Thủ tướng Putin cảnh báo Tổng thống Syria Assad

02/03/2012 14:24 GMT+7

(TNO) Trong một lời quở trách nặng nề với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã cảnh báo chế độ của ông này chỉ còn đếm từng ngày và cần phải nhanh chóng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với phe nổi dậy.

(TNO) Trong một lời quở trách nặng nề với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã cảnh báo chế độ của ông này chỉ còn đếm từng ngày và cần phải nhanh chóng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với phe nổi dậy.

Lời cảnh báo hôm 1.3 của ông Putin được đưa ra giữa lúc quân chính phủ Syria đã chiếm quận Bab Amr ở thành phố Homs trong khi phe nổi dậy tuyên bố họ sẽ “rút lui chiến thuật” khỏi cứ địa.

Quân giải phóng Syria (FSA) cho biết có 4.000 dân thường đã từ chối rời bỏ nhà cửa và phe nổi dậy phải rút lui để các dân thường khỏi phải hứng chịu một cuộc tấn công toàn lực. Tờ Washington Post dẫn lời các nhà hoạt động đối lập cho biết quân chính phủ đã tiến vào Bab Amr và bắt tất cả các nam giới trên 15 tuổi.


 Thủ tướng Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Trong hôm nay, 2.3, Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ cũng thông báo họ đã được Syria cho phép tiến vào thành phố Homs để phân phát thực phẩm, thuốc men và sơ tán người bị thương.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với tờ The Times của Anh, ông Putin nói nước ông không có mối quan hệ đặc biệt với ông Assad và người Syria nên quyết định ai sẽ lãnh đạo họ. Trước đó, Nga cũng ủng hộ một tuyên bố thống nhất của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi ông Assad mở đường cho việc hỗ trợ nhân đạo.

Trong tuyên bố đồng thuận, Hội đồng Bảo an LHQ bày tỏ thất vọng vì người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ Valerie Amos không được phép đến Syria.

Nga và Trung Quốc vốn phủ quyết hai dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an lên án Syria. Theo Bloomberg, việc Nga ủng hộ tuyên bố mới nhất báo hiệu về sự thay đổi lập trường kiên quyết bảo vệ ông Assad của nước này.

Lập trường của Nga về Syria là “yếu tố chủ chốt trong diễn biến của chuyện này”, theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Cận Đông Jeffrey Feltman.

Phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ, ông Feltman nói ông vừa mới thăm Moscow để thảo luận về Syria và có cảm giác về “nhiều sự lo lắng” trước tình trạng cô lập của nước Nga về vấn đề Syria.

Ông Putin nói trong cuộc phỏng vấn: “Việc quyết định ai là người điều hành đất nước tùy thuộc vào người dân Syria. Chúng ta cần phải bảo đảm họ chấm dứt giết chóc lẫn nhau”.

Khi được hỏi liệu ông Assad có thể trụ lại được, người chuẩn bị tranh cử tổng thống Nga nói: “Tôi không biết. Đây rõ ràng là một vấn đề nghiêm trọng. Cải cách đã được chờ đợi từ lâu và nên được thực hiện. Tôi không biết liệu chính phủ Syria có sẵn lòng để đạt một sự nhất trí”.

Trong khi đó, chính phủ Pháp đã thông báo về việc di tản thành công hai nhà báo bị thương ra khỏi Syria. Hai nhà báo Pháp Edith Bouvier và William Daniels đã được chuyển đến tòa đại sứ Pháp ở Li-băng sau vài ngày mắc kẹt tại Homs, theo Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe.

Sơn Duân

>> Israel, Iran bị tố can thiệp vào Syria
>> Syria tung bộ binh vào cứ địa quân nổi dậy
>> Quân nổi dậy Syria nhận vũ khí từ phương Tây?
>> Mỹ soạn dự thảo mới về Syria
>> Nga tăng cường hỗ trợ Iran, Syria
>> Mỹ chỉ trích Nga, Trung Quốc về Syria
>> Syria trưng cầu dân ý trong căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.