Áp thuế lung tung, DN khốn đốn

20/12/2013 09:00 GMT+7

Cùng một vấn đề nhưng quan điểm trái ngược nhau giữa các cơ quan quản lý cùng cấp đã gây khốn khổ cho nhiều doanh nghiệp.

Cùng một vấn đề nhưng quan điểm trái ngược nhau giữa các cơ quan quản lý cùng cấp đã gây khốn khổ cho nhiều doanh nghiệp.

Áp thuế lung tung, DN khốn đốn
Minh họa: DAD

Nguy cơ bị truy thu hàng nghìn tỉ đồng

Sau khi nhận được “trát” sẽ bị truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5 tỉ đồng từ Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan TP.HCM, cho sản phẩm thuốc trừ cỏ nhập khẩu từ năm 2009 - 2013, ngày 3.12 Công ty TNHH thương mại ACP đã gửi thư lên Bộ Tài chính (BTC) nhưng đến nay chưa có hồi đáp. Theo đại diện Công ty ACP, đơn vị này nhập khẩu nguyên liệu mặt hàng thuốc trừ cỏ (mã hàng 3808) khai thuế GTGT hàng nhập khẩu 5% theo danh mục hàng hóa của biểu thuế nhập khẩu ưu đãi ở Thông tư (TT) 131 (có hiệu lực từ 2008) và TT216 (2010) của BTC. Tuy nhiên, theo Chi cục Kiểm tra sau thông quan, quy định tại TT129 (2008) và TT06 (2012) cũng của BTC thì “thuốc phòng trừ sâu bệnh và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng”, thuộc đối tượng chịu thuế GTGT 5%; mặt hàng thuốc trừ cỏ không được định danh ở đây sẽ hiển nhiên được hiểu áp theo GTGT 10%.

Không chỉ Công ty ACP mà tất cả các công ty nhập khẩu mặt hàng thuốc diệt cỏ đều chịu “án” truy thu này. Một số doanh nghiệp (DN) lớn khả năng bị truy thu lên đến hàng chục tỉ đồng như Công ty CP thuốc sát trùng VN (Vipesco), Công ty CP nông dược Hai. Theo ông Quách Thành Đồng, Phó tổng giám đốc Công ty CP nông dược Hai, rất có khả năng Chi cục Kiểm tra sau thông quan thuộc Cục Hải quan TP.HCM truy thu số tiền 5% trong 4 năm liền ước tính, công ty phải đóng khoảng trên 40 tỉ đồng. Nếu tính phạt chậm nữa, số tiền này có thể lên đến trên 60 tỉ đồng.

Theo số liệu từ Cục Bảo vệ thực vật, trung bình mỗi năm cả nước nhập khẩu 500 triệu USD thuốc bảo vệ thực vật, trong đó thuốc trừ cỏ chiếm khoảng 40%. Như vậy, tạm tính khoảng 200 triệu USD tiền nhập khẩu thuốc trừ cỏ sẽ bị truy thu thêm 5%, tương đương 200 tỉ đồng/năm. Nếu truy thu từ năm 2009 đến nay, con số truy thu sẽ lên đến hàng ngàn tỉ. Theo đại diện Hội DN sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật phía nam, việc truy thu này sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn vốn cho việc cung ứng vật tư nông nghiệp sắp tới.

Nơi nói 5%, nơi đòi 10%

Điều đáng nói là, trước đó trả lời thắc mắc của Công ty ACP, Công ty CP nông dược Hai và Vipesco về mức thuế GTGT cho thuốc diệt cỏ, Tổng cục Hải quan sau khi dẫn các quy định đã khẳng định thuốc diệt cỏ (thuốc trừ cây có hại) có thuế suất GTGT là 5%. Cục Thuế TP.HCM ngày 29.11.2013 cũng có công văn phúc đáp DN như sau: Sản phẩm thuốc trừ cỏ đã được đăng ký tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng của Bộ NN-PTNT áp dụng mức thuế suất GTGT 5%. Và tất cả các mặt hàng thuốc trừ cỏ của Công ty ACP đều có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại VN.

Cũng liên quan đến việc áp dụng TT06, có trường hợp DN phản ánh sản phẩm thuốc diệt côn trùng sâu bệnh có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật, được hưởng thuế ưu đãi 5%, nhưng DN đang bị truy thu do cơ quan quản lý áp thuộc nhóm thuốc diệt côn trùng; chính đại diện của BTC lúc đó cho rằng, đó là do cách hiểu của mỗi cơ quan và hứa sẽ cùng Bộ NN-PTNT ngồi lại để làm rõ các quy định này.

Cùng một vấn đề, lại có cách hiểu “lệch pha” giữa các cơ quan quản lý. Tổng cục Hải quan, Cục Thuế TP.HCM đồng quan điểm áp dụng 5%, trong khi Cục Hải quan TP.HCM mà cụ thể là Chi cục Thông quan áp quan điểm 10%.

“Án” truy thu thuế thêm 5% cho mặt hàng nhập khẩu thuốc diệt cỏ vẫn còn lơ lửng trên đầu các DN nhập khẩu mặt hàng này, trong khi cách thể hiện chung chung trong quy định của TT06 “thuốc phòng trừ sâu bệnh và chất kích thích tăng trưởng vật nuôi, cây trồng” áp dụng thuế suất GTGT 5% (không ghi thuốc trừ cỏ) vẫn chưa khiến DN tâm phục khẩu phục, dẫn đến việc khiếu nại liên tục và kéo dài trong suốt hơn 2 tháng qua. Được biết, quyết định truy thu thuế sẽ được thực thi trong tháng 12 này. Một số DN cho biết sẽ khiếu nại đến cùng. Nhưng trong thời gian này, các DN sẽ gặp không ít khó khăn khi chưa được thông quan các lô hàng sau, phải chịu chi phí lưu bãi và một số chậm trễ phát sinh sau đó.

Sai sót nhỏ, hậu quả lớn

Liên quan đến vụ việc trên, ông Trần Quang Hùng, Chủ tịch Hội DN sản xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, kiến nghị: “Tôi xem rất kỹ các quy định liên quan đến vấn đề này, quan điểm của tôi là sai sót của BTC nhỏ về mặt hành chính nhưng tác động của nó lại vô cùng lớn. Hiện có hơn 10 DN trong hội gửi khiếu nại và nhờ hội can thiệp với Bộ NN-PTNT và BTC, chúng tôi cũng đã có công văn gửi lên hai cơ quan quản lý này. BTC cần can thiệp và sớm đưa ra quyết định cho vấn đề này càng sớm càng tốt. Tạm hoãn việc truy thu, lập ban kiểm tra cụ thể xem vụ việc thế nào để có quyết định đúng luật. Trong khi chờ đợi, nên cho phép DN thông quan các lô hàng cập cảng để phục vụ mùa vụ tới”.

Nguyên Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.