Mạch điện nhẹ như tơ

25/07/2013 12:10 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Nhật Bản vừa trình làng mạch điện siêu nhẹ và siêu mỏng, hứa hẹn sẽ cho ra đời những thế hệ màn hình và thiết bị điện tử mới.

(TNO) Các chuyên gia Nhật Bản vừa trình làng mạch điện siêu nhẹ và siêu mỏng, hứa hẹn sẽ cho ra đời những thế hệ màn hình và thiết bị điện tử mới.

Các kỹ sư và những nhà khoa học đang nỗ lực tạo ra những dòng thiết bị điện tử mỏng hơn, linh hoạt hơn và tất nhiên là chắc chắn hơn.

Mạch điện nhẹ như tơ
Bản mạch điện tử của chuyên gia Nhật Bản được so sánh nhẹ như lông tơ - Ảnh: Đại học Toykyo

Trong số các thành tựu gần đây có vi mạch phủ vàng làm tăng độ dẻo dai, những chuỗi cảm biến có thể kéo giãn và những hình xăm điện tử in thẳng lên da người.

Giờ đây, đội ngũ chuyên gia của Đại học Tokyo (Nhật Bản) cho hay đã chế tạo được bản mạch mỏng nhất, nhẹ nhất và bền nhất từ trước đến nay.

Để ép mỏng mạch điện, các nhà nghiên cứu đặt lớp nhôm cực mỏng ở mức 19 nanomét lên một lớp nhựa kéo giãn được với độ dày 1 micron (1 micron là 1/1.000 mm). Trên cùng, họ đặt bộ bán dẫn làm từ nhựa và vàng.

Sự sắp xếp như thế cho phép tạo ra mạch điện siêu nhẹ, theo báo cáo trên trang điện tử của chuyên san Nature.

Bản mạch mới có thể mở đường cho các thế hệ màn hình siêu mỏng, quần áo điện tử, bản điện mặt trời và các thiết bị điện tử cấy được.

Hạo Nhiên

>> Màn hình chạm nhận dạng dấu vân tay
>> Công nghệ màn hình chạm đột phá
>> Màn hình chiếu GPS cho xe hơi
>> Bán dẫn một nguyên tử

>> Ghép thành công vi mạch điện tử cho người mù
>> Vẽ mạch điện bằng… bút bi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.