Một bị cáo được tuyên vô tội sau 2 năm 8 tháng ngồi tù

20/12/2006 23:51 GMT+7

Ngày 19.12, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã tuyên bố ông Nguyễn Văn Tuân (53 tuổi, ngụ tại 266/1 Lê Hồng Phong, P. 4, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) không phạm tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" đồng thời tuyên trả tự do cho ông Tuân ngay tại tòa sau 2 năm 8 tháng bị tạm giam.

Theo hồ sơ vụ án, năm 1988 ông Nguyễn Văn Nữ làm đơn xin lại 10.000m2 trong số 44.147m2 đất đã giao cho Nhà nước quản lý từ năm 1977. Sau khi xem xét, UBND đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (cũ) đã giao trả lại căn nhà 60A Lê Hồng Phong, P.8, TP Vũng Tàu và một ao cá diện tích 1.800m2 cho ông Nữ. Do tuổi già, sức yếu nên ông Nữ tiếp tục ủy quyền cho ông Tuân (là họ hàng của ông Nữ) tiếp tục khiếu nại đòi diện tích còn lại. Ngày 15.6.1996, ông Tuân đã bán căn nhà 60A Lê Hồng Phong cho người khác với giá 500 triệu đồng. Việc này sau đó đã bị phát hiện, gia đình ông Nữ đã làm đơn tố cáo nên ông Tuân bị khởi tố bắt giam. Điều đáng nói là việc mua bán căn nhà 60A Lê Hồng Phong nói trên được công chứng viên Vũ Thành Hải (thời điểm này là Trưởng phòng Công chứng số 3) công chứng giao dịch hợp đồng.

Vì vậy, sau đó ông Hải cũng bị khởi tố về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Song do không chịu nổi áp lực nên ông Hải đã treo cổ tự vẫn. Trong các phiên tòa trước, ông Tuân đều cho rằng, trước đây ông Nữ ủy quyền định đoạt căn nhà 60A Lê Hồng Phong cho ông. Khi ông Nữ mất, các đồng thừa kế tiếp tục ủy quyền định đoạt cho ông. Các luật sư bào chữa cho ông Tuân cũng cho rằng việc ủy quyền định đoạt tài sản hoàn toàn hợp pháp, bị cáo không phạm tội "lạm dụng tín nhiệm...", đây chỉ là tranh chấp dân sự... Và quan điểm này đã được HĐXX chấp nhận. Vụ án xem ra có hậu đối với ông Tuân nhưng đối với cái chết của công chứng viên Vũ Thành Hải thì quả là đáng tiếc. Bởi nếu ông Tuân bị oan thì ông Hải cũng bị oan.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.