Mổ thành công xoắn dạ dày và lách hiếm gặp

08/11/2012 10:03 GMT+7

Các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa phẫu thuật thành công một trường hợp xoắn dạ dày và xoắn lách cực kỳ hiếm gặp ở bé trai D.D.T. (2 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận).

Bé T. nhập viện trong tình trạng đau bụng đột ngột và ói liên tục hai ngày, toàn là dịch trong kèm sốt nhẹ và không đi cầu được. Diễn tiến của bé ngày càng xấu khi bụng trướng dần, ói nhiều hơn, bỏ ăn. Dạ dày bé có hiện tượng giãn rất to, ứ đọng dịch. Bệnh viện tuyến trước có làm CT scan ổ bụng, ngực nghi bé bị thoát vị hoành và chuyển viện cho bé. Sau khi chuyển viện, kết hợp bệnh sử, lâm sàng, các bác sĩ xác định bé bị nhão cơ hoành và quyết định cho bé chụp thêm X-quang thực quản - dạ dày có cản quang vì nghi bé bị xoắn dạ dày (một biến chứng khá thường gặp ở trẻ bị bệnh lý này). Bé được mổ khẩn sau đó. Khi mở bụng bé ra thì không những dạ dày của bé bị xoắn mà cả lách cũng bị xoắn tím đen và chui lên lồng ngực qua chỗ hở của cơ hoành. Các bác sĩ đã khẩn trương tháo xoắn dạ dày, đem xuống lại ổ bụng và khâu cố định, đồng thời khâu hẹp lỗ thoát vị nơi lách chui lên. Riêng quả lách của bé do thiếu máu quá lâu nên sau tháo xoắn vẫn không hồi phục được, phải cắt bỏ. Hiện bé hết ói, bụng mềm, ăn uống và đi tiêu bình thường.

ThS.BS Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật viên chính, cho biết xoắn dạ dày ở trẻ em trên nền nhão cơ hoành là một bệnh lý ngoại khoa cấp cứu hiếm gặp. Y văn thế giới ghi nhận đến nay chỉ khoảng 300 ca. Còn trường hợp xoắn đồng thời cả dạ dày và lách trên nền khiếm khuyết cơ hoành như bé D.D.T. thì chưa được ghi nhận. Trong những trường hợp xoắn cấp, cần được chẩn đoán và can thiệp ngoại khoa kịp thời, nếu không có thể xảy ra các biến chứng trầm trọng như hoại tử hoặc vỡ dạ dày, thậm chí có thể gây tử vong.

Theo BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM) \ Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.