Tránh vỏ dưa, thấy vỏ dừa

17/02/2014 03:00 GMT+7

Những gì vừa xảy ra với Thủ tướng Enrico Letta chẳng khác gì một bi hài kịch chính trị ở Ý. Ông bị chính đảng của mình chứ không phải phe đối lập truất quyền trong khi nhờ ông Letta mà đảng này có được vị thế cầm quyền hiện tại.

Thành tựu của ông Letta trong thời gian cầm quyền hơn 10 tháng nay đúng là ít ỏi và hoàn toàn chưa đáp ứng được mong mỏi của cử tri nhưng cũng không hẳn hoàn toàn vô nghĩa nếu so với tính khả thi của chúng. Cho nên bị đảng của mình làm “đảo chính” như thế thật bất công đối với ông Letta.

Việc ấy không hoàn toàn cần thiết đối với đảng cầm quyền nhưng lại cấp thiết và không thể làm khác đối với người đã lên kế hoạch và sắp sửa thay thế ông Letta là Chủ tịch đảng Matteo Renzi. Đơn giản vì ông Renzi muốn trở thành thủ tướng mà không qua bầu cử. Liên minh cầm quyền ở Ý hiện nay không vấp phải nguy cơ luôn có thể tan vỡ như những chính phủ liên hiệp trước đó. Vì thế, dùng quyết định của đảng là cách thức duy nhất mà ông Renzi có thể hạ bệ ông Letta để lên cầm quyền.

So với ông Letta, ông Renzi ít kinh nghiệm hơn và có vẻ mờ nhạt hơn về quan điểm đường lối chính sách. Hiện tại chưa có được nhiều thông tin đủ mức để hình dung về chính sách của ông Renzi ngoài việc ở tuổi 39, ông có thể trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Ý và cả EU. Với tình hình đất nước hiện nay và cũng như quan hệ với EU, ông Renzi sẽ lại “lực bất tòng tâm” và xứ này cứ cho là tránh được vỏ dưa thì đã thấy vỏ dừa trước mặt.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.