Trung Quốc lên án Ngoại trưởng Philippines

13/07/2013 09:20 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói dối khi ông nói với một hội nghị ở Bỉ rằng Manila đã cố thử mọi cách tiếp cận chính trị và ngoại giao hòa bình để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

(TNO) Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cáo buộc Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario nói dối khi ông nói với một hội nghị ở Bỉ rằng Manila đã cố thử mọi cách tiếp cận chính trị và ngoại giao hòa bình để giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 12.7 rằng Philippines đã phớt lờ những yêu cầu liên tục của Trung Quốc nhằm thiết lập các “cơ chế tham vấn” để giải quyết những tranh chấp.

“Philippines đã đóng cánh cửa đối thoại và tham vấn trong khi vẫn hăng hái công kích Trung Quốc trên trường quốc tế”, Tân Hoa xã trích phát biểu của bà Hoa Xuân Oánh.

Theo bà Hoa, việc ông del Rosario nói chính phủ Philippines đưa tranh chấp ra tòa như một “phương sách cuối cùng” là không có cơ sở.

“Những hành động như thế không giúp ích cho việc giải quyết vấn đề”, bà Hoa cảnh báo.

Philippines đã đưa tranh chấp lãnh thổ giữa nước này với Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế về luật Biển đồng thời tìm cách xây dựng một bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông.

Tuyên bố Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền trên biển, bà Hoa bày tỏ thất vọng về việc Philippines “đánh lạc hướng dư luận”.

“Phía Trung Quốc có đủ cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế để không chấp nhận phiên tòa”, bà Hoa nói.

Các quan chức Trung Quốc cũng chỉ trích việc Philippines tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế, đặc biệt là từ Mỹ, trong vấn đề tranh chấp trên biển.

Bà Hoa nói Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ giữ lời hứa về việc không chọn phía nào trong tranh chấp. “Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng sự thật và không đứng về phía cụ thể nào”, bà Hoa nói.

Sơn Duân

>> Philippines tố Trung Quốc biến biển Đông thành ao nhà
>> Tòa trọng tài xử vụ kiện Philippines - Trung Quốc nhóm họp
>> Tướng “diều hâu” Trung Quốc răn đe Ấn Độ, chửi bới Philippines
>> Philippines bác tin Trung Quốc rút tàu khỏi Scarborough
>> Trung Quốc đề nghị “giúp” Philippines tháo dỡ tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây
>> Philippines tố Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.