Đại sứ Việt Nam tại Mỹ: Đừng đánh giá thấp quyết tâm bảo vệ chủ quyền của người Việt Nam

29/05/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khẳng định với CNN: "Khi gặp vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn quốc gia, nhân dân Việt Nam sẽ quyết tâm để bảo vệ".

(TNO) Ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ khẳng định với CNN: "Khi gặp vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn quốc gia, nhân dân Việt Nam sẽ quyết tâm để bảo vệ".

"Đối với người Việt Nam, không có gì quý giá hơn độc lập và tự do", Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nói với biên tập viên kỳ cựu của CNN Christiane Amanpour trong cuộc phỏng vấn kéo dài khoảng 7 phút. 

Liên quan đến tình hình biển Đông, ông Cường cho rằng Trung Quốc đang muốn tạo ra "chuyện đã rồi" ở biển Đông.

"Trung Quốc đang cố gắng biến một khu vực không có tranh chấp thành khu vực tranh chấp. Điều đó không thể chấp nhận được", ông Cường nói.

Trả lời câu hỏi của bà Amanpour về việc Trung Quốc cáo buộc Việt Nam có đến 30 giàn khoan trong khi Bắc Kinh chỉ có một, ông đại sứ một lần nữa khẳng định: giàn khoan Hải Dương - 981 đặt trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

"Về hoạt động khai thác dầu của mình, chúng tôi đã tiến hành hàng thập kỷ qua, và mọi hoạt động đều diễn ra trong vùng biển của chúng tôi. Rất nhiều công ty nước ngoài đã hợp tác với chúng tôi. Bạn có tin là các công ty trên sẽ làm ăn với chúng tôi nếu như họ biết là chúng tôi đang khai thác dầu trong khu vực tranh chấp? Tôi không tin là như vậy", ông Cường nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Cường đã nêu ra những hành động ngang ngược của Trung Quốc trong thời gian qua: tàu Trung Quốc tấn công tàu chấp pháp của Việt Nam; đâm chìm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đang hành nghề hợp pháp tại ngư trường truyền thống gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

"Chúng tôi không có cách nào khác ngoài việc đáp trả một cách hòa bình nhưng kiên quyết", ông Cường cho biết.

CNN cũng dẫn lại thông tin trên tờ Washington Post, trích nguyên văn về thái độ của Trung Quốc qua phát biểu của Ngoại trưởng Dương Khiết Trì năm 2010 nói với đối tác Singapore: "Trung Quốc là một nước lớn và các nước khác là nước nhỏ. Đó là một thực tế ".

Bình luận về phát biểu nói trên của ông Dương Khiết Trì, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh: "Đó là một lập luận vô lý... Chúng tôi không thể chấp nhận việc bị cưỡng bức. Chúng tôi không thể chấp nhận mối đe dọa".

Tham vọng tạo ra “chuyện đã rồi”

Nói về chiến thuật theo kiểu cố tạo ra “chuyện đã rồi” này của Trung Quốc, Tiến sĩ James Holmes (Trường Chiến tranh hải quân - Mỹ) nhận định với Thanh Niên Online: “Trung Quốc luôn có tham vọng viết lại luật pháp quốc tế nhằm phục vụ cho những tuyên bố chủ quyền của mình. Bằng những động thái như hạ đặt giàn khoan, Trung Quốc đang cố tình tạo ra một hiện trạng mới, giả vờ mặc nhiên thừa nhận đây là một động thái bình thường trong vùng biển của Bắc Kinh qua hàng thế kỷ".

Tiến sĩ Holmes cảnh báo: "Nếu sức kháng cự, chống đối của các nước nhỏ hơn không đủ mạnh, những luật lệ Bắc Kinh tự đặt ra sẽ vô hình trung dần dà được thừa nhận. Tôi không tin luật pháp quốc tế hiện nay công nhận những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc; nhưng Bắc Kinh luôn có tham vọng tạo riêng cho mình một vùng ngoại lệ ”.

Tiến sĩ Alexander Vuving (Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ), nhận định: "Viễn cảnh xấu nhất cho tình hình hiện nay là nguy cơ Trung Quốc sẽ dần dà và lặng lẽ chuyển đổi tình trạng hiện nay thành một “hiện trạng mới”. Theo đó, qua thời gian, nếu không gặp bất cứ sự phản đối quyết liệt nào, Trung Quốc sẽ cho rằng các bên liên quan đã vô tình đồng ý với cái họ gọi là “chủ quyền” trên biển Đông".

Ông Vuving kết luận: "Với “hiện trạng mới” này, chẳng những Trung Quốc mặc nhiên xem mình sở hữu phần lớn biển Đông, mà còn nghĩ rằng hầu hết thế giới cũng công nhận điều này. Đây là một viễn cảnh có ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng và khổng lồ đối với chính trị và an ninh trên thế giới".

An Điền

PV

>> Trung Quốc di chuyển giàn khoan
>> Trung Quốc đã di chuyển và neo giàn khoan Hải Dương - 981 cách vị trí cũ 23 hải lý
>> Trung Quốc thừa nhận dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981
>> Giàn khoan Hải Dương - 981 dịch chuyển về phía đông nam đảo Tri Tôn 25 hải lý
>> Trung Quốc dịch chuyển giàn khoan Hải Dương-981
>> Chung tiếng nói phản đối Trung Quốc
>> Hội Sinh viên Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
>> Kêu gọi thanh niên thế giới phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN
>> Hội LHTN Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.