Israel từng sẵn sàng trả cao nguyên Golan cho Syria

13/10/2012 09:38 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng chấp nhận phương án giao trả cao nguyên Golan cho Syria để đổi lấy hòa bình, theo tường thuật của báo chí Israel hôm 12.10.

Các cuộc tiếp xúc bí mật giữa thủ tướng Israel và Damascus bắt đầu vào năm 2010 song đã kết thúc khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra vào năm ngoái.

Theo tờ Independent, mức độ những đề nghị của ông Netanyahu sẽ khiến những người ủng hộ ông sững sờ. Trước công chúng, ông luôn ủng hộ việc Israel thôn tính cao nguyên Golan và từng chỉ trích gay gắt cựu Thủ tướng Ehud Barak vì ông này từng đề nghị trao trả cao nguyên chiến lược này hồi năm 2000.

Tuy nhiên, tờ Yedioth Ahronoth ở Israel tường thuật rằng ông Netanyahu đã khiến các quan chức Mỹ bất ngờ bằng cách đồng ý rút lui đến đường biên giới trước mốc thời gian tháng 6.1967.

Văn phòng Thủ tướng Netanyahu đã phủ nhận việc Israel chấp nhận rút về đường biên giới trước Cuộc chiến sáu ngày năm 1967.

“Đây là một sáng kiến mà nhiều người đề xuất cho Israel trong những năm qua. Không có thời điểm nào Israel chấp nhận sáng kiến này của người Mỹ. Đó là sáng kiến cũ, không phù hợp, và việc công bố chúng vào lúc này xuất phát từ các nhu cầu chính trị”, văn phòng thủ tướng Israel tuyên bố trong một thông báo ám chỉ đến việc cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng ông Netanyahu đều đối mặt với các cuộc bầu cử trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Sơn Duân

>> Hezbollah thừa nhận đưa máy bay do thám sang Israel
>> Mỹ, Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 10 ?
>> Thủ tướng Israel kêu gọi tổng tuyển cử sớm
>> Israel răn đe Hezbollah
>> Máy bay lạ xâm nhập vào Israel
>> Israel dự đoán chính biến ở Iran
>> Israel sợ vũ khí hóa học Syria
>> Israel, Iran bị tố can thiệp vào Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.