Dùng công nghệ nano chiết xuất tinh chất nghệ vàng

05/12/2013 21:36 GMT+7

(TNO) Hôm nay 5.12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam chiết xuất được hoạt chất curcumin của củ nghệ vàng bằng công nghệ nano.

(TNO) Hôm nay 5.12, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam công bố là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam chiết xuất được hoạt chất curcumin của củ nghệ vàng bằng công nghệ nano.


Tinh chất curcumin trong củ nghệ vàng có nhiều tác dụng điều trị trong y dược - Ảnh: Thái Nguyên

Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Hữu Lý, Phó chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết: thời gian qua, công nghệ nano đã tạo nên bước đột phá trong chẩn đoán và điều trị bệnh do các sản phẩm có kích thước nano dễ dàng xâm nhập vào mô, dịch cơ thể và tế bào. Với các dược chất ít tan, công nghệ nano giúp tăng độ tan, tăng khả năng hấp thu, duy trì nồng độ cao trong máu, tăng hiệu quả điều trị, giảm liều lượng thuốc cho bệnh nhân, giảm độc tính, đặc biệt với các hoạt chất điều trị ung thư.

Trong y học cổ truyền, nghệ vàng (có tên khoa học là curcuma longa L.) được sử dụng như một vị thuốc với rất nhiều công dụng như làm liền vết thương, mờ sẹo, chữa đau dạ dày, giải độc gan, co hồi tử cung sau sinh…

Các nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng của các tổ chức khoa học, y khoa thế giới đã chứng minh curcumin có nhiều hoạt tính như: chống viêm, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống ung thư, bảo vệ gan, bảo vệ thận, ức chế tắc mạch, phòng nhồi máu cơ tim, chống thấp khớp. Đặc biệt, nó có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư mạnh do ức chế cả ba giai đoạn hình thành, phát triển và di căn ung thư.

Do trước đây Việt Nam chỉ sản xuất được tinh nghệ curcumin vốn không tan trong nước nên mức độ hấp thu khi sử dụng sản phẩm không cao bằng sản phẩm ở dạng nano.

Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Hữu Lý cho biết, Nano Curcumin do Viện chế tạo từ nguồn curcumin chiết xuất từ cây nghệ vàng trồng trong nước, đạt tiêu chuẩn tương đương chế phẩm Nano Curcumin của Mỹ và cao hơn chế phẩm của Ấn Độ, Trung Quốc.

Nguyên Mi

>> Ứng dụng công nghệ nano điều trị bệnh thần kinh
>> Nghệ đen không thể thế nghệ vàng
>> Dùng nghệ đen hay nghệ vàng?
>> Cây nghệ
>> Củ nghệ giúp ngừa ung thư
>> Củ nghệ chữa bệnh
>> Quý bà "vượt cạn" hãy nhớ củ nghệ!
>> Củ nghệ ngừa suy tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.