Hàng xóm không thuận thì sao?

16/12/2009 10:28 GMT+7

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 39, hướng dẫn về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ. Theo đó, từ 1-2-2010, khi xây dựng nhà ở phải khảo sát hiện trạng nhà ở hàng xóm và được sự đồng ý của hàng xóm. Liệu quy định này có khả thi?

Ông Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng (Bộ Xây dựng) trao đổi với Tiền Phong về vấn đề này.

Ông Dung cho biết: Luật Xây dựng chưa quy định cụ thể đối với loại nhà có tổng diện tích sàn nhỏ hơn 250m2 (ba tầng trở xuống) nên việc xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện mỗi nơi một kiểu.

 

Ông Bùi Trung Dung, Phó Cục trưởng Giám định Nhà nước về Chất lượng Công trình Xây dựng (Bộ Xây dựng)

TPHCM từng ban hành hướng dẫn có nội dung giống với Thông tư 39, và khi triển khai gây phản ứng trong nhân dân. Cơ quan chức năng cũng cho rằng quy định như vậy là không khả thi vì hàng xóm có người yêu kẻ ghét, thưa ông?

Gần đây, đã xảy ra những vụ làm nghiêng nhà hàng xóm khi nhà bên cạnh xây móng nhà. Nguyên nhân, do người thiết kế không chịu khảo sát đất công trình.

Vì thế, thông tư quy định hồ sơ thiết kế cần phải nghiên cứu tình hình của những công trình xung quanh, nếu có ảnh hưởng thì phải có giải pháp ngay từ khâu thiết kế, cố gắng đến mức tối đa không gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận như gây sụp đổ, chết người...

Thực tế cho thấy, việc cấp phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ đạt tỷ lệ rất thấp. Nay thêm quy định phải khảo sát nhà hàng xóm, làm tăng chi phí xây dựng?

Quản lý nhà nước là muốn xã hội trật tự, giảm thiểu xung đột, mà hiện nay xung đột liên quan đến xây nhà riêng lẻ xảy ra nhiều. Vì thế, Thông tư quy định Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư có trách nhiệm phải xác định được phạm vi quản lý cấp phép xây dựng nhà ở trên địa bàn...

Mâu thuẫn là việc của anh, xây nhà là quyền hợp pháp của người ta. Dù có mâu thuẫn đến đâu cũng phải hợp tác với nhà hàng xóm - Ông Bùi Trung Dung

Trong trường hợp chủ nhà liền kề không cho khảo sát thì phải làm thế nào?

Trường hợp có mâu thuẫn, chủ nhà chủ động thuê tổ chức tư vấn khảo sát cùng với sự chứng kiến của chính quyền địa phương.

Thông tư quy định, nếu chủ nhà liền kề không hợp tác để cho hàng xóm khảo sát, sau này trong quá trình xây dựng nếu xảy ra sự cố, sẽ không được xem xét tại tòa.

Những chủ nhà không hợp tác với chính quyền, không hợp tác với hàng xóm để ghi lại hiện trạng của nhà mình, sẽ rất khó có cơ sở để khởi kiện ra tòa.

Xây nhà là quyền của mỗi công dân, không bắt buộc phải xin phép hàng xóm. Tuy nhiên, việc quy định khảo sát là để hàng xóm ghi chép lại số liệu của nhau trên cơ sở có lợi cho hai bên, chứ ở đây không phải thủ tục hay thêm một loại giấy phép con gây khó khăn cho dân.

Trường hợp các chủ công trình liền kề không cho kiểm tra hiện trạng công trình, chủ nhà cần báo cáo ngay với UBND cấp xã hoặc đại diện tổ dân phố để yêu cầu các chủ công trình liền kề phối hợp kiểm tra.

Theo Phong Cầm/Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.