Nước Mỹ “nín thở” chờ bão Sandy

29/10/2012 17:18 GMT+7

(TNO) Hàng trăm ngàn người phải sơ tán vào sâu trong đất liền, hệ thống xe điện ngầm, sở cảnh sát, trường học đóng cửa và các ứng viên tổng thống buộc phải cắt ngắn lịch trình tranh cử - toàn Bờ Đông nước Mỹ, đang “run rẩy” chờ bão Sandy.

(TNO) Hàng trăm ngàn người đã phải sơ tán vào sâu trong đất liền, hệ thống xe điện ngầm, sở cảnh sát, trường học đóng cửa và các ứng viên tổng thống buộc phải cắt ngắn lịch trình tranh cử - toàn Bờ Đông nước Mỹ, vốn là một trong những khu vực đông dân cư nhất xứ cờ Hoa, đang “run rẩy” chờ bão Sandy, được dự đoán sẽ trở thành một trận siêu bão mạnh khủng khiếp mang theo nguy cơ gây ngập lụt lớn.

Sơ tán 450.000 người

Nước Mỹ “nín thở” chờ bão Sandy
Hàng người sơ tán vào Trường trung học Seward Park tại thành phố New York để tránh bão

Đối mặt với cơn bão mà phạm vi ảnh hưởng có thể trải dài đến gần 1.610 km, đã có ít nhất năm tiểu bang tại Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp, tờ Los Angeles Times (Mỹ) đưa tin ngày 29.10.

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Bão quốc gia Mỹ hôm 28.10, bão Sandy nhiều khả năng đổ bộ đất liền khoảng 11 giờ ngày 30.10 (giờ Việt Nam).

Thành phố New York đã ra lệnh sơ tán hơn 370.000 người vào các khu vực nằm sâu trong đất liền và cho 1,1 triệu học sinh được nghỉ học vào ngày bão đến.

Chính quyền thành phố cũng đã thiết lập các điểm trú bão tại 76 trường công lập.

Hệ thống xe buýt công cộng và tàu điện ngầm, gồm 468 nhà ga, cũng đã bị đóng cửa từ hôm 28.10.

Chính quyền địa phương khuyến khích người dân ở trong nhà và đã tiến hành nhiều biện pháp phòng chống cơn bão làm hư hại đường ray, cũng như các bảng tín hiệu điện tử dưới hệ thống xe điện ngầm.

Khoảng 50.000 người tại tiểu bang Delaware và 30.000 tại thành phố Atlantic City, bang New Jersey, cũng được lệnh sơ tán khẩn cấp, AP đưa tin.

Phố Wall duy trì hoạt động, sàn chứng khoán đóng cửa

Nước Mỹ “nín thở” chờ bão Sandy
Sàn giao dịch chứng khoán New York tại phố Wall sẽ chỉ giao dịch trực tuyến trong ngày 30.10

Các công ty có trụ sở tại phố Wall, New York, vẫn sẽ cố gắng duy trì hoạt động vào ngày 30.10 với số lượng ít nhân viên, đồng thời cũng đã đặt phòng khách sạn cho các nhân viên chủ chốt của công ty hoặc dựa vào hoạt động của các văn phòng ở các bang khác.

Hiện các giám đốc, nhà đầu tư và chủ ngân hàng chỉ mong có thể tiến hành một ngày giao dịch nhỏ vào ngày 30.10 và tự hỏi liệu thị trường có thể tiếp tục mở cửa vào ngày tiếp theo hay không.

Sàn giao dịch chứng khoán New York cho biết sẽ đóng cửa sàn, nhưng vẫn sẽ duy trì hoạt động giao dịch trực tuyến. Vì thế, ngày 30.10 sẽ là ngày đầu tiên sàn giao dịch New York chỉ giao dịch trực tuyến.

