Thi công 'bẫy' người đi đường

11/09/2013 11:00 GMT+7

Hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn TP.HCM thi công bất chấp nguy hiểm cho người đi đường nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp mạnh.

Xe lọt hố

Đang lái xe, bỗng lọt hố

Tối 6.9, anh Nguyễn Văn Vũ (28 tuổi) điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Chế Lan Viên hướng từ đường Dương Đức Hiền ra đường Trường Chinh, Q.Tân Phú. Khi đến trước số nhà 33 thì anh bất ngờ lọt cả người và xe xuống một hố công trình. Đây là “lô cốt” phục vụ thi công dự án giảm thất thoát nước (hạng mục lắp đặt đồng hồ tổng), nhà thầu không gắn đèn báo hiệu công trình, không có đèn chiếu sáng công cộng, rào chắn hết sức sơ sài trong khi trời mưa lớn. Cả anh Hiền và chiếc xe máy đã lọt xuống hố có kích cỡ 4x3x2 m. May mắn là anh Hiền chỉ bị xây xát. Dự án này do Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Minh Thông thi công.

Một dự án khác đang đứng đầu sổ về thi công ẩu, từng bị đình chỉ thi công là gói thầu xây lắp số 14 thuộc dự án cải tạo kênh Tân Hóa - Lò Gốm, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, Công ty TNHH DV-TM-SX-XD Đông Mê Kông thi công. Chỉ trong hai tháng 6 và 7.2013 dự án này bị Thanh tra Sở GTVT TP.HCM lập 7 biên bản xử phạt, tổng số tiền phạt lên đến 89 triệu đồng, nhưng đơn vị thi công vẫn không khắc phục, không chấp hành quyết định xử phạt và không chấm dứt vi phạm, tiếp tục gây nguy hiểm cho người đi đường.

 Hố ga không nắp
Hàng loạt hố ga không nắp đậy dọc tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, đoạn thuộc P.3, Q.Gò Vấp - Ảnh: Đình Mười

Còn tại dự án xây dựng tuyến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, ông Cao Xuân Lộc, Đội trưởng Đội Thanh tra số 3 - Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho rằng nhà thầu chính là Công ty GS E&C (Hàn Quốc) “rất xem thường” quy định của pháp luật về thi công. Nhà thầu này có rất nhiều lỗi, gây tình trạng mất an toàn giao thông như thiếu biển báo, thiếu rào chắn, không hoàn trả mặt đường như nguyên trạng.

Ngoài ra, dọc hai bên tuyến đường đoạn từ giao lộ Nguyễn Thái Sơn (P.3, Q.Gò Vấp) đến giao lộ Lê Quang Định (P.5, Q.Bình Thạnh), GS E&C đang để hàng loạt hố ga không có nắp đậy, kéo dài nhiều tuần nay. Đây là khu vực dân cư đông đúc, gần trường học nên rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là trong mùa mưa hiện nay. Ngày 9.9, theo ghi nhận của Thanh Niên, trước nhà số 211 Lê Lợi, P.3, Q.Gò Vấp, một trụ điện trong khu vực công trình nghiêng hẳn về nhà dân rất nguy hiểm nhưng vẫn không thấy nhà thầu khắc phục.

Cần phạt nghiêm

Sau khi kiểm tra và phát hiện việc tái lập mặt đường của công trình sửa chữa ống mục tuyến ống cấp nước cấp 2 trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.5) cẩu thả, ngày 9.9, Sở GTVT đã ngưng cấp phép thi công các dự án do Sawaco làm chủ đầu tư; đồng thời khuyến cáo đơn vị này phải tăng cường kiểm tra, giám sát chặt công tác thi công tái lập mặt đường của tất cả dự án.

