Người dân Mỹ đi bầu như thế nào?

06/11/2012 15:25 GMT+7

(TNO) Kể từ sau sự cố máy bỏ phiếu máy lỗ khiến bang Florida (Mỹ) phải kiểm phiếu lại trong cuộc bầu cử hồi năm 2000, chính phủ Mỹ năm 2002 đã phê duyệt một khoản ngân sách trị giá 3,9 tỉ USD để cải thiện hệ thống bỏ phiếu bằng máy. Sau đây là điều cần biết về cách bỏ phiếu bầu cử tổng thống Mỹ, theo Yahoo News.

(TNO) Kể từ sau sự cố máy bỏ phiếu máy lỗ khiến bang Florida (Mỹ) phải kiểm phiếu lại trong cuộc bầu cử hồi năm 2000, chính phủ Mỹ năm 2002 đã phê duyệt một khoản ngân sách trị giá 3,9 tỉ USD nhằm cải thiện hệ thống bỏ phiếu bằng máy. Sau đây là điều cần biết về cách bỏ phiếu bầu cử tổng thống Mỹ, theo Yahoo News:

Người dân Mỹ đi bầu như thế nào?
Một nhân viên phòng phiếu (áo vàng) đang hướng dẫn một cử tri đi bầu sớm cách thức bỏ phiếu bằng máy tại bang Colorado hôm 25.10 - Ảnh: Reuters

1. Bỏ phiếu với hệ thống quét quang học và bỏ phiếu điện tử

Tại Mỹ, có đến 60% tổng số bang trên cả nước được trang bị máy bỏ phiếu với hệ thống quét quang học.

Cử tri bôi tên người họ bỏ phiếu trên giấy bầu cử trước khi bỏ vào máy. Sau đó máy sẽ kiểm tra tính chính xác và nhận diện phiếu giả trong quy trình bỏ phiếu.

Còn máy bỏ phiếu điện tử thì được dùng tại 25% tổng số bang trên cả nước, gồm Georgia, Maryland, Utah, Nevada, New Jersey, Pennsylvania, Indiana và Texas.

Có ba loại máy bầu cử điện tử: loại nhấn phím với bàn phím đi kèm; loại màn hình cảm ứng và loại dùng bánh xe trượt để chọn người muốn bầu.

Tuy nhiên, trong khi cách bỏ phiếu với hệ thống quét quang học vẫn đòi hỏi giấy bầu cử, thì bầu cử điện tử không hề lưu lại bất kỳ giấy tờ nào và mô hình này gây nhiều quan ngại.

2. Bỏ phiếu bằng hệ thống đục lỗ trên phiếu bầu

Có bốn hạt tại bang Idaho vẫn sử dụng cách bỏ phiếu bấm lỗ. Hệ thống bỏ phiếu bấm lỗ bao gồm một tấm thẻ và một thiết bị nhỏ cầm tay để bấm thẻ.

Cử tri sẽ dùng thiết bị này để bấm một lỗ bên cạnh tên người họ muốn bầu trên tấm thẻ. Sau đó, cử tri sẽ đặt tấm giấy đã bấm lỗ vào thùng phiếu hoặc một thiết bị điện tử có khả năng sắp xếp các phiếu này.

Được biết, siêu bão Sandy vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến việc bỏ phiếu ở Bờ Đông nước Mỹ.

Ông Thad Hall, nhà khoa học chính trị và là nhà nghiên cứu công nghệ bầu cử tại Trường Đại học Utah (Mỹ), nói với AFP rằng: “Một vài cử tri sẽ không thể đi bỏ phiếu vì họ phải đi sơ tán khỏi địa phương và hiện không có kế hoạch gì cho việc bầu cử từ xa”.

Các máy bỏ phiếu sẽ được cho chạy bằng pin, nhưng đây không phải là một giải pháp hay khi thiệt hại từ cơn bão sẽ kéo dài thời gian bỏ phiếu

Chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho phép người dân tại bang New Jersey, vốn là một trong những bang bị tàn phá nặng nề nhất sau trận bão Sandy, bỏ phiếu bằng email hoặc fax.

Còn tại New York, người dân được cho thêm một ngày để đi bầu nếu số lượng cử tri đi bỏ phiếu vào ngày 6.11 thấp hơn 25%.

Hoàng Uy

>> Bầu cử Mỹ: Ông Obama chiếm ưu thế
>> Đòn độc trong bầu cử Tổng thống Mỹ
>> Rooney theo dõi sát sao bầu cử tổng thống Mỹ
>> Mỹ cho phép đăng ký bầu cử qua Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.