Xe buýt giả lộng hành

06/12/2013 10:39 GMT+7

Nhiều năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là trên QL.51, tình trạng xe khách giả xe buýt hình thành nhiều và hoạt động rầm rộ đã gây thiệt hại lớn cho các xe buýt và đem đến nỗi bất an cho người dân.

 Xe buýt giả lộng hành
Một chiếc xe buýt giả hoạt động trên QL51 - Ảnh do TTQL&ĐHVTHKCC Đồng Nai cung cấp

Bắt chẹt hành khách, lấy tiền giá cao

Theo Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng  tỉnh Đồng Nai (TTQL&ĐHVTHKCC) tình trạng xe buýt giả bắt đầu xuất hiện từ năm 2007 đến nay và thường hoạt động mạnh vào những tháng cuối năm. Những xe này chỉ gắn tấm bảng nhái ở đằng trước rồi vô tư đón khách, khi gặp lực lượng chức năng kiểm tra thì gỡ bảng xuống. Vừa qua TTQL&ĐHVTHKCC điều tra phát hiện tổng cộng có 17 xe khách mang biển kiểm soát hai tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM giả các xe buýt trên tuyến số 1 và tuyến 603 hoạt động thường xuyên trên QL.51.

Ông Cao Văn Xuân, Chủ nhiệm HTX vận tải Đồng Tiến, đơn vị có tuyến xe buýt số 11 bị xe buýt giả lấn át bức xúc nói: “Hiện nay số xe buýt giả tuyến số 11 nhiều hơn cả xe của HTX, những xe này bắt chẹt hành khách, lấy tiền giá cao, nếu hành khách phản ứng thì sẵn sàng hành hung làm ảnh hưởng đến uy tín của HTX. Mỗi ngày đường dây nóng của HTX nhận được hàng chục cuộc gọi của hành khách bày tỏ bức xúc. Ngoài ra những xe này còn tranh dành khách, gây sự với xe buýt của HTX, năm nào cũng xảy ra đụng chạm giữa hai bên. Chẳng hạn tháng 4.2013, xe buýt của HTX đã hai lần bị xe buýt giả hành hung, cướp sổ nhật trình, đánh bầm mắt tài xế và phụ xe.

Còn Ông Tống Minh Hòa, Phó Giám đốc Công ty CP vận tải Sonadezi thì cho biết: “Xe buýt tuyến số 603 của công ty chạy từ trung tâm thị trấn Nhơn Trạch về bến xe miền Đông nhiều năm nay khốn đốn vì xe buýt giả tranh giành khách suốt đoạn đường dài từ Long Thành đến Suối Tiên. Xe của công ty chỉ chạy tối đa 60km còn những chiếc xe buýt giả vô tư chạy với tốc độ cao, vượt mặt trước nên đón hết khách.” 

Khó xử phạt

Trước tình hình phức tạp trên, ngày 30.11.2013, Bộ GTVT đã gửi văn bản yêu cầu Sở GTVT Đồng Nai kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này. Tuy nhiên hiệu quả đạt được không cao. Trong thời gian hơn nửa tháng tuần tra, Thanh tra Sở GTVT chỉ lập mới biên bản được 2 trường hợp xe buýt giả đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, xử phạt gần 10 triệu đồng. Theo Sở GTVT Đồng Nai, nguyên nhân là khi có lực lượng tuần tra, kiểm tra thì xe buýt giả lại không dừng đón trả khách tại các địa điểm dừng đón của xe buýt. Ngoài ra xe giả, xe nhái chưa nằm trong danh mục xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, chưa có chế tài cụ thể hình thức xử lý đối với các loại xe khách không phải là xe buýt nhưng treo bảng trùng với tuyến xe buýt để đón khách. Nên nếu các xe này chạy đúng luật, không đậu đỗ, đón trả khách nơi có biển cấm thì Thanh tra giao thông không có lý do để xử phạt.

Được biết trong thời gian tới, ngoài việc tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý xe buýt giả vi phạm. Sở GTVT Đồng Nai còn đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các Sở GTVT Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM phối hợp kiểm tra, xử lý nhằm ổn định tình hình vận tải trên QL.51 và trật tự ATGT tại khu vực ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai).

Lê Lâm

>> Xử phạt xe buýt giả trên QL51
>> Xe buýt giả tấn công xe buýt thật
>> Xe buýt giả vẫn ngang nhiên hoạt động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.