Tàu chiến Mỹ - Trung 'đụng độ' trên biển Đông: Trung Quốc kêu gọi hợp tác quân sự với Mỹ

21/12/2013 18:20 GMT+7

(TNO) Sau khi Trung Quốc bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố là "vô trách nhiệm" trong vụ “đụng độ” tàu chiến trên biển Đông, Bắc Kinh kêu gọi xúc tiến quan hệ quân sự Trung - Mỹ.

(TNO) Sau khi Trung Quốc bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tố là "vô trách nhiệm" trong vụ “đụng độ” tàu chiến trên biển Đông, Bắc Kinh kêu gọi xúc tiến quan hệ quân sự Trung - Mỹ.

Trả lời các phóng viên ngày 19.12, ông Hagel cho rằng hành động tàu chiến Trung Quốc hôm 5.12 cắt ngang hướng di chuyển của tàu tuần dương Mỹ USS Cowpens ở khoảng cách chỉ hơn 90 m “không phải là một hành động có trách nhiệm. Nó là một hành động vô ích, một hành động vô trách nhiệm”, theo Reuters.

Bộ trưởng Hagel cho rằng những vụ việc tương tự nếu tiếp tục xảy ra sẽ có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Khi được hỏi Trung Quốc có phản ứng gì trước cáo buộc của ông Hagel, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết kênh thông tin liên lạc giữa quân đội Trung Quốc - Mỹ rất “trơn tru”, theo Thời báo Hoàn cầu ngày 21.12.

“Để xúc tiến quan hệ tốt đẹp giữa hai nước và quân đội hai nước, hai bên cần có nỗ lực chung”, theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tương tự, trong buổi họp báo ngày 20.12, nữ phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Trung Quốc và Mỹ nên cùng nhau hướng đến một mục tiêu là duy trì quan hệ quân sự ổn định để đảm bảo lợi ích cho hai bên.

Trung Quốc hôm 18.12 cũng đã thừa nhận về vụ “đụng độ” này.

Bắc Kinh cho rằng tàu chiến của họ đang tiến hành “tuần tra bình thường”. Còn truyền thông Trung Quốc lại lên tiếng tố cáo tàu Mỹ "giả nai" và gây hấn trước.

Trong khi đó, Washington lại khẳng định tàu chiến của Bắc Kinh gây hấn trước và tàu USS Cowpens đã buộc phải chuyển hướng để tránh va chạm với tàu chiến Trung Quốc.

Ông Richard Fisher, chuyên gia nghiên cứu về quân đội Trung Quốc, thuộc Trung tâm Chiến lược và đánh giá quốc tế (Mỹ), hôm 18.12 nhận định rằng Trung Quốc thực sự muốn gây chiến với Mỹ trong vụ "đụng độ" tàu chiến kể trên.

Còn ông Chen Gang, nhà nghiên cứu Học viện Đông Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, cho Thời báo Hoàn cầu biết phản ứng gay gắt của ông Hagel là một động thái nhằm thể hiện vai trò đứng đầu của Mỹ, một cường quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Gang cho biết thêm vụ “đụng độ” tàu chiến này sẽ không đe dọa quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

Reuters dẫn lời các chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng đây là vụ “đụng độ” giữa Mỹ và Trung Quốc trên biển Đông nghiêm trọng nhất kể từ năm 2009.

Phúc Duy

>> Đụng độ' tàu chiến trên biển Đông: Mỹ tố Trung Quốc vô trách nhiệm
>> Washington bị tố 'giả nai' trong vụ tàu chiến Mỹ - Trung suýt đâm nhau
>> Tàu chiến Trung - Mỹ suýt đâm nhau trên biển Đông
>> Chuyên gia Mỹ: Trung Quốc thực sự muốn gây chiến với Mỹ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.