Cảm biến nhiệt âm

25/10/2012 08:49 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã chế tạo những loại cảm biến tự cung cấp năng lượng với khả năng theo dõi lò phản ứng hạt nhân khi gặp thiên tai.

Đây là kết quả của cuộc nghiên cứu sau thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima Dai'ichi tại Nhật Bản hồi tháng 3.2011.

Khi đó, nguồn điện cung cấp cho lò phản ứng bị đứt do động đất và sóng thần, khiến những hệ thống hỗ trợ rơi vào tình trạng tê liệt, từ máy phát điện, thiết bị bơm làm mát và cả cảm biến.

 Cảm biến nhiệt âm
Thảm họa hạt nhân tại Nhật đã gây ảnh hưởng nặng nề cho các thế hệ - Ảnh: Reuters

Tình trạng mất điện khiến các chuyên gia vận hành nhà máy không thể theo dõi trạng thái của các thanh nhiên liệu bên trong lò phản ứng, cũng như thanh đã qua sử dụng được cất trong những bể chứa. Và hậu quả thật thảm khốc.

Trước sự cố chết người trên, các nhà nghiên cứu của Đại học bang Pennsylvania đã kết hợp với Phòng Thí nghiệm Quốc gia Idaho để tạo ra một dạng cảm biến có thể tự vận hành, nhằm theo dõi tình trạng của lò phản ứng trong điều kiện thiên tai mà không cần hệ thống điện cung cấp, theo trang Phys.Org dẫn thông cáo báo chí từ Viện Vật lý học Mỹ.

Dòng cảm biến mới sử dụng công nghệ gọi là nhiệt âm, tạo ra năng lượng nhiệt tỏa ra từ lò phản ứng.

“Công nghệ nhiệt âm khai thác sự tương tác giữa nhiệt và sóng âm”, theo chuyên gia Randall A. Ali của Đại học bang Pennsylvania. Theo đó, các cảm biến nhiệt âm có thể hoạt động mà không cần nguồn năng lượng bên ngoài.

Phi Yến

>> Mỹ xây lò phản ứng hạt nhân mới
>> Iran lắp thanh nhiên liệu vào lò phản ứng hạt nhân
>> Xây lò phản ứng hạt nhân trong… bếp
>> Lò phản ứng hạt nhân trong nhà bếp
>> Lò phản ứng hạt nhân dừng hoạt động do bão

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.