Các ngân hàng tại phố Wall, gồm Goldman Sachs và Citigroup, đã tiến hành các kế hoạch dự phòng khẩn cấp, vốn được các tập đoàn tài chính lớn này soạn thảo sau vụ tấn công khủng bố 11.9.2001.

Nhiều ngân hàng cho nhân viên chủ chốt vào ở trong các khách sạn và giao nhiệm vụ duy trì công việc cho các nhân viên có nhà ở gần văn phòng.

10 triệu người mất điện

Nước Mỹ “nín thở” chờ bão Sandy
Bánh mì tại một siêu thị tại thành phố New York được mua sạch do người dân đổ xô mua lương thực thực phẩm cho những ngày bão đến

Các công ty cung cấp điện tại Bờ Đông đã huy động hàng ngàn nhân viên điện lực và nhân viên cây xanh tại các tiểu bang có khả năng bị bão tấn công, và cả hàng ngàn nhân viên từ các bang nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng của cơn bão, để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, theo trang Huffington Post.

Một máy tính hiện đại do các chuyên gia địa chất tại Trường đại học John Hopkins, bang Maryland, chế tạo đã tính toán các dữ liệu về sức gió dự kiến của cơn bão Sandy, độ bền của cơn bão và mật độ dân số, đồng thời so sánh với số liệu thống kê về 11 cơn bão lớn trước đây.

Nếu kết quả tính toán của máy tính này là chính xác, thì có khoảng từ 8 đến 10 triệu người dân sẽ phải chịu cảnh mất điện trong tuần này, vượt xa con số 6-7 triệu người mất điện do cơn bão Irene gây ra hồi năm 2011.

Hoãn chiến dịch tranh cử tổng thống

Nước Mỹ “nín thở” chờ bão Sandy
Tổng thống Mỹ Obama nghe báo cáo về bão Sandy tại Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp (FEMA) tại Washington ngày 29.10

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và đối thủ Mitt Romney đã phải hủy kế hoạch tranh cử tại bang Virginia và bang New Hampshire, vốn là hai trong số những tiểu bang quan trọng trong cuộc đua vào Nhà trắng.

Ban điều hành chiến dịch tranh cử của cả hai ứng viên cùng cho biết họ sẽ ngừng vận động quỹ tranh cử tại các bang dự kiến sẽ bị ảnh hưởng bởi bão Sandy.

Tại bang Maryland, dưới bầu trời mây đen xám xịt, nhiều cử tri đã xếp thành hàng dài ngày 29.10 để đi bầu sớm.

Thống đốc bang Maryland Martin O'Malley cho biết ông sẽ hoãn cuộc bầu cử sớm vào ngày 31.10 để tránh nguy hiểm cho người dân.

Giới phân tích nhận định bang Maryland có tỷ lệ ủng hộ ông Obama rất cao. Còn tại các bang có tỷ lệ ủng hộ hai ứng viên xấp xỉ nhau, như North Carolina, Virginia, Ohio and New Hampshire, thì ảnh hưởng của cơn bão khiến cho cuộc chiến giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trở nên khó đoán.

Hoàng Uy
(Ảnh: AFP)

>> Bốn yếu tố khiến nước Mỹ sợ bão Sandy
>> 6 tháng, trên 5.000 người chết vì tai nạn, sự cố và thiên tai
>> Thiên tai hoành hành ở Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ
>> Thế giới mất 380 tỉ USD vì thiên tai
>> Siêu bão vũ trụ từng ập xuống trái đất
>> Siêu bão mặt trời
>> Gửi email siêu bảo mật với Gmail Tap
>> Đề phòng siêu bão trong năm nay
>> Siêu bão Jova chuẩn bị ập vào Mexico
>> Siêu bão số 6 giữ nguyên cường độ khi vào biển Đông
>> Siêu bão Nalgae đổ bộ vào Philippines
>> Hôm nay, siêu bão Nalgae vào biển Đông
>> Siêu bão Nanmadol giết chết 13 người ở Philippines
>> Siêu bão tại Philippines làm 7 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.