh Mỹ Merrill Newman.

(TNO) Ngày 7.12, CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đã trục xuất cựu binh Mỹ Merrill Newman. Ông Newman bị bắt giữ tại thủ đô Bình Nhưỡng hồi tháng tháng 10.2013 vì tội chống phá nhà nước.

Ông Newman, cựu binh Mỹ (85 tuổi), đã bị trục xuất khỏi Triều Tiên vì “quan điểm nhân đạo” và sự ăn năn hối cải của ông, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngay lập tức lên tiếng hoan nghênh hành động này của Triều Tiên. Trước đó, Mỹ lên tiếng đề nghị Bình Nhưỡng trả tự do cho ông Newman, theo AFP.

Theo AFP, gia đình ông Newman (một cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Triều Tiên), cho biết ông bị bắt giữ hồi 26.10 tại thủ đô Bình Nhưỡng trong chuyến du lịch kéo dài 10 ngày.

Người thân và bạn bè ông Newman cho rằng người cựu binh già này chỉ muốn quay lại Triều Tiên để xem đất nước này đã phát triển như thế nào sau khi cuộc chiến Triền Tiên kết thúc.

Chính quyền Triều Tiên hồi 30.11 xác nhận thông tin bắt giữ ông Newman, cáo buộc ông đã giả dạng khách du lịch, có “những hành động thù địch” chống lại Bình Nhưỡng và phạm tội gián điệp khi tham gia chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

KCNA còn đăng tải cả một bức thư, được cho là do ông Newman viết; trong đó, ông Newman đã nhận tội và xin lỗi Triều Tiên, và một đoạn video người cựu binh già này đọc bức thư xin lỗi.

“Trong suốt thời gian tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên, tôi đã phạm nhiều tội chống lại chính quyền và người dân Triều Tiên”, KCNA dẫn lời lá thư “thú tội”.

Theo AFP, Triều Tiên cũng đang giam giữ một công dân Mỹ tên là Kenneth Bae, một người điều phối tour du lịch 45 tuổi hồi năm 2012 và phạt ông này 15 năm lao động khổ sai vì tội âm mưu lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Phúc Duy

>> Triều Tiên chính thức xác nhận bắt cựu binh Mỹ
>> Hàn Quốc: 'Không có dấu hiệu khiêu khích từ Triều Tiên
>> Tổng thống Nga ký sắc lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Triều Tiên gia nhập tổ chức vệ tinh quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.