Đẩy mạnh huy động vốn xây dựng hạ tầng giao thông

08/12/2009 12:42 GMT+7

(TNO) Sáng nay (8.12), trong phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP.HCM, ông Nguyễn Thành Tài - Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM - khẳng định trong năm 2010, TP.HCM sẽ đẩy mạnh khai thác nhiều hơn nữa nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản và tập trung giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, chống ngập và ô nhiễm môi trường.

Ông Nguyễn Thành Tài nhìn nhận tại TP.HCM hiện nay, tình trạng kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường đang ảnh hưởng lớn đến đời sống, gây nhiều bức xúc trong nhân dân và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của TP.

UBND TP.HCM đã kiến nghị Chính phủ cho phép TP.HCM tăng thêm thẩm quyền và mức xử phạt hành chính đối với vi phạm luật giao thông. UBND TP chủ trương phát triển giao thông công cộng và hạn chế hợp lý giao thông cá nhân trong thời gian sắp tới.

Bên cạnh đó, hệ thống đường sá, cơ sở hạ tầng cũng sẽ được đẩy mạnh xây dựng.

Hiện nay, Chính phủ đã cho phép TP.HCM hình thành công ty huy động vốn cho các công trình xây dựng cơ bản; huy động mạnh nguồn vốn ODA, đẩy mạnh cải cách hành chính để thu hút đầu tư. Giải quyết mạnh mẽ những vấn đề nguồn vốn cũng như những tồn đọng về cơ sở hạ tầng, đường sá nêu trên sẽ giúp đẩy nhanh mức tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm trong nước) trên địa bàn TP trong năm tới để đạt được chỉ tiêu tăng 10%, ông Tài cho biết.

Trong số 20 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội được UBND TP.HCM đặt ra trong năm 2009, dự ước có 18 chỉ tiêu sẽ hoàn thành kế hoạch. Trong đó, đáng kể nhất là các chỉ tiêu tổng nguồn vốn đầu tư, phát triển xã hội, thu chi ngân sách, giải quyết việc làm, tạo việc làm mới và giảm tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới của TP (dưới 12 triệu đồng/người/năm). Hai chỉ tiêu TP không có khả năng hoàn thành kế hoạch là chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP) và chỉ tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND TP.HCM, tốc độ tăng trưởng kinh tế TP vẫn duy trì ở khoảng gần gấp 1,5 lần của cả nước.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.