Đột phá công nghệ năm 2014

07/01/2014 09:10 GMT+7

Sau một năm không quá sôi động, 2014 hứa hẹn sẽ đón chào những đột phá mới cho phép con người hình dung rõ ràng hơn sự phát triển của công nghệ.

Đột phá công nghệ năm 2014
Năm 2014 sẽ chứng kiến sự ra đời của các dòng điện thoại cao cấp màn hình cong - Ảnh: heavy.com

Năm 2013 thiếu những công nghệ gây ấn tượng mạnh, mà chỉ quanh quẩn những nỗ lực bám trụ thị trường của BlackBerry, Microsoft và Intel. Có thể nói 2013 là năm có quá nhiều câu hỏi phát sinh, nhưng lại ít vấn đề được giải quyết. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán những nét chính trong bức tranh tương lai công nghệ sẽ được thể hiện rõ hơn trong năm 2014.

Thiết bị đeo được

Năm 2013 cho thấy viễn cảnh đầy hứa hẹn của những thiết bị sẽ trở thành các bộ phận của cơ thể chúng ta. Từ vớ đến kính đeo mắt, các hãng công nghệ đã tìm được cách lắp cảm biến vào từng vật dụng thường ngày và biến chúng thành những cỗ máy tính mini. Các thiết bị theo dõi tình trạng sức khỏe và đồng hồ thông minh Galaxy Gear của Samsung đã chứng tỏ tiềm năng của thiết bị đeo được trước số đông người tiêu dùng. Dự kiến, kính Google cũng sẽ có cuộc chào sân hoành tráng trong năm 2014, sau thời gian sử dụng thử. Các nhà phân tích dự đoán thị trường này đạt 1 tỉ USD và đang trên đường tăng tới 6 - 8 tỉ USD trong năm 2018.

Công nghệ phá cách

Người tiêu dùng có thể chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thiết kế của các sản phẩm điện tử cao cấp, cụ thể là sự xuất hiện của màn hình cong trong phân khúc điện thoại thông minh và TV. Những năm gần đây, các hãng công nghệ đang đổ sức nghiên cứu cách chế tạo màn hình cong, và mới đây đã trình làng các nguyên mẫu đầu tiên. Trong khi đó, Samsung và LG đều giới thiệu các đời TV lớn nhất sẽ được thiết kế theo xu hướng thời thượng, và một số công ty đang cân nhắc việc tung ra những mẫu điện thoại có màn hình dẻo cho phép áp sát tự nhiên vào khuôn mặt người dùng. Màn hình cũng có thể được bẻ cong để hiển thị hình ảnh tốt hơn trước ánh sáng trực tiếp. Tất nhiên, màn hình dẻo hoặc cong đều là công nghệ đắt tiền, và hiện chỉ có thể xuất hiện ở các đời máy cao cấp.

UAV giao hàng

Thiết bị bay tự hành (UAV) và các đời robot hiện đại hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý đông đảo trong năm 2014, nhưng khó có thể phủ sóng đến mọi ngôi nhà trên đất Mỹ cho đến cuối năm 2014. Google và Amazon.com đã không tiếc tiền đầu tư vào các dự án phát triển UAV và robot trong năm qua, với những thành quả đầu tiên hứa hẹn sẽ được gặt hái trong năm 2014. Việc Google sáp nhập hãng nghiên cứu robot Boston Dynamics, nổi tiếng với các đơn hàng chế tạo robot cho Bộ Quốc phòng Mỹ, đã làm dấy lên kỳ vọng rằng đại gia công nghệ này sẽ sớm phát triển robot phục vụ số đông người dùng, có thể trong lĩnh vực vận chuyển. Còn Amazon cho hay đang lên kế hoạch sử dụng UAV để giao hàng đến tận nhà, rút ngắn thời gian chuyển hàng chỉ còn trong vòng 30 phút kể từ khi đặt hàng qua mạng.

Tội phạm mạng tăng cao

Dự kiến tội phạm mạng sẽ còn hoành hành hơn trong năm 2014, gây nên thách thức không nhỏ đối với các hãng công nghệ và người bán lẻ trong việc khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ thông tin trên mạng. Trong một sự kiện gần đây nhất, tin tặc đã truy cập được kho dữ liệu gồm 40 triệu thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ trên trang bán hàng trực tuyến Target ở Mỹ, nhưng theo các chuyên gia đây chỉ là phần nổi của tảng băng. Các vụ thất thoát dữ liệu cá nhân đã tăng từ khoảng 1.700 vụ vào năm 2012 lên 2.200 vào năm 2013, theo công ty dịch vụ thông tin tài chính Experian. Ước tính cứ 4 người Mỹ thì có 1 người nhận được thông báo bị trộm thông tin mạng. Do vậy người tiêu dùng cần phải lưu ý hơn khi đăng nhập các thông tin lên mạng trực tuyến.

Hạo Nhiên

>> Thực hư chuyện săn hàng công nghệ giá 1.000 đồng chơi Tết!
>> Dự đoán công nghệ thay đổi thế giới
>> iPhone sẽ tích hợp công nghệ mở khóa bằng khuôn mặt
>> Xem phim công nghệ cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.