Xe lọt hố 3
 Xe máy lọt hố công trình trên đường Chế Lan Viên, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú tối 6.9.2013 - Ảnh: Đình Mười

Trong khi đó, tại dự án xây dựng tuyến đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, sau rất nhiều lần nhắc nhở không có kết quả, Sở GTVT TP.HCM cũng chỉ xử phạt hành chính 28,5 triệu đồng đối với Công ty GS E&C. Tương tự, liên quan đến “hố tử thần” khiến anh Nguyễn Văn Vũ gặp nạn như đã nêu trên, mức phạt dành cho đơn vị thi công cẩu thả cũng chỉ đến... 25 triệu đồng.

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Bật Hận, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho rằng việc ra quyết định phạt, hoặc cao hơn nữa là đình chỉ thi công với các nhà thầu là biện pháp “thanh tra không hề muốn”. Thế nhưng, các nhà thầu thậm chí bị phạt cũng không chịu nộp. Ông Hận dẫn chứng dự án Vệ sinh môi trường (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) giai đoạn 1, mặc dù đã hoàn thành hơn 1 năm nhưng đến nay nhiều nhà thầu vẫn còn nợ hàng trăm triệu đồng tiền phạt.

Ông Cao Xuân Lộc, Đội trưởng Đội Thanh tra số 3, cho biết thêm có nhà thầu nợ đã 5 - 6 năm nay không chịu đi đóng phạt. Một số nhà thầu chây ì không chịu đóng phạt như Công ty CP xây dựng Trường Thọ (nợ 72 triệu đồng), liên danh Công ty CP Tàu Cuốc và Công ty đầu tư xây dựng công trình giao thông 5 (nợ 55 triệu đồng), Công ty CP đầu tư xây dựng Huy Thục (nợ 74,5 triệu đồng)...

Lý giải nguyên nhân các đơn vị thi công “lờn mặt”, ông Nguyễn Bật Hận cho rằng do quy định hiện nay về xử phạt còn chồng chéo. Nghị định số 37/2005/NĐ-CP của Chính phủ (ban hành ngày 18.3.2005) quy định về thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định vi phạm hành chính, trong đó điều 16 quy định cá nhân hoặc tổ chức vi phạm nếu không tự nguyện nộp phạt sẽ bị cưỡng chế trừ tiền từ tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, tại Nghị định số 202/2004/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, thì chỉ có thanh tra ngân hàng mới có thẩm quyền thực hiện việc này. “Mình làm gì có quyền xử phạt trong lĩnh vực ngân hàng nên họ bị phạt nhưng không nộp thì mình cũng chịu”, ông Hận nói.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Khoa, nguyên đại biểu HĐND TP.HCM, cho rằng tình trạng thi công ẩu, kém chất lượng thể hiện sự vô trách nhiệm của nhà thầu, có sự thông đồng của đơn vị giám sát công trình, kể cả chủ đầu tư. Mặt khác, do xử lý không kiên quyết, chưa có ai chịu trách nhiệm hình sự nên tình trạng tắc trách trong thi công cứ diễn ra.

 Trụ điện xiêu vẹo
Trụ điện xiêu vẹo có thể ngã bất kỳ lúc nào, tại công trình đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi, thuộc Q.Gò Vấp

'Lèo tèo vài công nhân đứng vẫy vẫy'

Theo phản ánh của nhiều người dân, TP.HCM cần thay đổi lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại các công trình thi công hạ tầng do lực lượng này không có chuyên môn về điều khiển giao thông, không giúp giảm ùn tắc. “Tại các công trình thi công đào đường, xe cộ chen chúc nườm nượp nhưng chỉ thấy lèo tèo vài công nhân đứng vẫy vẫy xe chẳng có tác dụng gì. Cần bố trí lực lượng điều khiển giao thông chuyên nghiệp hơn như CSGT, thanh niên xung phong...”, anh Sơn, một độc giả ngụ Q.Tân Bình, phản ánh.

Đình Mười

 >> Để xe và người lọt hố công trình, bị phạt 25 triệu đồng
>> Tránh xe máy, xe container lọt hố
>> Coi chừng lọt hố
>> Taxi lọt hố công trình
>> Lọt hố chết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.