Đông y chữa bệnh “khó nói”

04/11/2012 14:36 GMT+7

Một số chị em bị ngứa âm hộ, rất khó chịu nhưng ngại không đến khám và điều trị. Mẩn ngứa âm hộ là bệnh ngoài da thường gặp của âm nang, thuộc loại dị ứng.

Cũng có người cho rằng bệnh này liên quan đến các nhân tố như di truyền, tính tình nóng nảy.

Bệnh xảy ra đối xứng hai bên, thường là cả âm nang, bệnh lâu khỏi, khó chữa triệt để, hay tái phát. Giai đoạn cấp tính có thể thấy nhiều thay đổi như nổi mẩn, mưng mủ, kết vảy... biểu hiện của giai đoạn mãn tính là các rãnh ở da sâu hơn, da dày hơn, nếu không chữa kịp thời hoặc chữa không đúng cách sẽ làm cho 2 giai đoạn cấp tính và mãn tính hòa lẫn với nhau, kéo dài nhiều năm không khỏi.

Vì bệnh không do nấm gây ra nên không thể chữa trị như chữa bệnh nấm. Tuyệt đối không được gãi, day, rửa nước nóng, cũng không được dùng xà phòng hay nước muối, i-ốt, tỏi... Bệnh cũng liên quan đến tâm tư nên cần giữ cho tâm tư thoải mái, nghỉ ngơi đầy đủ và có niềm tin chiến thắng bệnh tật.

Theo y học cổ truyền, nguyên nhân của bệnh này phần nhiều do thấp nhiệt sinh trùng, thuộc can kinh hóa ra và được chia ra làm 2 chứng:

- Can kinh thấp nhiệt: m hộ ra nước, đau nhức, cổ khô, miệng đắng, ngực tức sườn đau, bồn chồn nóng nảy, đại tiện bí kết, tiểu tiện vàng đỏ, són, không thông suốt.

Dùng bài thuốc sau: Tì giải 10 g, ý dĩ 12 g, hoàng bá 10 g, xích linh 10 g, đan bì 10 g, trạch tả 12 g, hoạt thạch 10 g, thông thảo 6 g, tri mẫu 8 g, thương truật 10 g. Sắc uống ngày 1 thang, uống 10 ngày liền. Chia uống 3 lần trong ngày sau khi ăn.

- Can kinh uất nhiệt: m hộ ngứa ngáy không chịu được, cơ thể gầy yếu, nóng trong người, ít ngủ, đại tiện táo, tiểu tiện hơi vàng, không thông.

Dùng bài thuốc sau: Đương quy 10 g, thược dược 12 g, phục linh 10 g, bạch truật 12 g, cam thảo chích 6 g, sài hồ 8 g, đan bì 8 g, chi tử 8 g. Sắc uống ngày 1 thang, chia uống 3 lần trong ngày. Uống liền 10 ngày.

Ở nông thôn, theo kinh nghiệm dân gian có thể dùng một trong các bài thuốc sau:

Bài 1: Hoa kim ngân 5 g, kinh giới 5 g, rau sam 10 g. Các vị thuốc trên cho sắc lấy 150 ml nước thuốc đặc, bỏ bã, chia 3 lần uống trong ngày trước khi ăn, cần uống 5 ngày. Bên ngoài dùng ngải cứu khô 20 g cho vào nồi thêm 300 ml nước đun nhỏ lửa, cho sôi kỹ. Cho bệnh nhân xông hơi nóng vào chỗ đau ngứa, khi nước còn âm ấm, đem rửa kỹ vùng bị ngứa, ngày rửa 1 - 2 lần, liền trong 5 ngày.

Bài 2: Ích mẫu 5 g, kinh giới 3 g, thổ phục linh 5 g. Thuốc sắc uống như bài trên. Bên ngoài dùng lá diếp cá 120 g nấu nước xông, rửa như đã nói ở trên.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.