Cắt giảm phần ăn của trẻ

04/12/2013 10:55 GMT+7

Dư luận tại H.Lệ Thủy (Quảng Bình) xôn xao việc phụ huynh ở xã Mỹ Thủy phát hiện trường mầm non xã bớt rất nhiều khẩu phần ăn của trẻ.

 Cắt giảm phần ăn của trẻ
Một số phụ huynh phản ánh sự việc với PV - Ảnh: T.Q.N

Cho trẻ ăn bánh bao thay cháo

Theo phản ánh của các phụ huynh với Thanh Niên, rất nhiều lần con, cháu của họ đi học về kêu đau bụng, đói. Khi hỏi thì con trả lời được nhà trường cho ăn một số món không đúng chất lượng như thực đơn kê hằng ngày, như ăn thịt lợn đã có mùi lạ, bữa phụ thì ăn bánh bao, bánh gạo. Một nhóm phụ huynh ở thôn Thuận Trạch đã âm thầm theo dõi nhân viên cấp dưỡng của trường.

Sáng 12.11, nhóm phụ huynh bí mật bám theo nhân viên Hiền đi chợ Cầu Ngò (ở xã Dương Thủy). Vào chợ, cô Hiền đi thẳng đến hàng tôm mua 40.000 đồng, đến hàng rau mua 5.000 đồng rau lộn xộn và 65.000 đồng các loại rau màu khác rồi đi về nhà mẹ ruột ở gần đó, sau đó đi về trường. Số phụ huynh sau đó đến trình báo UBND xã nhưng được trả lời đó là chuyện của nhà trường. Họ quay lại trường, vì không thấy hiệu trưởng đâu nên họ đã gặp bà Hồng (kế toán) rồi xuống nhà bếp gặp bà Hiền, bà Liên trình bày nguyện vọng xem nhà bếp và được đồng ý. Phụ huynh vào nhà bếp thấy trên bảng thực đơn bữa trưa là cá sốt cà chua và thịt bò nấu canh rau ngót nhưng trên thực tế thực phẩm bà Hiền mua về hoàn toàn khác với thực đơn. Cụ thể, thực phẩm có tại nhà bếp gồm: thịt lợn da dày còn lông (khoảng 5-6 kg), trứng chim cút (đã bóc vỏ, trứng sứt mẻ nhiều và dính vỏ), 2 rổ rau lộn xộn và một ít tôm nhỏ. Số thực phẩm này dành cho hơn 250 học sinh của trường khiến phụ huynh cảm thấy vô cùng bất ổn. Chưa kể thịt, trứng cút không rõ nguồn gốc xuất xứ vì trong suốt thời gian đi chợ cô Hiền không hề đến hàng thịt, trứng...

Đối phó

Sau đó, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Tú vào bếp yêu cầu phụ huynh ra ngoài. Tại văn phòng, phụ huynh trình bày sự việc cô Hiền mua thực phẩm không đảm bảo khiến phụ huynh không yên tâm, thì bà Tú nói nếu không tin tưởng thì chuyển con đi trường khác học.

Chiều cùng ngày, gần như tất cả phụ huynh đều phản đối nhà trường. Có người đặt câu hỏi: lượng thực phẩm mua về quá ít so với số tiền nộp (10.000 đồng/ngày/cháu, trường có 270 cháu, tương đương 2,7 triệu đồng), trong khi thực tế chứng kiến thì nhiều nhất chi phí cho bữa ăn chỉ hơn 1 triệu đồng, vậy còn gần 1,7 triệu đồng đi đâu? Thế nhưng lãnh đạo nhà trường không trả lời.

Sau ngày xảy ra sự việc, lệnh giờ giấc đi học nghiêm ngặt hơn, cổng trường luôn khóa im ỉm, trẻ trễ giờ thì không được vào trường. Phụ huynh cũng phản ánh nhà trường thu rất nhiều khoản tiền ngoài quy định, như tiền điện sáng, tiền vệ sinh... Trong đó có tiền mua đồ chơi (350.000 đồng), mua sắm dụng cụ, nhưng theo phụ huynh thì nhà trường không mua mới là mấy mà sử dụng đồ cũ các năm trước.

Ngày 26.11, làm việc với PV, bà Tú cho hay, trường chỉ có thu 3 khoản: học phí 30.000 đồng/tháng, nước sạch 50.000 đồng/năm, nước khoáng 70.000 đồng/năm. Bà Tú cũng khẳng định không hề có chuyện bớt xén tiền ăn của trẻ, và giải thích, vì thực phẩm đặt mua theo hợp đồng thiếu nên nhân viên mới đi mua thêm. Tuy nhiên, theo phụ huynh, việc đó diễn ra thường xuyên và trong sáng 12.11, tuyệt đối không có ai vào ra, mang thực phẩm gì tới trường. Chúng tôi hỏi vì sao món ăn của trẻ vì sao không giống như thực đơn, bà Tú giải thích do thực phẩm thiếu. Việc cho trẻ ăn bánh bao thay cháo thì bà bảo chỉ là một hai bữa.

Trước kiến nghị của phụ huynh, chiều 27.11, UBND xã Mỹ Thủy tổ chức cuộc họp do ông Nguyễn Công Viên-Chủ tịch UBND xã chủ trì. Hàng trăm phụ huynh tham dự, bức xúc yêu cầu được xem các quy chế, văn bản liên quan và danh sách thu nộp tiền nhưng bà Tú không đồng ý đưa ra. Đại diện UBND xã cho rằng, nói việc bớt thực phẩm là không có bằng chứng, còn chuyện thu chi thì vì không có trong tờ trình của phụ huynh nên không giải quyết ở cuộc họp này.

Các phụ huynh cho biết sẽ tiếp tục làm đơn lên Phòng Giáo dục và UBND H.Lệ Thủy.

Trương Quang Nam

>> Cắt xén khẩu phần ăn của trẻ
>> Vụ bớt xén khẩu phần ăn của trẻ: Đình chỉ công tác hiệu trưởng
>> Bớt xén khẩu phần ăn của trẻ ở trường mẫu giáo “anh hùng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.